ไฟหน้ารถเหลือง

ไฟหน้ารถเหลือง ทำอย่างไร เกิดจากอะไร วิธีแก้ไขแบบเร่งด่วนที่ทำได้ด้วยตนเอง

ไฟหน้ารถเหลือง

โดยส่วนใหญ่รถยนต์ที่เปิดใช้ไฟหน้ารถมาเป็นเวลานาน ย่อมมีโอกาสเกิด ไฟหน้ารถเหลือง เป็นแน่ ถ้าใช้ไปนาน ๆ อาจทำให้ดวงไฟเสื่อมสภาพหรือเกิดคราบหมองเหลืองมากยิ่งขึ้นหากไม่ได้รับการแก้ไข เพราะเข้าใจว่าผู้ใช้รถอาจจะไม่มีเวลาในการทำความสะอาดรถยนต์ด้วยตัวเอง หรืออาจจะไม่ได้สังเกคเห็นในระยะที่ยังสามารถทำความสะอาดได้ ทำให้เมื่อใช้งานไปนาน ๆ เข้าก็ยิ่งเป็นการยากที่จะขัดถูให้ โคมไฟหน้ารถเหลือง กลับมาขาวสะอาดดังเดิม ซึ่งหากเป็นไปได้ควรได้รับการแก้ไขแบบเร่งด่วนด้วยการทำความสะอาดดวงไฟ จะทำให้ทัศนวิสัยในการมองเห็นเด่นชัดยิ่งขึ้นและเพื่อความปลอดภัยเวลาขับขี่รถยนต์

ไฟหน้ารถเหลืองเกิดจากอะไร

จากโคมไฟหน้ารถที่ขาวสะอาด กลายมาเป็นปัญหาไฟหน้ารถเหลือง ขุ่นมัว ไม่สดใส จนสร้างความรำคาญใจให้กับผู้ใช้รถ ปัญหาเกิดจากสาเหตุหลายประการ

  1. เกิดความชื้นในตัวโคมไฟหน้ารถ – ความชื้นสามารถเข้าไปเกาะอยู่ในตัวโคมไฟหน้ารถยนต์ได้ เนื่องจากสภาพความเสื่อมของซิลยางบริเวณรอบนอก แม้แต่เพียงรอยรั่วเล็ก ๆก็ทำให้ความชื้นเล็ดรอดเข้าได้ ส่งผลให้เกิดคราบเหลืองด้านใน ซึ่งผู้ใช้รถยนต์ไม่สามารถขัดถูจากภายนอกได้
  2. ละอองจากน้ำมัน – ระเหยเป็นไอเกาะโคมหน้ารถในช่วงกลางวัน การขับรถสัญจรไปตามที่ต่าง ๆ ระยนต์ของคุณอาจจะเจอกับละอองน้ำมันบนถนนที่เกิดการระเหยเป็นไอแล้วมาเกาะที่บริเวณดคมไฟหน้ารถยนต์ ทำให้ในช่วงกลางคืนเมื่อใช้รถโดยการเปิดไฟหน้า ความร้อนของหลอดไฟก็จะทำให้ไอที่มาเกาะนั้นกลายเป็นคราบ ส่งผลให้เกิดความขุ่นมัวเป็นคราบเหลืองได้
  3. ขับรถตอนกลางคืนบ่อยครั้ง – การขับรถตอนกลางคืนอาจเป็นสาเหตุหลักที่ทำให้โคมไฟหน้ารถยนต์เปลี่ยนเป็นสีเหลือง เนื่องด้วยการใช้รถในตอนกลางคืนนั้นจำเป็นต้องใช้ไฟหน้ารถ ซึ่งการเปิดไฟหน้ารถตลอดเวลา จะส่งผลให้ความร้อนจากหลอดไฟเปลี่ยนสภาพโมเลกุลของอะ ครีลิกซึ่งเป็นส่วนประกอบหลักของโคมไฟหน้ารถ จนทำให้โคมไฟค่อย ๆ แปรสภาพเป็นสีเหลือง
  4. ควันหรือเขม่าจากท่อรถยนต์คันหน้า – การใช้รถยนต์บนท้องถนนในทุกวัน ผู้ใช้รถอาจจะเจอกับรถยนต์คันหน้าที่ปล่อยควันดำ หรือเขม่าออกจากท่อไอเสีย ทำให้เกิดการเกาะตัวของคราบหรือมลพิษต่าง ๆ บนดคมไฟหน้ารถยนต์ เมื่อสะสมเป็นเวลานานก็กลายเป็นคราบเหลืองในที่สุด
  5. จอดรถกลางแจ้งเป็นเวลานาน – การจอดรถไว้กลางแจ้งท่ามกลางแสงแดดจัด เป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้โคมไฟหน้ารถแปรสภาพจากขาวใสเป็นขุ่นมัว เนื่องด้วยความร้อนที่มาสัมผัสกับพื้นผิวอะครีลิกของโคมไฟหน้ารถโดยตรง ข้อมูลเพิ่มเติม : ข้อเสียของการจอดรถตากแดด

ไฟหน้ารถเหลืองทำอย่างไร

วิธีแก้ไขเมื่อ ไฟหน้ารถเหลือง ทำได้โดยตนเอง ทำได้อย่างไรบ้าง เพราะปัญหาโคมไฟหน้ารถเหลือง อาจจะเป็นปัญหาที่ผู้ใช้รถมองเผิน ๆ แล้วเกิดความรู้สึกว่าแก้ไขได้ยาก ซึ่งอาจจะต้องนำรถไปเข้าศูนย์เพื่อทำความสะอาด แต่จริงแล้วมีวิธีที่สามารถทำเองได้ง่าย ๆ โดยใช้แค่เพียงของใช้ในบ้าน อย่างยาสีฟัน และผ้าเช็ดทำความสะอาดสัก 2 ฝืนมาทำความสะอาด ซึ่งหากเป็นคราบเหลืองที่เกิดขึ้นบริเวณด้านนอก สามารถแกะออกมาทำความสะอาดด้วยวิธีง่าย ๆ คือ

วิธีที่ 1 : ไฟหน้ารถเหลืองขัดด้วยยาสีฟัน

  1. ล้างไฟหน้าด้วยน้ำเปล่าให้สะอาด เช็ดให้แห้ง
  2. บีบยาสีฟัน แล้วละเลงให้ทั่วชุดโคมไฟหน้ารถยนต์ด้านนอก เกลี่ยให้ทั่วบริเวณโคมไฟทั้งหมด แล้วทิ้งไว้ 2 นาที
  3. ใช้ผ้าหรือโฟมถูเป็นวงกลมให้ทั่ว ออกแรงพอให้คราบหลุดตัวออก
  4. ล้างน้ำสะอาดล้างครายยาสีฟันให้หมดให้ทั่วบริเวณโคมไฟ และใช้ผ้าแห้งเช็ดให้สะอาด
  5. โคมไฟสว่างสดใสทันตา มีความเงาเหมือนใหม่อีกครั้ง

วิธีที่ 2 : ไฟหน้ารถเหลืองขัดด้วยน้ำยาทำความสะอาด เมจิคลีน (Magic Clean Kitchen)

  1. นำ Magic Clean Kitchen ขวดสีฟ้า ฉีดบริเวณโคมไฟหน้ารถให้ทั่วโคมไฟทั้งหมด
  2. ทิ้งไว้ 2 นาที
  3. ใช้ผ้าสะอาดเช็ดบริเวณที่ฉีด Magic clean ดังกล่าวออกให้หมด
  4. โคมไฟสว่างสดใสทันตา มีความเงาเหมือนใหม่อีกครั้ง

วิธีที่ 3 : ไฟหน้ารถเหลืองขัดด้วยกระดาษทรายน้ำเบอร์ 320 และเบอร์ 1,000

  1. นำกระดาษทราบน้ำเบอร์ 320 เทน้ำเปล่าลงกระดาษทรายก่อน มาขัดบริเวณโคมไฟหน้ารถ
  2. ล้างด้วยน้ำสะอาด
  3. นำกระดาษทราบน้ำเบอร์ 1000 เทน้ำเปล่าลงกระดาษทรายก่อน มาขัดบริเวณโคมไฟหน้ารถเพิ่มอีกครั้ง
  4. ขัดไปประมาณ 5 นาทีจะเกิดคราบขุ่น
  5. ให้นำสเปร์ยเคลือบเงา ฉีดบนบริเวณโคมไฟหน้ารถให้ทั่ว
  6. โคมไฟสว่างสดใสทันตา มีความเงาเหมือนใหม่อีกครั้ง

เพียงทำวิธีดังกล่าวนี้ จะสังเกตเห็นได้ว่าปัญหา ไฟหน้ารถเหลือง หรือฝ้ามัวจากคราบต่าง ๆ ลดลงไปอย่างชัดเจน ไฟหน้ารถจะกลับมาสว่างใสราวกับเพิ่งเปลี่ยนโคมไฟหน้าใหม่เลย นอกจากจะประหยัดงบแล้ว ยังช่วยให้หน้ารถยนต์ดูใหม่ชัดเจนทัศนวิสัยมองได้กว้างไกล แต่ทั้งนี้ผลลัพธ์ที่ได้ขึ้นกับสภาพไฟหน้าที่เป็นอยู่เดิมด้วย หากเป็นตัวพลาสติกมีการแตกร้าวอยู่แล้ว หรือเป็นคราบเหลืองจากด้านในชุดโคมก็อาจจะไม่กลับมาสดใสเหมือนใหม่อย่างที่คิดไว้ได้นะ

Loading

One thought on “ไฟหน้ารถเหลือง ทำอย่างไร เกิดจากอะไร วิธีแก้ไขแบบเร่งด่วนที่ทำได้ด้วยตนเอง

  1. Pingback: ไฟหน้าและไฟท้ายรถยนต์ แต่งแบบไหนผิดกฎหมาย ไม่ผิดกฎหมาย ในปี 2562

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *