ประกันภัยรถยนต์ชั้น 1 แบบระบุผู้ขับขี่

ทำประกันชั้น 1 แบบระบุผู้ขับขี่ แต่ตอนเกิดเหตุคนขับเป็นคนอื่น แบบนี้เคลมได้มั้ย?

หลายๆ คนที่ทำประกันรถยนต์ไม่ว่าจะเป็นประกันชั้น 1, 2+,3+,3 ก็น่าจะมีเหตุผลเดียวกัน นั่นคือต้องการกระจายความเสี่ยงที่อาจจะเกิดขึ้นในอนาคต เพื่อแบ่งเบาภาระเมื่อต้องจ่ายค่าซ่อมรถยนต์ ซึ่งแน่นอนว่าก่อนที่เพื่อนๆ จะตัดสินใจทำประกันรถยนต์ก็ต้องศึกษาหาข้อมูลมาพอสมควร และสิ่งที่ได้รับความสนใจนั่นก็คือวิธีการลดค่าเบี้ยประกันภัยรถยนต์

การลดค่าเบี้ยประกันภัยรถยนต์ก็จะมีหลายวิธีด้วยกัน แต่วิธีที่ได้รับความนิยมแบบมากๆ ก็คือ “การระบุชื่อผู้ขับขี่” โดยสามารถระบุชื่อผู้ขับขี่ได้สูงสุด 2 คน ถ้าหากว่ามีความจำเป็นต้องให้คนอื่นขับรถแทนล่ะ แล้วสมมติถ้าเกิดเหตุขึ้นมา คนขับรถไม่ได้เป็นชื่อคนที่ระบุเอาไว้ในหน้าตารางกรมธรรม์ จะทำไงดี? เดี๋ยวจิ๊บจะพาไปหาคำตอบนะฮะ

ลดค่าเบี้ยประกันภัยชั้น 1 แบบระบุชื่อผู้ขับขี่

การระบุผู้ขับขี่เมื่อทำประกันสามารถระบุได้แค่ 2 คนเท่านั้น โดยบริษัทประกันจะคำนวณค่าเบี้ยประกันจากคนที่มีอายุน้อยที่สุด ส่วนคนที่อายุเยอะกว่าจะมีส่วนแค่ขับร่วมเฉยๆ

ทำประกันชั้น 1 แบบระบุผู้ขับขี่ ตอนเกิดเหตุคนขับไม่ได้เป็นคนที่มีชื่อระบุไว้ แบบนี้เคลมได้มั้ย?

ตัวอย่าง : ตอนทำประกันชั้น 1 ได้ระบุชื่อผู้ขับขี่ 2 คน คือ นายฉม กับ นางฉิม

แต่เมื่อเกิดเหตุนายโฉม (เป็นพ่อนางฉิม) เป็นผู้ขับรถ แบบนี้จะเคลมประกันรถยนต์ชั้น 1 ได้มั้ย?

จิ๊บบอกก่อนนะฮะ ว่าต้องแบ่งเป็น 2 เคสฮะ เริ่มที่…

เคสที่ 1 : ถ้าเกิดเหตุแล้วนายโฉมเป็น “ฝ่ายถูก” แบบนี้ก็สามารถเคลมประกันรถชั้น 1 “ได้แน่นอน” ไม่ว่าจะเป็นคนที่ระบุชื่อขับ หรือคนอื่นที่ไม่ได้ระบุชื่อขับแทน ก็สามารถเคลมได้ ไม่มีปัญหา

เคสที่ 2 : แต่หากเกิดเหตุแล้วนายโฉมเป็น “ฝ่ายผิด” อันนี้ก็….สามารถ “เคลมได้” แต่ๆๆๆ เจ้าของกรมธรรม์ประกันภัยตัวจริงจะต้องจ่ายค่าร่วมซ่อมรถให้กับคู่กรณีเป็นจำนวนเงิน 2,000 บาท ซึ่งถ้าต้องการซ่อมรถของตัวเองจะต้องจ่ายเงินอีกจำนวน 6,000 บาท ซึ่งไอเงินที่จ่ายให้บริษัทประกันเนี่ย จะไม่ใช่เงินค่าเสียหายส่วนแรกนะฮะ แต่เป็น “ค่าผิดเงื่อนไข” (ก็เพราะทำผิดเงื่อนไขจริงๆ นะฮะ)

ทางที่ดีนะฮะ ก่อนที่จะทำประกันรถยนต์ลองสำรวจการใช้รถของตนเองนิดนึง ว่ามีคนที่ใช้รถหลักๆ แค่ 2 คน หรือมีคนอื่นหมุนเวียนใช้รถกับเราด้วย เพราะถ้าหากทำประกันแบบระบุผู้ขับขี่ แต่มีคนอื่นใช้รถแทนเราบ่อยๆ จิ๊บแนะนำว่าให้ทำประกันชั้น 1 แบบไม่ระบุผู้ขับขี่จะดีกว่า แต่ถ้าตัวเพื่อนๆ เองใช้รถเป็นประจำขับคนเดียว ก็ทำแบบระบุผู้ขับขี่ไปเลย เบี้ยถูกกว่าแน่นอน

 

 

 

 

Loading

2 thoughts on “ทำประกันชั้น 1 แบบระบุผู้ขับขี่ แต่ตอนเกิดเหตุคนขับเป็นคนอื่น แบบนี้เคลมได้มั้ย?

  1. Pingback: พนักงานนำรถยนต์บริษัทไปใช้ในวันหยุด และเกิดอุบัติเหตุประกันคุ้มครองไหม

  2. Pingback: ชื่อผู้เอาประกัน กับ ผู้ขับขี่เป็นคนละคนกัน ประกันคุ้มครองไหม | Easyinsure

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *