สาเหตุการเกิดอุบัติเหตุ

10 สาเหตุการเกิดอุบัติเหตุ บนท้องถนนเกิดจากอะไรบ้างในปี 2562

สาเหตุการเกิดอุบัติเหตุ

เห็นข่าวอุบัติเหตุบนท้องถนนเกิดขึ้นได้ทุกวัน อะไรคือ สาเหตุการเกิดอุบัติเหตุ กันที่ทำให้ผู้ขับขี่บนท้องถนนต้องเรียนรู้ และ ระมัดระวังเมื่อสตาร์รถเข้าเกียร์ดี หรือ เกียร์หนึ่ง

เพราะอุบัติเหตุเกิดขึ้นได้ทุกที่ทุกเวลาทุกสถานที่ แต่หากเราได้รู้ถึงสาเหตุการเกิดอุบัติเหตุ เป็นข้อมูลไว้ให้เราได้เรียนรู้และวิธีป้องกันสาเหตุดังกล่าวกันก่อนจะเป็นสิ่งที่ดีที่สุด เรามาดูสรุปเหตุการ์ณ 10 สาเหตุการเกิดอุบัติเหตุ บนท้องถนนกันเพื่อเรียนรู้และหาวิธีป้องกันเพื่อความปลอดภัยในตัวคุณเองและคนที่ใช้ถนนด้วยกัน

  1. เมาแล้วขับ – อุบัติเหตุที่เกิดขึ้นบ่อยมากที่สุดคือ เมาแล้วขับ เพราะการดื่มแอลกอฮอล์แล้วจะทำให้สมรรถภาพ สติ ในการขับขี่ลดลง การตอบสนองของผู้ดื่มจะลดลง ช้าลง และการที่ขับในสภาพนี้จะทำให้ถูกข้อหา เมาแล้วขับ และ ยังอาจมีอีกกระทงเพิ่มมาก คือ ฆาตกร เพราะถ้าหากคุณเมาขับรถชนคน ฉะนั้นหลังเลิกปาร์ตี้กับเพื่อนแล้ว หากคุณดื่มมากหรือน้อย ก็อย่าขับรถกลับบ้านเลยนะ อย่าต้องให้ผู้อื่นที่ไม่รู้เรื่องต้องมาถูกคุณขับรถชนเลย อ่านเพิ่มเติม : ดื่มหนักได้แค่ไหน ถึงไม่โดนโทษ เมาแล้วขับ !
  2. คุยโทรศัพท์เล่นไลน์ขณะขับรถ – ปัจจุบันเป็นที่ฮิตกันมากเลยกับการเล่นไลน์ขณะขับรถ อาจด้วยความเพลิดเพลินในการสนทนากับเพื่อน ต้องรีบตอบทันทีทันใด และด้วยการรีบตอบอาจจะไม่ทันนึกว่า การที่สายตาละจากถนนก้มลงมองโทรศัพท์พร้อมมือที่จะต้องพิมพ์ไลน์ตอบกลับ เพียงเสี้ยวนาทีที่ก้มลง อาจทำให้เกิดอุบัติเหตุได้ทันที ฉะนั้นหากมีธุระสำคัญประการไหนก็ตาม ขอให้คุณหาที่ข้างทางที่ปลอดภัยจากถนนสายหลัก จอดรถให้เรียบร้อยจะดีและปลอดภัยกว่าเยอะ
  3. หลับใน พักผ่อนไม่พอ – อาการนี้บางครั้งอาจเกิดขึ้นโดยที่เราไม่รู้ตัวว่าเรากำลังหลับในในขณะขับรถอยู่ เพราะการหลับตาเพียงวินาทีก็เกิดอุบัติเหตุได้ทันที ดังนั้นแล้วหากรู้ตัวก่อนหน้านี้ว่าทำงานหนัก นอนไม่พอ รุ่งเช้าก็อย่าเพิ่งขับรถเป็นอันขาด เพราะเปอร์เซ็นต์ขับรถชนเพราะหลับในเกิดขึ้นได้อย่างแน่นอน อ่านเพิ่มเติม : 10 วิธีป้องกันการหลับในขณะขับรถที่ใครๆ ก็ทำได้
  4. ทัศนวิสัยไม่ดี – เป็นสิ่งที่บังคับกับภัยธรรมชาติ หรือ ฟ้าฝนตก พายุเข้า ไม่ได้เลย แต่สิ่งหนึ่งที่บังคับได้คือตัวเราที่จะขับรถอย่างช้า ๆ เมื่อเกิดฟ้าฝนไม่เป็นใจเพราะทัศนวิสัยไม่ดีอาจทำให้เรามองไม่เห็นถนนหนทาง อาจเกิดอุบัติเหตุชนคันหน้าหรือคันหลังชนเราได้ ควรเปิดไฟกระพริบไว้ตลอดทาง และขับช้า ๆ แบบพอประมาณเพื่อความปลอดภัย
  5. ฝ่าฝืนสัญญาณไฟจราจร – สัญญาณไฟจราจรมีไว้เพื่อบอกให้ผู้ขับขี่ปฏิบัติตาม แต่มักจะเห็นได้บ่อยคือ การฝ่าไฟแดง เลี้ยวในที่ห้ามเลี้ยว ห้ามยูเทิรน์ แต่ก็ทำโดยไม่เกรงกลัวหรือกลัวว่าจะเกิดอุบัติเหตุกับผู้อื่นเลย จึงเป็นสิ่งที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุได้ในที่สุด
  6. ตัดหน้ากระชั้นชิด – การขับรถเร็วแถมยังตัดหน้ารถคันหน้าอย่างกระชั้นชิด ย่อมทำให้รถที่ถูกตัดหน้าเบรกไม่อยู่ แล้วในที่สุดก็จะเกิดอุบัติเหตุได้อย่างแน่นอน
  7. ขับรถเร็วเกินกำหนด – คนไทยมีพฤติกรรมการขับขี่ที่เร็วเกินกว่ากฎหมายกำหนดอยู่เสมอ โดยเฉพาะช่วงดึกบนทางด่วน เป็นจุดที่พบว่ามีผู้คนขับรถเร็วเกินกำหนดร้อยละ 80% ซึ่งเป็นจุดเสี่ยงที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุได้ง่ายมากที่สุด
  8. มีสิ่งกีดขวางบนถนน – บางครั้งบนถนนอาจมีสิ่งของที่ตกลงมาจากรถคันหน้าที่บรรทุกของมา ทำตกหล่นบนถนน ทำให้คนขับรถตามหลังมาด้วยความเร็วไม่ทันมอง กว่าจะเห็นก็ในระยะใกล้แล้วซึ่งส่งผลทำให้เบรกรถไม่ทัน ทำให้รถคันหลังที่ตามมาด้วยความเร็วเช่นกันชนหลังเข้าอย่างจัง ดังนั้นแล้วการขับรถควรมีระยะห่างคันหน้า คันหลัง ในระยะที่เหมาะสมเสมอ
  9. เปลี่ยนเลนกะทันหัน – หลายครั้งที่การไม่รู้เส้นทางทำให้ต้องเปลี่ยนเลนกะทันหัน แต่รู้หรือไม่ว่าการเปลี่ยนเลนกะทันหันอาจทำให้รถคันหลังที่ตามมาเบรกไม่ทัน ดังนั้นการศึกษาเส้นทางก่อนการเดินทางทุกครั้งเป็นสิ่งที่ดีที่สุด เพื่อความมั่นใจในการขับขี่ไปยังถนนแต่ละเส้นได้อย่างปลอดภัย
  10. โรคประจำตัว หรือ ไม่สบาย – สิ่งหนึ่งที่ต้องระวังสำหรับผู้ที่มีโรคประจำตัว เช่นโรคหัวใจ โรคความดันสูง หรือ กำลังมีไข้ไม่สบายอยู่ แต่มีความจำเป็นต้องขับรถ ในประเด็นนี้ขอแนะนำว่าให้หาผู้อื่นมาช่วยขับรถแทนจะดีกว่าเป็นการปลอดภัยที่สุด อย่าฝืนขับรถทั้งที่ตัวเองมีโรคประจำตัวที่ขับรถไม่ได้เลย หากไม่มีใครก็ขอให้เรียกรถแท๊กซี่จะปลอดภัยกว่าการฝืนขับรถไปคนเดียว

อุบัติเหตุเมื่อเกิดขึ้นแล้วเรียกกลับคืนไม่ได้เลย เมื่อรู้ถึงสาเหตุการเกิดอุบัติเหตุ บนท้องถนนที่เกิดขึ้นบ่อยทั้ง 10 สาเหตุแล้ว ขอให้เรียนรู้และระมัดระวังให้มากที่สุด ทันทีที่คุณสตาร์ทรถ ออกเดินทาง ขอให้คุณมีสติในการขับรถให้มากที่สุด

หรืออีกทางเลือกหนึ่งคือการเลือกซื้อประกันภัยรถยนต์ที่จะช่วยให้ความคุ้มครองร่างกายและ ทรัพย์สิน ทั้งของคุณและคู่กรณีได้เสมอ เพราะอุบัติเหตุเกิดขึ้นได้เสมอ การทำประกันรถยนต์จะช่วยแบ่งเบาภาระได้มากเลย และจะดีที่สุดหากเลือกทำประกันภัยรถยนต์กับโบรกเกอร์ชั้นนำของไทย อย่างอีซี่อินชัวร์ประกันภัย ที่พร้อมให้บริการคุณเสมอด้วยใจตลอด 24 ชั่วโมง.

Loading

3 thoughts on “10 สาเหตุการเกิดอุบัติเหตุ บนท้องถนนเกิดจากอะไรบ้างในปี 2562

  1. Pingback: โดนใบสั่งจากกล้องตรวจจับความเร็ว จำเป็นต้องจ่ายหรือไม่ - Easyinsure

  2. Pingback: มีโรคประจำตัวขับรถชน ประกันรับผิดชอบหรือไม่ - Easyinsure

  3. Pingback: 10 อุบัติเหตุรถจักรยานยนต์ รถบิ๊กไบค์ ที่พบบ่อยที่สุดในประเทศไทย ในปี 2562

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *