ถ้ารถโดนลากจูงอยู่แล้วเกิดอุบัติเหตุ ประกันชั้น 1 จ่ายไหม?

รถกำลังโดนลากจูง…ถ้าเกิดอุบัติเหตุ ประกันชั้น 1 จ่ายไหม?

เหตุการณ์บางอย่างโอกาสเกิดน้อยแต่ก็ใช่ว่าจะไม่เกิด กรณีจู่ๆ รถเกิดน็อคขับต่อไม่ได้จนต้องเรียกรถมาลากจูง หรือเรียกเพื่อนให้เอารถมาช่วยลากให้ แต่ก็ดันเกิดอุบัติเหตุระหว่างลากจูงขึ้นมาเสียอีก เช่น ขณะลากจูงรถลงจากสะพาน รถที่ใช้ลากดันกะจังหวะพลาด ทำให้รถคันที่ถูกลากไหลมาชนท้ายรถคันที่ลากจนเกิดความเสียหายกันชนแตก แล้วแบบนี้ถ้าทำประกันชั้น 1 ไว้จะเคลมได้ไหม? การเกิดเหตุขณะใช้รถลากจูงแบ่งได้เป็น 2 กรณี

1. กรณีที่ใช้รถยนต์ที่มีระบบลากจูงแบบถูกต้อง พูดง่ายๆ ก็คือรถตามร้านที่ให้บริการรถลากจูง ที่มีระบบล็อคล้อ ล็อคตัวรถที่ได้มาตรฐานปลอดภัย ที่สำคัญรถลากจูงจะมีประกันสำหรับการประกันงานด้านนี้โดยเฉพาะ กรณีแบบนี้หากเกิดอุบัติเหตุขึ้นมาระหว่างลากจูง สบายใจได้เลยว่าเคลมประกันได้แน่นอน เพราะถือว่าคุณได้เลือกใช้บริการที่ได้มาตรฐานแล้ว ป้องกันอุบัติเหตุที่อาจขึ้นได้อย่างดีที่สุด แต่ก็ยังเกิดเหตุอีกแบบนี้เรียกว่าสุดวิสัยจริงๆ ทางประกันจะมองที่เจตนา และให้เคลมได้ 

2. กรณีใช้รถยนต์ส่วนบุคคลทั่วไปมาใช้ในการลากจูง เรียกเอาแบบง่ายๆ คือไม่อยากเสียค่ารถลากแพงๆ เลยไหว้วานให้เพื่อนมาช่วยลากให้ แต่ดันโชคร้ายเกิดอุบัติเหตุขณะลากจูง เพราะคนลากไม่ใช่มืออาชีพ และรถคันที่ลากจูงก็ไม่มีระบบป้องกันใดๆ ทั้งสิ้นความเสียจึงเกิดได้ง่าย และอันตรายมากๆ แบบนี้ถือว่าเอารถมาใช้แบบผิดวัตถุประสงค์ ไม่ว่าจะเป็นผู้ลากหรือผู้ถูกลาก ประกันไม่จ่ายทั้งสิ้น เพราะผิดเงื่อนไขการประกันภัยรถยนต์

รู้อย่างนี้แล้วหากจำเป็นต้องลากจูงรถ ควรเลือกใช้บริการรถลากจูงที่ได้มาตรฐานจะดีที่สุด เดี๋ยวจะกลายเป็นว่าเสียน้อยเสียยาก เสียมากเสียง่ายไปซะเปล่าๆ

 

Loading

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *