กฎหมายเมาแล้วขับ

ดื่มหนักได้แค่ไหน ถึงไม่โดนโทษ เมาแล้วขับ !

เมาแล้วขับ

เมาแล้วขับ นับว่าเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุค่อนข้างสูงในปัจจุบัน นอกจากจะสร้างความสูญเสียให้กับตัวเองแล้ว ยังสร้างความสูญเสียให้กับคนรอบข้างอีกด้วย

ตามกฎหมายแล้วระบุเอาไว้ว่า ถ้าปริมาณแอลกอฮอล์เกิน 50 มิลลิกรัมเปอร์เซ็น จะถือว่าเมาแล้วขับโดยทันที โดยจะไม่สนว่าเมาเบา หรือเมาหนัก ต่อให้อ้างว่าผมเดินไหว ฉันยังคุยรู้เรื่องอยู่นะ แบบนี้.. ป่าวประโยชน์

กฎหมายเมาแล้วขับ

กฎหมายเมาแล้วขับ 2562 ยังคงโทษตามมาตรฐานเดิม ถ้าหากพบว่าผู้ขับขี่มีปริมาณแอลกอฮอล์เกินกว่า 50 มิลลิกรัมเปอร์เซ็น จะถือว่าผิดกฎหมาย !

หากถามว่าโทษเมาแล้วขับ ปรับเท่าไหร่ ขั้นต่ำก็มีสิทธิ์โดนปรับตั้งแต่ 10,000 – 20,000 บาท ! จำคุกไม่เกิน 1 ปี เผลอ ๆ ก็โดนทั้งจำทั้งปรับ แถมยังโดนสั่งพักการใช้ใบขับขี่ไม่น้อยกว่า 6 เดือน หรือเพิกถอนใบอนุญาตขับขี่ อ้อ ! อาจจะโดนยึดรถที่ขับด้วยเป็นเวลาประมาณ 7 วัน

และถ้าหาก เมาแล้วขับ จนเกิดอุบัติเหตุร้ายแรงถึงขั้นทำให้ผู้อื่นได้รับความเสียหาย โทษเมาแล้วขับก็จะรุนแรงเพิ่มขึ้นไปอีกด้วย

ดื่มหนักได้แค่ไหน ถึงจะไม่โดนข้อหา เมาแล้วขับ !

  • ดื่มเหล้า ประมาณ 90 ซีซี/แก้ว ไม่ผสม หากกินแบบผสมไม่เกิน 1 ฝา/ 1 แก้ว ดื่มได้ไม่เกิน 6 แก้ว
  • ดื่มเบียร์ ได้ไม่เกิน 2 กระป๋อง หรือ 2 ขวดเล็ก
  • ดื่มไวน์ ประมาณ 80 ซีซี/แก้ว ดื่มได้ไม่เกิน 2 แก้ว

นำแนะทริคสำหรับสายดื่มที่แท้ทรู ทางที่ดีควรหยุดดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ก่อนการขับรถประมาณ 30 นาที – 1 ชั่วโมง และควรดื่มน้ำเยอะ ๆ เพื่อที่ร่างกายจะได้ขับปริมาณแอลกอฮอล์ผ่านทางปัสสาวะ

แต่ถ้าจะให้หลีกเลี่ยงปัญหา เมาแล้วขับ จริง ๆ หากรู้ตัวว่าจะดื่ม ก็ควรหาเพื่อนขับรถ หรือกลับ Taxi จะปลอดภัยกว่าการฝืนขับรถกลับเองอย่างแน่นอนค่ะ

Loading

One thought on “ดื่มหนักได้แค่ไหน ถึงไม่โดนโทษ เมาแล้วขับ !

  1. Pingback: 10 สาเหตุการเกิดอุบัติเหตุ บนท้องถนนเกิดจากอะไรบ้าง กันไว้ดีกว่าแก้ ในปี 2562

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *