ดูแลรักษารถยนต์

8 วิธีดูแลรถยนต์สีขาว รถไม่หมอง ไม่ทิ้งคราบเหลือง

สมัยนี้เวลาจะซื้อรถยนต์คันใหม่ก็ไม่รู้ว่าจะตัดสินใจซื้อรถยนต์สีอะไรดี ซึ่งสีเบสิคส่วนใหญ่ที่คนเลือกก็คือ “สีขาว” นั่นเอง แต่บางคนก็พยายามหลีกเลี่ยงการซื้อรถยนต์สีขาว ด้วยเหตุผลที่ว่าไม่อยากให้รถมีคราบเหลือง รวมถึงคิดว่ารถสีขาวดูแลยาก จริงๆ มันไม่ได้ยากแบบที่เพื่อนๆ คิดเลยนะ ตามไปดูกันเลยดีกว่าว่ารถยนต์สีขาวมีวิธีดูแลแบบไหนบ้าง? รับรองว่าใครๆ ก็ทำตามได้อย่างแน่นอน

ดูแลรถยนต์สีขาวอย่างไร ไม่ให้มีหมอง!

1. หลีกเลี่ยงการจอดรถใต้ต้นไม้

การจอดรถยนต์ใต้ต้นไม่นอกจากจะมีใบไม้ กิ่งไม้ ผลของต้นไม้หล่นลงมาใส่รถเราจนเกิดรอยแล้ว สิ่งที่เป็นอันตรายกับรถเรามากๆ ก็คือขี้นกนั่นเอง จากประสบการณ์ส่วนตัวที่คิดว่าจอดรถยนต์ใต้ต้นไม้เพื่ออาศัยร่มเงา พอตกเย็นมาดูรถเท่านั้นแหละ ขี้นกเต็มหลังคารถเลยจ้า จากหลังคารถสีขาวสวยๆ กลายเป็นรอยจุดขี้นกเต็มไปหมด ไม่ไหวๆ

2. หลีกเลี่ยงการจอดรถบริเวณที่มีแสงแดดจัด

เนื่องด้วยแดดบ้านเรานี่แรงสุดๆ คนที่มีรถสีขาวควรหลีกเลี่ยงการจอดรถในที่ที่มีแสงแดดจัด หากจำเป็นที่จะต้องจอดก็พยายามหาที่ร่มๆ เพราะรถสีขาวหากโดนแดดจัดจะทำให้รถหมองได้ง่าย และเร็วกว่ารถยนต์สีอื่น

3. ใช้ครีมลบรอย หรือน้ำยาเช็ดคราบ และรอยต่างๆ 

เมื่อเราเห็นว่ารถเรามีคราบ หรือรอยอะไรก็ตาม ให้เรารีบใช้ครีมลบรอย หรือน้ำยามาทำความสะอาดสิ่งสกปรกเหล่านั้นให้เร็วที่สุด อย่ารอทำตอนล้างรถ เพราะถ้าปล่อยไว้นานสิ่งสกปรกต่างๆ ก็จะยิ่งฝังลึกมากยิ่งขึ้น

4. นำดินน้ำมันสำหรับรถมาช่วยทำความสะอาด

วิธีใช้ดินน้ำมันทำความสะอาดรถก็ถือว่าได้รับความนิยมอยู่นะ เพราะดินน้ำมันจะช่วยดูดสิ่งสกปรกออกจากตัวรถยนต์ได้ดี ซึ่งวิธีนี้ทำแค่ปีละ 1-2 ครั้งก็พอ

5. ล้างรถยนต์สัปดาห์ละ 1 ครั้ง

ในช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์อย่าลืมดูแลรถยนต์ของคุณด้วยการล้างรถ ควรล้างรถเป็นประจำอย่างน้อยสัปดาห์ละ 1 ครั้ง โดยการล้างรถยนต์เลือกใช้น้ำยาล้างรถที่ได้มาตรฐานเท่านั้น หากใช้น้ำยาล้างรถที่ไม่ได้มาตรฐานอาจจะทำให้สารเคมีต่างๆ มาทำลายสีรถยนต์เราได้

6. หลังล้างรถทุกครั้ง ต้องเช็ดรถให้แห้ง

เมื่อล้างรถเสร็จเรียบร้อยอย่าปล่อยให้รถแห้งเองเด็ดขาด เพราะอาจจะทำให้รถเกิดคราบ หรือรอยด่างได้ ยิ่งเป็นรถสีขาวก็จะเห็นคราบหรือรอยได้ง่ายกว่ารถสีอื่นอีก ให้เริ่มจากการหาผ้าที่ใช้สำหรับเช็ดรถมาเช็ดคราบน้ำทำความสะอาดจนเอง อย่าใช้ผ้าแบบอื่นล่ะเพราะจะทำให้รถเป็นรอยได้ง่ายๆ นะ

7. เคลือบสีรถเดือนละ 1 ครั้ง

หากใครที่ไม่ค่อยมีเวลาดูแลรถยนต์ก็อย่าลืมนำรถไปเคลือบสีด้วยนะ ให้เลือกเคลือบสีรถแบบเป็นรถสีขาวโดยตรง สมัยนี้เราสามารถเลือกเคลือบสีรถเป็นแบบกันแดด กันฝุ่นได้แล้วด้วยนะ

8.ทำสีรถใหม่ซะเลย

หากทำมาทุกวิถีทางและ ชนิดที่ว่าไม่มีวิธีไหนเยียวยาได้แล้ว ก็ให้นำรถไปทำสีใหม่ซะเลย ปัญหาจะได้จบๆ แต่ขอให้เป็นวิธีสุดท้ายเถอะนะ เพราะค่าทำสีรถมันแพง!

วิธีดูแลสีรถยนต์สีขาวด้านบนจะช่วยทำให้รถสีขาวของเราไม่หมอง และไม่เหลืองไปอีกนานเลยแหละ และวิธีด้านบนก็ไม่จำเป็นว่าต้องใช้กับรถยนต์สีขาวเท่านั้นนะ ไม่ว่าจะรถยนต์สีดำ สีเทา หรือสีอะไรก็ตาม ก็สามารถนำวิธีเหล่านี้ไปใช้ได้อย่างสบายๆ เลย

เรียบเรียงโดย Easyinsure.co.th

 

 

 

Loading

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *