สัญญาณเตือนว่าต้องเปลี่ยนยางรถยนต์

เช็คให้ไว! สัญญาณเตือนว่าต้องเปลี่ยนยางรถยนต์

“เปลี่ยนยางรถยนต์สักทีสิ ใช้มา 2-3 ปีแล้ว”

“ขับรถยนต์ครบ 50,000 กม. ก็เปลี่ยนได้แล้วนะ จะรออะไร”

เชื่อว่าเพื่อนๆ น่าจะสงสัยกันใช่มั้ยล่ะ ว่าเมื่อไรถึงจะได้ฤกษ์งามยามดีเพื่อเปลี่ยนยางรถยนต์ เรามักจะไปหาข้อมูลจากอาจารย์กู๋กัน แต่ก็ได้คำตอบที่ต่างกันไป สุดท้ายก็หาข้อสรุปไม่ได้สักทีว่าเมื่อไรต้องเปลี่ยนยางรถยนต์ จริงๆ แล้วไม่ต้องรอหรอก ว่าวิ่งรถระยะทางเท่านี้ค่อยเปลี่ยนยางรถยนต์ ใช้รถครบเท่านี้ถึงจะเปลี่ยน จิ๊บมีข้อมูลดีๆ มาฝากกัน ถ้าเพื่อนๆ พบสัญญาณเตือนเหล่านี้ให้เอะใจได้เลย ว่าถึงเวลาที่ต้องเปลี่ยนยางรถยนต์แล้วหละ

สัญญาณเตือนว่าถึงเวลาเปลี่ยนยางรถยนต์

1. ยางรถยนต์บวม

อาการยางรถยนต์บวมมักจะเกิดจากการที่ขับรถเสียดสีอย่างรุนแรง การขับรถตกหลุม หรือกระบวนการผลิตยางรถยนต์ไม่มีประสิทธิภาพทำให้ยางรถยนต์ในบริเวณนั้นบวม ถือเป็นสัญญาณอันตรายที่น่ากลัวมากๆ หากพบว่ายางบวม ควรรีบเปลี่ยนยางรถยนต์ให้ไวที่สุด

2. ยางมีรอยรั่วบริเวณขอบยาง และแก้มยาง

อย่างตัวจิ๊บเองถ้าพบว่ายางรถยนต์บริเวณหน้ายางมีรอยรั่ว จิ๊บก็ไม่เปลี่ยนยางเส้นใหม่นะ เพราะมันเสียตังต์เยอะ ฮ่าๆ จิ๊บต้องประหยัดเงินไว้ซื้ออาหารเม็ด เลยเลือกวิธีปะยางเพื่ออุดรอยรั่วแทน

แต่ถ้าพบว่ายางรถยนต์มีรอยรั่วบริเวณขอบยาง หรือบริเวณแก้มยางต้องเปลี่ยนยางรถยนต์เส้นใหม่อย่างเดียวนะฮะ จิ๊บบอกเลยว่าต่อให้ปะยางในบริเวณนี้ก็แทบช่วยอะไรไม่ได้

3. แก้มยางรถยนต์มีรอยแตก รอยร้าว

อาการนี้เพื่อนๆ สามารถตรวจสอบได้ด้วยตาเปล่า ไม่ต้องใช้อุปกรณ์อะไรเล้ยยยยย พยายามตรวจสอบให้ดีๆ นะฮะ ถ้าพบว่ายางรถยนต์มีรอยแตก หรือรอยร้าว ต้องรีบเปลี่ยนยางอย่างด่วนจี๋ เพราะเสี่ยงต่อการที่ยางรถยนต์จะระเบิดได้ง่ายๆ

4. อายุยางรถยนต์

วิธีตรวจสอบยางรถยนต์ง่ายๆ คือดูที่หน้ายางรถยนต์ เพื่อนๆ จะสังเกตว่ามีเลขอยู่ 4 ตัว ซึ่งมีความหมายดังนี้

  • เลข 2 ตัวแรก คือ สัปดาห์ที่ผลิตยางรถยนต์
  • เลข 2 ตัวท้าย คือ ปีที่ผลิตยางรถยนต์

เช่น 1518 หมายถึง ยางรถยนต์เส้นนี้ถูกผลิตขึ้นในสัปดาห์ที่ 15 ของปี 2018

โดยปกติแล้วถ้าไม่พบความผิดปกติ หรืออาการประหลาดของยางรถยนต์ ยางรถยนต์ก็จะมีอายุการใช้งานประมาณ 4-5 ปี ซึ่งเมื่อครบกำหนดอายุการใช้งานแล้ว เพื่อนๆ ควรเปลี่ยนยางรถยนต์เส้นใหม่ซะ ไม่ควรใช้ต่อ เพราะสภาพยางรถยนต์ก็จะเสื่อมตามกาลเวลา อาจเป็นเหตุทำให้เกิดอุบัติเหตุได้

5. เช็คสภาพดอกยาง

วิธีเช็คสภาพดอกยางด้วยตัวเองแบบง่ายๆ ว่าเสื่อมสภาพหรือยังให้เริ่มจากเพื่อนๆ ไปหาก้านไม้ขีดจุดไฟ แล้วนำหัวไม้ขีดสีแดงทิ่มลงไปในร่องยางรถยนต์ หากเพื่อนๆ เห็นหัวไม้ขีดสีแดงเกินมาจากร่องยาง แสดงว่าดอกยางรถยนต์เริ่มเหลือน้อย หรือกำลังจะเสื่อมสภาพแล้วนั่นเอง

หากเพื่อนๆ พบสัญญาณเตือนเหล่านี้อย่าปล่อยปละละเลยนะฮะ เพราะการที่ยางรถยนต์เสื่อมสภาพ ย่อมไม่ส่งผลดีต่อการขับขี่รถยนต์อย่างแน่นอน จิ๊บเป็นห่วงนะฮ้า

 

 

 

 

 

 

 

 

Loading

One thought on “เช็คให้ไว! สัญญาณเตือนว่าต้องเปลี่ยนยางรถยนต์

  1. Pingback: 7 เหตุสุดอันตราย ของผู้ขี่รถมอเตอร์ไซค์ท่ามกลางสายฝน ! - Easyinsure

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *