เปลี่ยนใบปัดน้ำฝน

แนะนำวิธี เปลี่ยนใบปัดน้ำฝน แบบไหนดี ยี่ห้อไหนดีกว่ากัน เพื่อช่วยทัศนวิสัยในการขับขี่

เปลี่ยนใบปัดน้ำฝน

ใบปัดน้ำฝน คืออุปกรณ์อย่างหนึ่งที่ช่วยให้ทัศนวิสัยในการขับขี่รถยนต์ในหน้าฝนเป็นไปอย่างปลอดภัยการ เปลี่ยนใบปัดน้ำฝน จึงเป็นเรื่องที่สำคัญที่จะต้องเปลี่ยนเมื่อใบปัดน้ำฝนเสื่อมสภาพ เพราะใบปัดน้ำฝนเป็นอุปกรณ์ที่สำคัญสำหรับหน้าฝนเป็นอย่างมาก หากขาดใบปัดน้ำฝนแล้ว รับรองได้ว่าเราจะไม่สามารถขับขี่บนท้องถนนได้เลย ฉะนั้นการดูแลที่ปัดน้ำฝนจึงเป็นสิ่งที่ผู้ขับขี่รถยนต์ต้องใส่ใจเป็นอย่างมากโดยเฉพาะหน้าฝน

ทำไมที่ปัดน้ำฝนกระจกรถยนต์จึงมีความสำคัญ

ที่ปัดน้ำฝนซึ่งเป็นสิ่งที่ผู้คนส่วนใหญ่มองข้ามเพราะไม่ค่อยได้ใช้งานเท่าไหร่ นอกจากเวลาฝนตก จึงมักไม่ได้รับการใส่ใจและถูกปล่อยละเลยจนกระทั่งที่ปัดน้ำฝนเสื่อมสภาพไปตาลกาลเวลา แต่ในความเป็นจริงแล้ว ที่ปัดน้ำฝน มีความสำคัญมาก เพราะในวันที่ฝนตก รถยนต์ทุกคันจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องพึ่งพาที่ปัดน้ำฝนเป็นอย่างมาก เพื่อทำให้ทัศนวิสัยในการมองเห็นชัดเจน และช่วยให้ขับขี่บนท้องถนนอย่างปลอดภัยหากขาดเจ้าสิ่งนี้คือที่ปัดน้ำฝนในเวลาฝนตก รถทุกคันต้องหยุดนิ่งไม่สามารถขับเคลื่อนได้อย่างแน่นอน

ส่วนประกอบที่สำคัญของใบปัดน้ำฝน

ใบปัดน้ำฝนมีส่วนประกอบที่สำคัญ 3 ส่วนคือ โครงใบปัด, ยาง, ใบปัด และก้านใบปัด โคงใบปัดก็คือ โลหะหรือพลาสติกที่ทำหน้าที่ยึดบยางใบปัด ส่วนก้านใบปัด คือ ตัวที่ต่อกับมอเตอร์และทำหน้าที่กดใบปัดให้แนบกับกระจก ตลอดจนเคลื่อนใบปัดไปบนกระจกเพื่อปัดทำความสะอาด

อายุการใช้งานของใบปัดน้ำฝน

โดยเฉลี่ยใบปัดน้ำฝนจะมีคุณภาพอายุการใช้งานประมาณ 1-2 ปี ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับการใช้รถด้วย ถ้ารถยนต์ต้องจอดตากแดดเป็นประจำ ยางใบปัดก็อาจจะเสื่อมเร็วกว่ารถคันที่จอดในร่ม วิธีสังเกตว่าใบปัดเสื่อมสภาพหรือยังดูได้จากการทำงาน และ ผลลัพธ์ในการทำความสะอาดว่าหากใช้ใบปัดน้ำฝนแล้วไม่สะอาด หน้ากระจกฝ้ามัว ทำให้มีทัศนวิสัยที่แย่กว่าเดิม หรือมีเสียงดัง เอี๊ยด ๆ ร่วมด้วย แสดงว่าใบปัดเสื่อมคุณภาพแล้วแน่นอน

สำหรับสิ่งที่ทำให้ที่ปัดน้ำฝนเสื่อมสภาพ

ที่ปัดน้ำฝนจะเสื่อมสภาพและสึกหรอลงเกิดขึ้นจากการรวมกันของฝุ่นควันไอเสียและอากาศร้อนระอุ เศษฝุ่น น้ำมัน คราบจากสภาพแวดล้อม และการที่รถจอดตากแดดเป็นประจำ เพราะจะมียางที่ลอกออกมาแล้วถูกลากผ่านกระจกหน้ารถสร้างความเสียหายให้กับกระจกหน้ารถเป็นอย่างมาก ส่งผลให้ทัศนวิสัยนั้นแย่ไปกว่าเดิม จึงต้องให้ความสำคัญและหมั่นตรวจเช็คเป็นระยะ หรือ ควรเปลี่ยนอันใหม่จะปลอดภัยกว่า

วิธีการเปลี่ยนใบปัดน้ำฝน

การเปลี่ยนในปัดน้ำฝน สามารถเลือกได้ว่าจะเปลี่ยนยกทั้งโครงใบปัด คือเปลี่ยนทั้งโครงพร้อมยาง ซึ่งมีทั้งแบบที่ขายเป็นชิ้น และเป็นชุด 2 ชิ้น หรือ 1 คู่นั่นเอง กรณีที่ต้องการประหยัดเงิน หรือว่ามีดครงใบปัดยังดีอยู่จะเลือกเปลี่ยนเฉพาะยางก็ได้ ส่วนก้านใบปัดนั้น จะไม่ค่อยมีปัญหาหรือต้องเปลี่ยนบ่อยนัก

คำแนะนำก่อนเปลี่ยนที่ปัดน้ำฝน

  • วิธีการเปลี่ยนใบปัดน้ำฝน สามารถเลือกเปลี่ยนยกทั้งโครงทั้งยางได้ บางทีก็เปลี่ยนเฉพาะยาง ขึ้นอยู่กับสถานการณ์ ซึ่งการเปลี่ยนที่ปัดน้ำฝนนี้ ไม่จำเป็นต้องใช้ของแพงมากนัก การเปลี่ยนปีละครั้งก่อนเข้าหน้าฝนถือว่าโอเคแล้วหละ เพราะราคาบางคู่อยู่ที่ 1000-2000 บาท ถือว่าราคาสูงทีเดียว อีกทั้งยังไม่แน่ใจด้วยว่าประสิทธิภาพในการปัดทำความสะอาดในปีต่อ ๆ มาจะดีเท่ากับปีแรก ๆ หรือเปล่า โดยทั่วไปเปลี่ยนปีละครั้งก่อนเข้าหน้าฝนดีที่สุด เลือกราคาไม่แพงนักแต่ได้คุณภาพสักหน่อย
  • สำหรับก้านใบปัด ไม่จำเป็นที่จะต้องเปลี่ยนบ่อยนัก ส่วนใหญ่ก็ใช้ได้เป็นสิบปีเลย ถ้าสปริงไม่ล้าก็ไม่จำเป็นต้องเปลี่ยน สปริงที่ก้านใบปัดจะล้าได้ด้วยปัจจัยสำคัญ 2 ประการคือ ตามอายุการใช้งาน และ ความเข้าใจที่ผิดกับการยกใบปัดน้ำฝนตั้งขึ้นเวลาที่จอดรถตากแดด หวังว่าจะรักษายางใบปัดน้ำฝนให้อยู่ได้นาน แต่หารู้ไม่ว่านั้นเป็นการทำให้อายุของสปริงที่ก้านใบปัดเสื่อมเร็วขึ้น
  • หากสปริงของก้านใบปัดล้า จะทำให้การกดยางใบปัดน้ำฝนแนบสนิทกับกระจกได้ไม่ดีเท่าที่ควร และส่งผลให้การปัดไม่มีประสิทธิภาพ ถ้าเลือกใช้ยางใบปัดที่มีคุณภาพ แม้ว่าจะต้องแนบอยู่กับกระจำที่มีความร้อน ก็สามารถที่จะทนและใช้งานอยู่ได้นานนับปี

การดูแลรักษาที่ปัดน้ำฝน

การดูแลใบปัดน้ำฝนให้ใช้ได้นานปี แค่ผสมน้ำยาทำความสะอาดกระจกไว้ในกระบอกใส่น้ำฉีดกระจกก็พอ อย่าเติมแต่น้ำเปล่า เพราะตัวน้ำยานอกจากจะช่วยขจัดสิ่งสกปรกได้ดีขึ้นแล้ว ยังช่วยหล่อลื่นให้ยางใบปัดเคลื่อนตัวง่ายขึ้นไม่ติดขัด และไม่สร้างรอยขีดข่วนให้กับกระจกอีก

และในช่วงหน้าฝนแนะนำให้เพื่อนๆขับรถอย่างระมัดระวัง เพราะถนนจะลื่นมากๆ นอกจากการใบปัดน้ำฝน อีกสิ่งที่เพื่อนๆจะต้องตรวจเช็คนั่นก็คือการตรวจ เช็คสภาพยางรถยนต์ ก่อนออกเดินทาง เพื่อป้องกันอุบัติเหตุ แนะนำว่าถ้าใครงบถึงเปลี่ยนถ้าสองอย่างเลยจะดีมากๆ

สุดท้ายนี้ ควรหาเวลาในการตรวจเช็คที่ปัดน้ำฝน หรือหากเป็นไปได้ควร เปลี่ยนใบปัดน้ำฝน ทุกๆ ปีจะช่วยทำให้รักษาโครงและก้านใบปัดให้แข็งแรงอยู่เสมอ กระจกหน้ารถไม่เป็นรอย และที่สำคัญที่สุดคือช่วยให้ทัศนวิสัยเด่นชัดเวลาที่ปัดน้ำฝนทำงาน

Loading

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *