กระจกรถร้าว

กระจกรถร้าว อย่าปล่อยไว้นาน สัญญาณอันตรายที่ต้องรีบแก้ไข

กระจกรถร้าว

สวัสดีครับเพื่อน ๆ เคยไหมขับรถตามรถบรรทุกขนกรวดหินดินทราย แล้วเกิดมีเศษเหล่านี้กระเด็นใส่กระจกรถของเราทำให้ กระจกรถร้าว หรืออาจจะเกิดจากปัจจัยอื่น ๆ เช่น การหดและขยายตัวตามสภาพอากาศ หรือแรงกระแทกทำให้เกิดรอยแตกร้าว ซึ่งแน่นอนว่าเหตุการณ์แบบนี้เราไม่อยากให้เกิดขึ้นกับตนเอง แต่เมื่อเกิดขึ้นแล้วเราจะต้องรู้ว่ากระจกที่แตกร้าวแบบไหนควรซ่อมแบบไหนควรเปลี่ยนเพื่อความปลอดภัยในการขับขี่ เพราะกระจกแตกร้าวสามารถทำให้เกิดอุบัติเหตุขึ้นได้

กระจกรถร้าวแบบไหนซ่อมได้

ลักษณะของกระจกรถที่เกิดรอยร้าวและสามารถซ่อมได้ จะต้องมีลักษณะเป็นจุดเล็ก ๆ ยาวไม่เกิน 3 นิ้ว โดยส่วนใหญ่เห็นเป็นจุดเล็ก ๆ จึงปล่อยไว้ และไม่รีบทำการแก้ไข และทำให้รอยเล็ก ๆ ใหญ่ขึ้นจนไม่สามารถซ่อมแซมได้ ลักษณะของกระจกที่สามารถซ่อมได้ จะมีอยู่ 4 ลักษณะด้วยกัน คือ

  • กระจกรถร้าวเป็นรูปดาว
  • กระจกรถร้าวเป็นวงกลมซ้อนกัน
  • กระจกรถร้าวเป็นครึ่งวงกลมซ้อนกัน
  • กระจกรถร้าวแบบยาวไม่เกิน 3 นิ้ว

ข้อควรระวัง : หากอู่ซ่อมไม่มีประสิทธิภาพหรือไม่มีช่างผู้เชี่ยวชาญ อาจทำให้รอยร้าวที่ซ่อมแซมไปเกิดลมเข้าขณะวิ่งด้วยความเร็ว หรือน้ำซึมขณะฝนตกหนัก ดังนั้นควรหาอู่ซ่อมเฉพาะทางเพื่อประสิทธิภาพในการซ่อมแซมสูงสุด และไม่เกิดผลเสียตามมาทีหลัง

กระจกรถร้าวแบบไหนไม่ควรซ่อม หรือควรเปลี่ยนใหม่ทั้งบาน

กระจกรถร้าวบริเวณขอบกระจก มุมกระจก หรือร้าวเป็นเส้นยาวเกิน 3 นิ้วขึ้นไป และสังเกตว่ารอยร้าวเพิ่มขึ้นในเวลารวดเร็ว ให้รีบเปลี่ยนกระจกบานใหม่ทันที ไม่ควรนำไปซ่อม เนื่องจากเสี่ยงต่อการแตกร้าวทั้งบาน ซึ่งถ้าแตกตอนจอดไว้คงไม่ส่งผลเสียอะไรมาก แต่ถ้าแตกตอนเราขับรถอยู่จะทำให้เกิดอุบัติเหตุได้ เนื่องจากเมื่อกระจกรถแตกจะบังวิสัยทัศน์ในการขับขี่ ทำให้ไม่สามารถมองเห็นทางขณะขับรถ โดยกระจกร้าวที่ไม่แนะนำให้นำไปซ่อมแซม หรือควรนำไปเปลี่ยนใหม่ทั้งบาน มีลักษณะดังนี้

  • ลักษณะรอยร้าวบริเวณมุมหรือขอบกระจก
  • ลักษณะรอยร้าวบริเวณฝั่งคนขับ บังวิสัยทัศน์ในการขับขี่
  • ลักษณะรอยร้าวที่มีความยาวเกิน 3 นิ้วขึ้นไป

ส่วนรอยร้าวที่เกิดบริเวณขอบกระจก ไม่ควรซ่อมในทุกกรณี เพราะรอยร้าวจะวิ่งเป็นเส้นยาวเรื่อย ๆ ขึ้นอยู่กับโครงสร้าง และความแข็งแรงทนทานของกระจก จึงเสี่ยงต่อการแตกร้าวลงมาทั้งบาน เช่นเดียวกับรอยร้าวที่มีความยาวกว่าธนบัตร และรอยร้าวที่รบกวนวิสัยทัศน์ในการขับขี่ (แม้จะเป็นรอยเล็ก ๆ จากเศษหินก็ตาม) ซึ่งอาจรบกวนสายตา และส่งผลต่อการมองเห็นขณะขับรถ

ข้อควรระวัง : หากรถของเรามีลักษณะ กระจกรถร้าว แบบนี้ แนะนำว่าไม่ควรซ่อมกระจกและให้นำรถไปเปลี่ยนกระจกบานใหม่ที่ศูนย์บริการ หรืออู่ที่มีมาตรฐานเฉพาะเพื่อความปลอดภัยในการขับขี่

กระจกรถร้าวประกันคุ้มครองไหม

กระจกรถแตกร้าว หากเพื่อน ๆ ทำประกันภัยรถยนต์ชั้น 1 สามารถนำรถเข้าเคลมประกันได้ทันที โดยทางบริษัทประกันภัยจะให้เราเลือกว่าจะซ่อมหรือเปลี่ยนบานใหม่ ซึ่งถ้าเราเลือกซ่อมอาจจะได้รับการยกเว้น ไม่ส่งผลต่อประวัติการเคลม ทำให้ยังคงสภาพผู้ขับขี่ประวัติดี และจะได้รับส่วนลดในการทำประกันในปีถัดไป แต่ถ้าหากเราเลือกเปลี่ยนใหม่ อาจจะมีบันทึกลงประวัติการเคลม และต้องนำรถเข้าอู่ประมาณ 1-2 วันเพื่อติดตั้งกระจกใหม่ ขึ้นอยู่กับว่าอู่ซ่อมมีประสิทธิภาพและลูกค้าเยอะมากแค่ไหน แต่ถ้าไม่ได้ทำประกันคงไม่ต้องนึกเลยว่าจะต้องควักเงินจนกระเป๋าแห้งเลยหรือไม่

ความเสี่ยง ปล่อยให้เราดูแลเถอะครับ
“ดูแลด้วยใจ ประกันภัย ง่ายนิดเดียว”

เช็คเบี้ยประกันภัยรถยนต์


แนะนำโดย : Easyinsure
แหล่งข้อมูล : autoinfo.co.th

Loading

One thought on “กระจกรถร้าว อย่าปล่อยไว้นาน สัญญาณอันตรายที่ต้องรีบแก้ไข

  1. Pingback: กระจกรถยนต์เป็นฝ้า เกิดจากสาเหตุใดพร้อมวิธีแก้ไขง่าย ๆ - Easyinsure

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *