ฝ่าไฟแดง

ขับรถฝ่าไฟแดง เสียค่าปรับเท่าไหร่ หากเกิดอุบัติเหตุ ประกันคุ้มครองหรือไม่

ฝ่าไฟแดง

สวัสดีครับเพื่อน ๆ จากอุบัติเหตุบนท้องถนนในปี 2561 พบว่าการ ฝ่าไฟแดง ทำให้เกิดอุบัติเหตุสูงเป็นที่สองรองลงมาจาก “เมาแล้วขับ” หากเพื่อน ๆ เปิดข่าวตามทีวีหรืออินเตอร์เน็ตจะพบว่าทุกวันจะมีข่าวฝ่าไฟแดงแล้วชนกัน บาดเจ็บสาหัสบ้าง หรือเสียชีวิตบ้าง

แล้วเพื่อน ๆ คิดว่าการสูญเสียที่เกิดขึ้นเกิดจากปัจจัยอะไรบ้าง ซึ่งถ้าทุกคนช่วยกันปฎิบัติตามกฎจราจรคงจะช่วยลดอุบัติเหตุไปไม่น้อย ดังนั้นเรามาดูถึง ค่าปรับในการขับรถฝ่าไฟแดง และเรื่องของความคุ้มครองประกันภัยรถยนต์ ถ้าเกิดจับได้ว่าฝ่าไฟแดงแล้วไปชนรถคู่กรณี ประกันรถจะคุ้มครองหรือไม่

ขับรถฝ่าไฟแดง เสียค่าปรับเท่าไหร่

กรณีขับรถฝ่าไฟแดง ตามกฎหมายจะมีโทษสูงสุด โดยจะปรับไม่เกิน 1,000 บาท แต่หลายคนบอกว่าโดนปรับแค่ 300 บาทเอง ซึ่งค่าปรับ 300 บาทเรียกว่าอัตราโทษกำหนด โดยทั่วไปจะปรับไม่เกิน 300 หากฝ่าไฟแดงแล้วไม่เกิดอุบัติเหตุ หรือไม่ทำให้ผู้อื่นเดือดร้อน

แต่ถ้าฝ่าไฟแดงแล้วไปชนรถของคู่กรณีไม่ว่าจะกรณีใด ๆ หากคู่กรณีได้รับบาดเจ็บ เสียชีวิต หรือได้รับความเสียหายทางทรัพย์สินใด ๆ ผู้กระทำความผิดจะโดนข้อหาขับรถโดยประมาท ยิ่งถ้าโดนข้อหา ขับรถโดยประมาททำให้ผู้อื่นถึงแก่ความตายแล้วละก็ เตรียมตัวบอกญาติสนิทมิตรสหาย ให้หาซื้อกับข้าวอร่อย ๆ ได้เลย ดังนั้นเพื่อการหลีกเลี่ยงอุบัติเหตุที่จะเกิดขึ้น เรามาดูพฤติกรรมเสี่ยงที่ผู้ขับขี่ส่วนใหญ่ ให้เหตุผลในการฝ่าไฟแดงกันครับ

5 เหตุผลยอดฮิต ทำไมถึงต้องฝ่าไฟแดง

  • ไม่ทันสังเกตว่าสัญญาณไฟจราจร กำลังจะเปลี่ยนเป็นสีเหลืองส้ม และแดงเพื่อหยุดรถ
  • ขับรถมาด้วยความเร็ว และเบรคไม่ทัน
  • ออกตัวเร็วกว่าสัญญาณไฟ และไม่ทันดูรถช่องทางอื่น ๆ
  • ขับรถย้อนศร  ทำให้ไม่ทันเห็นสัญญาณไฟ
  • กลับรถในที่ห้ามกลับ ตรงแยกไฟแดง

เพื่อน ๆ จะสังเกตได้ว่าทุกเหตุผลในการ ฝ่าไฟแดง คือข้ออ้างของผู้ขับขี่ที่ไม่เคารพกฎจราจรทั้งสิ้น ดังนั้นไม่ว่าคุณจะมีธุระด่วนหรือสำคัญมากเพียงใด การขับขี่รถด้วยความเร็วจะต้องใช้ความระมัดระวังเป็นพิเศษ เพราะว่าอุบัติเหตุสามารถเกิดขึ้นได้ทุกที่ทุกเวลา จึงเป็นที่มาของคำถามที่ว่า หากขับรถ ผ่าไฟแดง ประกันภัยรถยนต์จะคุ้มครองหรือไม่

ขับรถฝ่าไฟแดง ประกันคุ้มครองหรือไม่

แน่นอนว่าการ ขับรถฝ่าไฟแดง เราต้องเป็นฝ่ายผิดไม่ว่าจะเกิดอุบัติเหตุหรือไม่ แต่ถ้าเกิดอุบัติเหตุขึ้น ประกันจะคุ้มครองเราไหม นี่คือคำถามเมื่อผู้ขับขี่เกิดอุบัติเหตุขึ้น จะบอกตรงนี้เลยนะครับว่า ประกันภัยรถยนต์ยังคุ้มครองเหมือนเดิม แม้คุณจะเป็นฝ่ายผิด แต่ต้องดูจากประเภทกรมธรรม์ประกันภัยรถยนต์ โดยเปิดกรมธรรม์ดูว่าประกันคุ้มครองอะไรบ้าง อีกกรณีก็คือ เมาแล้วขับ จะต้องดูว่าเมื่อเจ้าหน้าที่ใช้เครื่องเป่าแอลกอฮอล์ ค่าแอลกอฮอล์ที่อยู่ในร่างกายของเราเกินอัตราที่กฎหมายกำหนดหรือไม่ หากเกินจะถูกดำเนินคดีตามกฎหมาย  และบริษัทประกันภัยสามารถปัดความรับผิดชอบได้ทันที


แนะนำโดย : easyinsure.co.th

Loading

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *