รถโดนขูด

รถโดนขูด จนได้รับความเสียหาย เคลมประกันรถยนต์ได้หรือไม่ ?

รถโดนขูด

รถโดนขูด เป็นเรื่องที่เกิดขึ้นกับรถยนต์ของใครก็ได้ ไม่จำเป็นว่าเจ้าของรถยนต์นั้นจะต้องมีปัญหากับใครแล้วถึงจะโดน บางครั้ง.. ก็มักเกิดขึ้นเพราะความไม่ชำนาญในการขับขี่ โดยเฉพาะคนที่เป็นมือใหม่หัดขับ แต่ถ้าใครที่มีปัญหากับคนอื่น อารมณ์ประมาณว่าโจทย์เยอะ อันนี้ก็ต้องระวังให้ดี เพราอาจจะถูกกลั่นแกล้ง ทำให้รถโดนขูด จนเกิดความเสียหายก็เป็นได้

การที่รถโดนขูด ไม่ว่าจะมาจากการโดนกลั่นแกล้ง หรือ เกิดจากอุบัติเหตุก็ตาม ย่อมเกิดความเสียหาย สร้างความไม่สบายใจกับเจ้าของรถยนต์เป็นเรื่องธรรมดา เพราะจะต้องเสียเงินเพื่อจัดการเคลียร์ปัญหาร่องรอยต่าง ๆ ให้เรียบร้อย

จึงเกิดคำถามขึ้นมาว่า รถโดนขูด เคลมประกันรถยนต์ ได้หรือไม่ เพราะการนำรถเข้าไปให้ช่างผู้ชำนาญที่ศูนย์ หรือ อู่บริการดูแลความเรียบร้อย ราคาก็ไม่ใช่ถูก ๆ ประกันรถยนต์ที่ทำไว้จะให้ความคุ้มครองเมื่อ รถโดนขูด หรือไม่ อีซี่ อินชัวร์ มีคำตอบมาฝากกันค่ะ

รถโดนขูด ประกันรถยนต์คุ้มครองหรือไม่

บอกเลยว่าถ้าใครก็ตามที่ทำ ประกันรถยนต์ชั้น1 เอาไว้ ก็ให้มั่นใจได้เลยว่าจะได้รับความคุ้มครองในกรณี รถโดนขูด อย่างแน่นอน 100% เพราะประกันภัยชั้น1 จะให้ความคุ้มครองแบบครอบคลุมทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นการชนแบบมีคู่กรณี หรือ การชนแบบไม่มีคู่กรณีก็ตาม

อ่านเพิ่มเติม : ประกันภัยรถยนต์ไม่คุ้มครองกรณีไหนบ้าง ฉบับ 2019

ถ้ารถโดนขูด แล้วเจ้าของรถยนต์ไม่สามารถระบุคู่กรณีได้ว่าใครเป็นคนทำ หรือพูดง่าย ๆ ก็คือหาคนผิดไม่เจอ ผู้ทำประกันรถยนต์จะต้องจ่าย ค่าเสียหายส่วนแรก excess เงื่อนไขละ 1,000 บาท/เหตุการณ์ ตามเงื่อนไขของบริษัทประกันภัยรถยนต์

ในกรณีที่เป็นทำ ประกันรถยนต์2+ ประกันรถยนต์3+ หรือ ประกันชั้น3 หากรถโดนขูด จะไม่ได้รับความคุ้มครองรถยนต์ในกรณีนี้เลย

สิ่งที่ต้องทำทันทีหลังรถโดนขูด

1. แจ้งความทันที โดยชี้แจงรายละเอียดที่เกิดขึ้นอย่างละเอียด ว่ารถโดนขูดที่ไหน ตอนไหน โดยระบุวันเวลาให้ชัดเจนด้วย

2. โทรแจ้ง บริษัทประกันภัย ที่ทำประกันรถยนต์ไว้

3. เตรียมเอกสารเคลมประกันรถยนต์ให้เรียบร้อย เช่น สำเนากรมธรรม์ ใบขับขี่ บัตรประชาชน สำเนาทะเบียนรถ

4. เมื่อแจ้งเคลมประกันรถยนต์เรียบร้อย บริษัทประกันจะออก ใบเคลมประกัน ให้กับเจ้าของรถยนต์ ซึ่งเจ้าของรถสามารถนำรถยนต์ไปเข้าซ่อมที่ศูนย์บริการ หรือ อู่ใครเครือประกันได้เลย

***ใบเคลมประกันจะมีอายุ 1 ปี ซึ่งจะนำรถยนต์ไปเข้าซ่อมเมื่อไหร่ก็ได้ แต่ห้ามเกินวันเวลาที่กำหนดนั่นเอง

รถโดนขูด มีวิธีป้องกันเบื้องต้นอย่างไร

ในกรณีที่ รถโดนขูด อีกหนึ่งวิธีป้องกันง่าย ๆ ก็คือการ ลบรอยขีดข่วนรถยนต์ นั่นเอง ซึ่งถือว่าเป็นวิธีที่ได้รับความนิยมค่อนข้างมาก เนื่องจากมีราคาถูก และหาซื้อได้ง่าย การใช้น้ำยาลบรอยจะเหมาะกับรถที่โดนขูด และมีรอยลึกไม่ถึงเนื้อสีรถยนต์ หากรถโดนขูดเป็นรอยลึกมาก ๆ แนะนำว่าให้นำรถไปให้ช่างผู้เชี่ยวชาญช่วยเยียวยาจะดีกว่า

สรุป

หากพบว่า รถโดนขูด ไม่ว่าจะมีสาเหตุมาจากการถูกกลั่นแกล้ง หรือเพราะความประมาทจากผู้ขับขี่เองก็ตาม สิ่งแรกที่ควรทำคือให้รีบแจ้งความ และโทรแจ้งเคลมประกันให้ไวที่สุด ไม่ควรปล่อยไว้นานเกินไป เพื่อที่จะได้นำรถไปเข้าซ่อมบำรุงอย่างไวที่สุดนั่นเองค่ะ

Loading

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *