ทุนประกันรถยนต์

ทำประกันภัยรถยนต์ รู้ยัง? ทุนประกันคืออะไร?

พี่ๆ หลายคนที่มีรถยนต์ขับแน่นอนว่าพี่ๆ ต้องทำประกันภัยรถยนต์ภาคบังคับ หรือ พ.ร.บ. เอาไว้อยู่แล้วใช่มั้ยล่ะ ถ้าไม่ทำก็ผิดกฎหมายนี่เนาะ โดยความคุ้มครองของเจ้า พ.ร.บ. จะจ่ายชดเชยให้เฉพาะความเสียหายที่เกิดขึ้นกับผู้ขับขี่ และเพื่อนร่วมทางในเรื่องของค่ารักษาพยาบาล การบาดเจ็บ ทุพพลภาพ หรือเสียชีวิตเท่านั้น ส่วนความคุ้มครองของตัวรถยนต์น่ะหรอ? พ.ร.บ. ไม่คุ้มครองจ้า

เมื่อ พ.ร.บ. ไม่คุ้มครองตัวรถยนต์เลย จึงทำให้ผู้ขับขี่หันมาสนใจทำประกันภาคสมัครใจชั้น 1, 2+, 3+, 3, 2 พ่วงเพิ่มเข้าไปด้วย ซึ่งประกันรถยนต์ภาคสมัครใจก็จะให้ความคุ้มครองที่ครอบคลุมกว่า พ.ร.บ. เพราะคุ้มครองทั้งชีวิต ร่างกาย อนามัย ที่สำคัญคุ้มครองความเสียหายของตัวรถยนต์ด้วย โดยจะจ่ายความเสียหายตามจริงแต่ต้องไม่เกินจำนวนเงินทุนประกันที่เจ้าของรถยนต์ทำประกันรถเอาไว้

ทุนประกันรถยนต์คืออะไร?

ทุนประกันรถยนต์ คือ เงินค่าสินไหมที่บริษัทประกันภัยรถยนต์จ่ายชดเชยให้เมื่อรถยนต์เกิดความเสียหายตามเงื่อนไขของบริษัทประกันภัย ซึ่งประกันภาคสมัครใจที่พี่ๆ ทำก็จะมีข้อกำหนดเงื่อนไขความคุ้มครองต่างกันออกไป อยากรู้ว่าประกันภาคสมัครใจแต่ละประเภทคุ้มครองอะไรบ้างจิ้มอ่านกันได้เล้ยยยยย

บริษัทประกันแต่ละที่คิดคำนวณทุนประกันยังไง?

โดยปกติแล้วบริษัทประกันแต่ละที่จะคิดคำนวณทุนประกันรถยนต์จากราคากลางในตลาด ถ้าเป็นรถใหม่ป้ายแดงที่เพิ่งถอยมาก็จะคิดคำนวณทุนประกันจากราคาซื้อขายรถนั่นเอง โดยทุนประกันที่เหมาะสมจะอยู่ที่ประมาณ 80% ของราคาตลาดนั่นเอง ไม่มาก ไม่น้อยเกินไป

สาเหตุที่ไม่ได้ทุนประกัน 100% เต็มก็เป็นเพราะว่าบริษัทประกันจะต้องมีการเผื่อค่าเสื่อมสภาพระหว่างปี พี่ๆ จำเอาไว้เลยฮะยิ่งทุนประกันภัยสูงค่าเบี้ยประกันก็ยิ่งแพงขึ้น ทุนประกันรถยนต์ประมาณ 80% นี่แหละถือว่าเหมาะสมลงตัวที่สุดแล้วฮะ

ทุนประกันที่สูงลิบลิ่วก็ใช่ว่าจะดีที่สุดเสมอไป เวลาเลือกทุนประกันก็ลองดูการใช้งานรถยนต์ นิสัยการขับขี่ของพี่ๆ ประกอบกันด้วย จะได้ไม่ต้องเสียเงินค่าเบี้ยประกันแพงๆ มันเปลืองฮะ!

Loading