สถานที่ไหว้พระ

5 สถานที่ไหว้พระ ที่สายบุญห้ามพลาด !!!

สถานที่ไหว้พระ

ชาวพุทธอย่างเราเมื่อได้หยุดยาวก็ต้องหา สถานที่ไหว้พระ เพื่อพาคนที่เรารักไปอิ่มบุญอิ่มท้อง ซึ่งแน่นอนว่าหยุดยาวแบบนี้ถ้าใครคิดจะขับรถไปเที่ยวหรือหาสถานที่ทำบุญต่างจังหวัด มีหวังได้นั่งอยู่ในรถแทนที่จะได้ไปชมบรรยากาศ หรือทำบุญแบบชิลล์ๆ เนื่องจากรถติดทั้งขาไปและขากลับ

วันนี้เรานำสถานที่ไหว้พระทำบุญรอบกรุงเทพมาให้เลือกกันว่า หยุดยาวแบบนี้จะไปที่ไหนดี แนะนำว่าทุกการเดินทางไม่ว่าจะไปธุระ ท่องเที่ยว หรือไปไหว้พระควรจะวางแผนการเดินทางก่อนทุกครั้ง เพราะการเตรียมพร้อมเป็นสิ่งที่ดี นอกเรื่องมาเยอะแล้วมาดูกันเลยดีกว่า 5 สถานที่ที่เรานำมาแนะนำมีที่ไหนบ้าง

วัดใหญ่ชัยมงคล

1. วัดใหญ่ชัยมงคล จังหวัดพระนครศรีอยุธยา

ประวัติโดยย่อ : วัดใหญ่ชัยมงคล มีชื่อเดิมว่า “วัดป่าแก้ว” หรือ “วัดเจ้าไท” เป็นวัดที่มีการบูรณะขึ้นมาใหม่ เนื่องจากสมัยที่เสียกรุงศรีอยุธยาครั้งที่ 2 ในปีพุทธศักราช 2309 วัดได้ร้างมาประมาณ 400 ปี และวัดแห่งนี้ยังเคยเป็นฐานปฎิบัติการของกองทัพอาณาจักรคองบอง ข้าศึกที่ยกพลมาประชิดพระนครศรีอยุธยานั่นเอง

จุดที่น่าสนใจ : ก่อนเข้าวัดเพื่อนๆ จะเห็นเจดีย์องค์ใหญ่ เป็นเจดีย์เก่าแก่สมัยสมเด็จพระนเรศวรมหาราช โดยสมเด็จพระนเรศวรมหาราชได้ปฎิสังขรณ์ขึ้นมาใหม่ เป็นที่ประดิษฐานพระพุทธชัยมงคล ที่เป็นพระประธานถือเป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์ของวัดแห่งนี้เลยก็ได้ ภายในพระอุโบสถได้มีการค้นพบชัยมงคลคาถาบรรจุอยู่ ถัดจากเจดีย์องค์ใหญ่จะเห็นศาลสมเด็จพระนเรศวรมหาราช สร้างเสร็จเมื่อปีพุทธศักราช 2544 สามารถเดินไปสักการะกันได้ ร้านอาหารในระแวกนั้นก็ไม่แพงแถมอร่อยด้วยนะ

แผนที่ : วัดใหญ่ชัยมงคล

วัดหน้าพระเมรุ

2. วัดหน้าพระเมรุ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา

ประวัติโดยย่อ : วัดหน้าพระเมรุ ถือเป็นสถานที่ไหว้พระที่ดีแห่งหนึ่ง ยังคงสภาพสถาปัตยกรรมสมัยอยุธยาที่สมบูรณ์แบบมากที่สุด เนื่องจากวัดแห่งนี้เคยเป็นฐานทัพของพม่า ทำให้พม่าไม่ได้เผาทำลาย วัดแห่งนี้ไม่มีกำหนดหลักฐานแน่ชัดว่าใครเป็นผู้สร้าง และเป็นวัดถูกสร้างในสมัยใด แต่ด้วยเสาในพระอุโบสถที่มีเสาอยู่ภายในทำให้พอประมาณการได้ว่าน่าจะสร้างในสมัยก่อนเสียกรุงศรี

จุดที่น่าสนใจ : ภายในพระอุโบสถจะมีพระประธานเป็นพระพุทธรูปทรงเครื่องหล่อสำริด ตอนเดินเข้าจะเห็นพอดีบอกเลยว่างดงามมาก ถือเป็นวัดยอดนิยมที่ประชาชนคนไทยจะหลั่งไหลมานมัสการหลวงพ่อพระพุทธนิมิตวิชิตมารโมลีศรีสรรเพชญ์บรมไตรโลกนาถอันศักดิ์สิทธิ์

แผนที่ : วัดหน้าพระเมรุ

วัดพนัญเชิงวรวิหาร

3. วัดพนัญเชิงวรวิหาร จังหวัดพระนครศรีอยุธยา

ประวัติโดยย่อ : วัดพนัญเชิง เป็นวัดเก่าแก่ที่สร้างขึ้นก่อนการสถาปนากรุงศรีอยุธยาถึง 26 ปี ตามหนังสือพงศาวดารเหนือกล่าวว่าคนที่เป็นคนสร้างวัดพนัญเชิง คือ พระเจ้าสายน้ำผึ้ง ท่านได้พระราชทานนามของวัดนี้ว่า วัดเจ้าพระนางเชิง และได้สถาปนาพระพุทธรูปพุทธเจ้าพแนงเชิง ในปีพุทธศักราช 1867

จุดที่น่าสนใจ : เมื่อเดินทางถึงวัดให้เดินเข้าไปที่พระวิหาร จะเห็นพระพุทธรูปขนาดใหญ่มีนามว่า “พระพุทธไตรรัตนนายก” พระพุทธรูปเป็นปูนปั้นปางมารวิชัยลงรักปิดทอง ศิลปะเก่าแก่แบบอู่ทอง ขนาดหน้าตักกว้าง 14 เมตร มีความสูง 19.13 เมตร เบื้องหน้ามีตาลปัตรหรือพัดยศและพระอัครสาวกที่ทำด้วยปูนปั้นลงรักปิดทองประดิษฐานอยู่เบื้องซ้ายและขวา ชาวบ้านนิยมเรียกว่า “หลวงพ่อโต” ส่วนชาวจีนเรียกว่า “ซำปอกง”

แผนที่ : วัดพนัญเชิงวรวิหาร

วัดเฉลิมพระเกียรติวรวิหาร

4. วัดเฉลิมพระเกียรติวรวิหาร จังหวัดนนทบุรี

ประวัติโดยย่อ : วัดแห่งนี้ตั้งอยู่ในซอยเฉลิมพระเกียรติ 15 สร้างขึ้นโดยรัชกาลที่ 3 เมื่ิอปีพุทธศักราช 2390 แต่มาแล้วเสร็จเมื่อรัชกาลที่ 4 ภายในเขตพระอารามหลวงจะมีความร่มรื่นและเงียบสงบ อีกทั้งวัดนี้ได้รับรางวัลอาคารอนุรักษ์ดีเด่นประจำปีพุทธศักราช 2536 จากสมาคมสถาปนิกสยามอีกด้วย

จุดที่น่าสนใจ : ภายในพระอุโบสถเป็นศิลปะแบบผสม คือศิลปะพระราชนิยมสมัยรัชกาลที่ 3 เป็นศิลปะที่ได้รับอิทธิพลจากจีน ออกแบบสวยงามใครที่เคยเข้าไปชมมาแล้วจะรู้กันดีว่าที่นี่มีการดูแลรักษาเป็นอย่างดี ทำให้ทุกอย่างคงอยู่แบบเดิมไม่ผุพัง ออกมาจะเจอพระเจดีย์ตั้งอยู่ทางทิศตะวันตกของพระอุโบสถ เป็นเจดีย์ทรงลังกา หรือทรงระฆัง ภายในบรรจุพระบรมธาตุ ไหว้แล้วสบายใจขึ้นเยอะเลยนะ

แผนที่ : วัดเฉลิมพระเกียรติวรวิหาร

วัดป่าเลไลย์วรวิหาร

5. วัดป่าเลไลยก์วรวิหาร จังหวัดสุพรรณบุรี

ประวัติโดยย่อ : วัดแห่งนี้เป็นวัดเก่าแก่ ชาวบ้านจะเรียกว่า “วัดป่า” ตั้งอยู่ถนนมาลัยแมนตำบลรั้วใหญ่  อำเภอเมืองสุพรรณบุรี จังหวัดสุพรรณบุรี เป็นที่รู้กันดีว่าภายในวิหารเป็นที่ประดิษฐานของหลวงพ่อโตปางป่าเลไลยก์ แต่ก่อนจะมาเป็นปางป่าเลไลยก์ เดิมทีหลวงพ่อโตเป็นพระพุทธรูปปางประทานปฐมเทศนา ซึ่งปัจจุบันได้บูรณะมาเป็นปางป่าเลไลยก์ดังที่เห็นกันทุกวันนี้

จุดที่น่าสนใจ : จุดเด่นของวัดป่าเลไลยก์วรวิหาร คือ เป็นวัดเก่าแก่อายุ 650-1,300 ปี เข้าไปสักการะพระพุทธรูปปางป่าเลไลยก์ ที่มีความสูงประมาณ 23.46 เมตร รอบองค์พระกว้าง 11.20 เมตร นอกจากได้ไปไหว้สักการะแล้ว บริเวณวัดยังมีสถานที่ท่องเที่ยว อาทิเช่น คุ้มขุนช้าง พระพุทธสิหิงค์ พิพิธภัณฑ์พระขุนแผน และศาลสุรพล เป็นต้น

แผนที่ : วัดป่าเลไลยก์วรวิหาร

เป็นอย่างไรกันบ้างครับเพื่อนๆ กับ สถานที่ไหว้พระ ที่ได้แนะนำไปข้างต้น ใครสะดวกเดินทางแบบไหนกดดูแผนที่จาก Google Map ได้เลยเอาพิกัดมาไว้ให้แล้ว หยุดยาวแบบนี้พาครอบครัวไปทำบุญ อิ่มบุญอิ่มท้องให้สบายใจ และกลับมาลุยงานต่ออย่างมีความสุขและมีเรี่ยวแรง สุดท้ายขออวยพรให้ทุกคนเดินทางโดยสวัสดิภาพนะครับ

 

Loading

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *