รถแต่งจมน้ำ อะไหล่เสียหาย…แบบนี้ประกันรับเคลมมั้ย?

อะไหล่แต่งรถเสียหาย…ประกันรับเคลมมั้ย?

ปัญหาน้ำท่วมเกิดได้ทุกที่ทั่วไทย ไม่ว่าจะน้ำท่วมใหญ่จากแม่น้ำลำคลอง หรือน้ำท่วมขังรอการระบาย ต่างก็สร้างความไม่สบายใจให้กับผู้ขับขี่รถยนต์ที่ต้องสัญจรไปมาผ่านเส้นทางที่มีน้ำท่วมทั้งนั้น รถธรรมดาบ้านๆ สภาพเดิมๆ ลุยน้ำทียังลุ้นแล้วลุ้นอีกเพราะเสียหายทีถ้าไม่มีประกันชั้น 1 ช่วยไว้ รับรองโดนค่าซ่อมกันกระเป๋าฉีกแน่นอน แล้วบรรดาผู้นิยมแต่งรถที่ใส่อะไหล่แพงๆ เวลาน้ำท่วมรถจนอะไหล่เสียหาย ประกันเค้ารับเคลมมั้ยนะ?

ถ้าคุณทำประกันชั้น 1 บริษัทประกันภัยรับผิดชอบในกรณีรถเสียหายจากน้ำท่วมให้แน่นอน  แต่บริษัทประกันภัยต้องพิจารณาแล้วว่าความเสียหายที่เกิดนั้น เป็นเหตุสุดวิสัย ไม่ใช่ความดื้อดึง หรือเจตนาลุยน้ำท่วมของผู้ขับขี่เอง ซึ่งจะพิสูจน์กันยังไง อันนี้ก็ว่ากันไปแล้วแต่นโยบายของแต่ละบริษัทประกัน

 บริษัทประกันจะชดเชยค่าเสียหายอะไหล่แต่งให้โดยแบ่งเป็น 2 กรณี

1. กรณีที่เจ้าของรถไม่ได้แจ้งว่ามีการแต่งรถด้วยอะไหล่พิเศษ 

เมื่อไม่ได้แจ้งไว้ประกันภัยก็จะชดใช้ค่าเสียหายที่เกิดขึ้นตามราคากลางของอะไหล่ดั้งเดิมของรถที่ออกมาจากศูนย์ แต่ถามว่าถ้าเราจะไม่ใส่อะไหล่ศูนย์ อยากใส่อะไหล่แต่งล่ะ (ก็แต่งแล้วมันเท่ห์ ลุค cool เราชอบแตกต่างอ่ะ) ซื้อเองแล้วไปเบิกประกันได้มั้ย? ด้ายยยยยยสิ แต่ประกันก็จะจ่ายแค่ราคากลางของอะไหล่ศูนย์เท่านั้นนะ

เช่น รถแต่งสุดเฟี้ยวจอดอยู่บ้านนิ่งๆ น้ำป่าไหลหลากท่วมไปครึ่งคัน แช่น้ำอยู่เกือบเดือนจนสปอยเลอร์ชุดแต่งแตกกรอบเสียหาย ซื้อมาเปลี่ยนใหม่ราคา 15,000 บาท แต่พอทำเคลมแล้วประกันจะจ่ายคุณที่ 10,000 บาท ตามราคาสปอยเลอร์ดั้งเดิมของรถเท่านั้น อีก 5,000 บาท เจ้าของรถต้องจ่ายเอง

2. กรณีที่เจ้าของรถแจ้งว่ามีการแต่งรถด้วยอะไหล่พิเศษ 

ปกติหากมูลค่าอะไหล่แต่งราคาไม่เกิน 30,000 บาท ทางประกันจะไม่คิดเบี้ยเพิ่มนะ แต่ถ้ามูลค่าสูงกว่านั้นก็จะมีการคิดเบี้ยประกันเพิ่ม ตามระดับขั้นของแต่ละบริษัทประกัน ซึ่งหากคุณแจ้งบริษัทประกันเพิ่มเติมแล้ว ไม่ว่ารถของคุณจะเสียหายจากน้ำท่วม หรือจากอุบัติเหตุอะไรก็ตาม สบายใจได้เลยว่าคุณสามารถเคลมได้เต็มราคาของอะไหล่แต่งที่คุณแจ้งไว้กับบริษัทประกันแน่นอน

ถ้าใจรักจะแต่งรถ แนะนำว่าควรแจ้งประกันภัยไว้เถอะ ว่ารถฉันมีอะไหล่แต่งนะ อุ่นใจกว่า แถมเบี้ยไม่ได้เพิ่มมากด้วยนิดๆ หน่อยๆ ถือว่าซื้อความสบายใจ

 

Loading

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *