การจอดรถยนต์บริเวณทางโค้ง

จอดรถทางโค้ง รถโดนชน…แบบนี้ใครผิด!

คำถามตัวโตๆ ที่ใครหลายคนสงสัยเมื่อเกิดเหตุชนรถยนต์คันที่อยู่บริเวณทางโค้ง หรืออยู่บริเวณที่ไม่เหมาะสมกับการจอดรถยนต์ แบบนี้ใครผิดกันแน่ บางคนก็บอกว่าคนที่จอดรถยนต์ในที่ที่ไม่เหมาะสมนั่นแหละผิด เพราะไม่ระวังเอง บ้างก็ว่าคนที่ชนนั่นแหละผิด หยุดเถียงกันไปมาแล้วตามไปดูกันนะจิ๊บ ว่าถ้าเกิดเหตุขึ้นใครเป็นฝ่ายผิด!

รถโดนชนบริเวณทางโค้ง ใครเป็นฝ่ายผิด

ตอบแบบไม่อ้อมค้อมเลยละกันว่า “รถคันที่ชนเป็นฝ่ายผิด” ต่อให้รถคันที่ถูกชนจะจอดอยู่บริเวณทางโค้ง จอดในที่ห้ามจอด หรือจอดอยู่ในบริเวณที่ไม่เหมาะสมก็ตาม ยังไงฝ่ายที่ชนก็ผิด! เพราะในทางกฎหมายจะมองว่ารถคันที่ชนประมาท ไม่ระมัดระวัง ถ้าแปลแบบบ้านๆ ก็คือไม่ว่ารถชาวบ้านชาวเมืองจะจอดแบบไหนก็ตาม คุณไม่มีสิทธิ์ไปทำลายทรัพย์สินของเค้าให้เกิดความเสียหาย

เมื่อฝ่ายชนเป็นฝ่ายผิดแบบเต็มๆ ก็อาจจะมองว่าแล้วฝ่ายที่จอดรถผิดที่ผิดทางล่ะ ไม่ผิดด้วยหรอ? ถ้าให้ตอบแบบจริงๆ รถคันที่ถูกชนก็อาจจะมีส่วนผิดที่ไม่ปฏิบัติตามกฎหมายจราจร ซึ่งทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของคุณตำรวจด้วยว่าจะให้เสียค่าปรับ หรือมีมาตรการลงโทษอย่างไร

เพื่อหลีกเลี่ยงเหตุการณ์ดังกล่าวจิ๊บขอแนะนำให้ลองปฏิบัติตามนี้จ้า

1. ควรจอดรถในที่ที่เหมาะสม ไม่จอดรถบริเวณทางโค้ง หรือบริเวณที่ซุ่มเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุ

2. ขับรถด้วยความระมัดระวัง มีสติ ไม่ประมาท

สำหรับใครที่ทำประกันภัยรถยนต์ชั้น 1 เอาไว้ คุณก็สบายใจได้เลยว่าถ้าเกิดเหตุขึ้นมาจริงๆ คุณก็ไม่ต้องแบกรับภาระค่าเสียหายที่เกิดขึ้น ไม่ว่าจะเป็นฝ่ายชน หรือฝ่ายถูกชน ประกันชั้น 1 ก็คุ้มครองหมด

การใช้รถใช้ถนนทุกวันนี้เรามักจะเจอเพื่อนร่วมทางหลากหลายพฤติกรรมซึ่งมีทั้งดี และไม่ดี สิ่งที่เราทำได้ก็คือการขับรถด้วยความระมัดระวัง และปฏิบัติตามกฎจราจรอย่างเคร่งครัด เพื่อป้องกันการเกิดเหตุต่างๆ ที่สำคัญคือต้องอย่าลืมทำประกันภัยรถยนต์เอาไว้ เพราะอย่างน้อยๆ ถ้าเกิดเหตุการชนขึ้นมาจริงๆ คุณจะได้ลดภาระค่าใช้จ่ายในการซ่อมรถด้วย คลิกเช็คเบี้ยประกันรถฟรี! มากกว่า 20 บริษัท

เรียบเรียงโดย Easyinsure.co.th

 

Loading

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *