รถเป็นสนิมเคลมได้ไหม

รถเป็นสนิมเคลมได้ไหม แชสซีรถเป็นสนิม ใครชอบจอดรถตากแดดตากฝน หรือลุยน้ำท่วม รีบอ่าน !!!

รถเป็นสนิมเคลมได้ไหม

หลายคน คงสงสัยกันเกี่ยวกับการเคลมประกันรถยนต์กรณีที่ไม่ใช่อุบัติเหตุ อย่างเช่น รถเป็นสนิมเคลมได้ไหม เพราะอย่างที่ทราบกันดีว่าส่วนใหญ่การเคลมประกันรถยนต์ จะต้องเคลม เฉพาะกรณีอุบัติเหตุ รถชนรถ รถชนสิ่งของ แล้วสำหรับกรณีที่ไม่ใช่อุบัติเหตุอย่างเช่น รถเป็นสนิม จะเคลมได้ไหม

ก่อนอื่นมาทำความเข้าใจกับ การเคลมประกันภัยรถยนต์ กันก่อนว่ามีกี่ประเภท แต่ละประเภทมี รายละเอียดเป็นอย่างไร อะไรที่เคลมได้หรือเคลมไม่ได้และมีขั้นตอนการเคลมอย่างไรบ้าง เรามาทำความเข้าใจให้กระจ่างกัน

การเคลมประกันรถยนต์มี 3 แบบ

1. เคลมแห้ง : หมายถึง ซื้อประกันรถยนต์สำหรับรถที่เกิดเหตุมานานแล้ว แต่เพิ่งมาแจ้งเหตุกับ บริษัทประกันภัยนั่นเอง ถ้ามีรอยขูดขีด จากการเฉี่ยวชน เป็นต้น โดยปกติแล้วการเคลมแห้งมักจะเป็นการเคลมโดยไม่มีคู่กรณี ซึ่งจะทำให้ผู้เคลมประกันเสียค่าใช้จ่ายเพิ่มเติม บางครั้งอาจจะเป็นความประมาทของเราบางครั้งอาจจะเป็นเพราะคนอื่นถอยมาชนบ้าง สาเหตุอื่นบ้าง ดังนั้นหากเกิดอุบัติเหตุและมีคู่กรณี ให้รีบโทรแจ้งไปยังบริษัทประกันภัยในทันที พร้อมทั้งขอข้อมูลของพนักงานที่จะมาเคลมให้ด้วย เช่น ชื่อ นามสกุล เบอร์โทรติดต่อกลับ เพื่อที่คุณจะได้ตามงานได้สะดวก

2. เคลมสด : หมายถึง เคลมที่รถชนกัน ณ ที่เกิดเหตุ และยังมีผู้เสียหายในเหตุการณ์รอ พนักงานเคลมอยู่ที่เกิดเหตุ ซึ่งการเคลมประเภทนี้ ผู้ขับขี่จะได้รับใบหลักฐานเพื่อใช้ในการ ติดต่อเรื่องค่าเสียหายที่เกิดขึ้นเพื่อที่จะนำรถไปซ่อมศูนย์

3. เคลมความเสียหายมาก : หมายถึง เคลมที่เพิ่งจะเกิดขึ้นสด ๆ หรือ เกิดขึ้นนานแล้วแต่ เสียหายมากและเพิ่งมาแจ้งเหตุ เช่น รถเสียหายจนขับไม่ได้นานมาเป็นสัปดาห์แล้ว แต่เพิ่งมาแจ้งเหตุ เป็นต้น

ทั้งนี้ในระหว่างการเคลมนั้น พนักงานเคลมจะสอบถามข้อมูลต่าง ๆ ของผู้ขับขี่และคู่กรณี พร้อมทั้งให้คุณสรุปเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นทั้งหมดว่าใครถูกใครผิด ซึ่งตรงนี้ทั้งตัวคุณ และคู่กรณีควรที่จะให้ความร่วมมือกับพนักงานด้วย

จากนั้น พนักงานจะถ่ายรูปตัวรถ สถานที่เกิดเหตุ เป็นต้น จากนั้นเมื่อเคลมเสร็จแล้ว พนักงานเคลมก็จะสรุปผลทั้งหมดและให้ข้อมูลว่าคุณจะต้องดำเนินการต่อไปอย่างไร ต้องนำรถไปซ่อมที่ไหน ทั้งสรุปค่าใช้จ่ายที่อาจจะมีเพิ่มเติม และพนักงานเคลมก็จะ ให้ใบเคลมเพื่อใช้ในการยื่นกับทางอู่หรือศูนย์ที่รับซ่อมต่อไป

รถเป็นสนิม ตกลงเคลมประกันได้ไหม

คำตอบคือ รถเป็นสนิมไม่สามารถเคลมประกันได้ เพราะไม่เข้าเงื่อนไขรับประกันแต่เป็น ข้อยกเว้น เนื่องจากเกิดจากความเสื่อมและสึกหรอ ของรถ ตามอายุการใช้งาน

กรณีตัวอย่าง เช่น นายอีซี่ ขอแจ้งเคลมขอบฝากระโปรงบริเวณที่ปัดน้ำฝนเป็นสนิม ?

โดยเมื่อ 3 ปีก่อนรถเกิดอุบัติเหตุชนรถจักรยานยนต์เป็นเหตุให้ต้องเปลี่ยน และทำสี กระโปรงหน้าที่ อู่ซ่อมในเครือประกัน ต่อมาประมาณปีก่อนพบว่า มีรอยสนิมเกิดขึ้นตามขอบกระโปรงตลอดแนว

คำตอบคือ จากการขอเปิดเคลมสนิมที่ฝากระโปรงหน้า ซึ่งพนักงานได้ตรวจสอบดูแล้ว ไม่พบว่า ที่ฝากระโปรงหน้ามีบาดแผลใด ๆ มี่แต่สนิมที่อยู่ใต้ฝากระโปรงหน้าเท่านั้น กรณีที่ รถเป็นสนิมเคลมได้ไหม พนักงานแจ้งว่าไม่สามารถเคลมประกันได้เนื่องจากเกิดจากความเสื่อมซึ่งจะเข้าเงื่อนไขข้อยกเว้น คือ การเสื่อมราคาหรือสึกหรอของรถยนต์

สำหรับขั้นตอนการเคลมประกันแบ่งได้หลัก ๆ เป็น 2 กรณีตามการเกิดอุบัติเหตุ

ขั้นตอนการเคลมประกันแบ่งออกเป็น 2 กรณีหลักๆ คือ การเคลมแบบมีคู่กรณี และ การเคลมแบบไม่มีคู่กรณี

สำหรับการเคลมแบบไม่มีคู่กรณี หมายถึง คู่กรณีหลบหนีไปแล้ว ไม่สามารถตามจับตัวได้ หรือคู่กรณีไม่ใช่สิ่งมีชีวิต เช่น ภัยจากน้ำท่วม ขับรถชนกำแพง ชนต้นไม้ ข้างฝารั้วบ้าน ฝาอาคาร หรือโดนอะไรก็ตามที่ไม่มีคู่กรณีเคลมประกันได้ ซึ่งรวมไปถึงการโดนชนแล้วหนีด้วยเช่นกัน แต่ถึงแม้จะไม่มีคู่กรณีก็สามารถเคลมประกันได้ เช่นเดียวกับการเกิดอุบัติเหตุแบบมีคู่กรณี โดยเมื่อเกิดเหตุการณ์แบบนี้ ประกันที่จะช่วยคุ้มครองได้ดีที่สุด คือประกันภัยชั้น 1 เนื่องจากประกันชั้นอื่น ๆ จะไม่รองรับการเคลมแบบไม่มีคู่กรณี

สำหรับเหตุการณ์ต่าง ๆ กรณีไม่มีคู่กรณีที่สามารถเคลมประกันได้

คือ การขับรถเฉี่ยวชน กระถางต้นไม้ กระบะปลูกต้นไม้ ประตูบ้าน กำแพง ขับรถชนกำแพง ชนต้นไม้ ข่้างฝารั้วบ้าน หรือ อาคาร แต่ผู้เอาประกันภัยต้องทำประกันภัยชั้น 1 เท่านั้นและเสียค่า เสียหายส่วนแรก Excess 1000 บาท ก็จะทำการเคลมได้ทุกกรณี

ขั้นตอนในการเคลมประกันของประกันภัยชั้น 1 ในกรณีที่ไม่มีคู่กรณี

เมื่อเกิดอุบัติเหตุเฉี่ยวชน กับสิ่งกีดขวางต่าง ๆ ให้รีบโทรแจ้งประกัน ไม่ควรปล่อยไว้นานเพื่อจะได้แจ้งประกันว่าเหตุการณืเกิดที่ไหน เมื่อไหร่ อย่างไร โดยละเอียด เพื่อที่หลักฐานต่าง ๆ ที่ใช้ประกอบการแจ้งจะยังคงอยู่ว่าเหตุการณ์ได้เกิดขึ้นจริง จากนั้นเตรียมเอกสารที่จำเป็นให้พร้อมในการแจ้งเคลม บริษัทประกันภัยจะออกใบเคลมและหมายเลขเคลมให้เพื่อดำเนินการนำรถไปเข้าซ่อมได้ต่อไป

สรุปการแจ้งเคลมประกัน กรณีรถเป็นสนิม ในทางประกันภัยรถยนต์นั้นไม่สามารถเคลมประกัน ได้ เพราะไม่เข้าเงื่อนไขรับประกันแต่เป็นข้อยกเว้น เนื่องจากเกิดจากความเสื่อมและสึกหรอ ของรถตาม อายุการใช้งาน

สำหรับคำถามที่ว่า รถเป็นสนิมเคลมได้ไหม แม้ว่าในทางประกันจะไม่สามารถเคลมได้ก็ตาม เราขอแนะนำให้ท่านนำรถเข้าซ่อมที่ศูนย์หรืออู่รถยนต์ตามที่ท่านได้ทำประกันไว้ เพราะหากปล่อย รถเป็นสนิม ไว้นานอาจทำให้ส่วนอื่น ๆ บริเวณรอบสนิมเกิดรอย ผุ พัง ตามมาได้ เพราะการซ่อม รถเป็นสนิม ไม่ได้มีค่าใช้จ่ายอะไรที่สูงเกินกว่าเราจะปล่อยรถยนต์ไว้ให้เป็นสนิมแลดูไม่สวยงามและอาจต้องเสียค่าใช้จ่ายมากไปกว่านี้ก็เป็นได้

Loading

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *