ชาวต่างชาติทำประกันรถยนต์ได้ไหม

ชาวต่างชาติทำประกันรถยนต์ได้ไหม ทำอย่างไร ใช้เอกสารอะไรบ้าง

ชาวต่างชาติทำประกันรถยนต์ได้ไหม

การทำประกันภัยรถยนต์นั้นไม่ได้มีข้อจำกัดอะไรมากมาย สำหรับคำถาม ชาวต่างชาติทำประกันรถยนต์ได้ไหม ต้องบอกตรงนี้ว่า บุคคลใดก็ตามที่ขับขี่รถยนต์สามารถทำได้ทุกคน ไม่ได้จำกัดว่าต้องเป็นคนไทยที่อาศัยอยู่ในประเทศไทยเท่านั้น สำหรับชาวต่างชาติที่มาทำงานในเมืองไทยและมีความจำเป็นต้องใช้รถยนต์ก็สามารถทำได้เช่นกัน แต่ก่อนอื่นเรามาดูกันว่ามีความจำเป็นหรือไม่มากน้อยแค่ไหนที่ผู้ขับขี่ต้องทำประกันรถยนต์

จำเป็นหรือไม่ที่ผู้ขับขี่รถยนต์ต้องทำประกันภัยรถยนต์

หลายคนอาจมองข้ามการทำประกันภัยรถยนต์ แต่รู้หรือไม่ว่าการทำประกันภัยรถยนต์ เอาไว้นั้นมีข้อดีมากมาย ไม่ว่าจะเป็นประกันภัยชั้นไหนก็ตาม เรามาติดตามเหตุผลกันว่าทำไมถึงจำเป็น

  1. อุบัติเหตุเกิดขึ้นได้ทุกสถานที่ ทุกเวลา – ตามที่รู้กันดีว่า รถยนต์บนท้องถนนแต่ละแห่งนั้นมีมากมาย ขับรถกันไม่ขาดสาย แทบจะไม่เคยเห็นบนท้องถนนสายใดว่างเลย มีแต่จะมีรถยนต์เพิ่มมากขึ้นทุกปี ถึงแม้ว่าจะระมัดระวังเพียงใด หรือ ขับอยู่ดี ๆ ก็เกิดอุบัติเหตุได้ จากการขับรถของคนอื่นที่ไม่ได้ระวังเท่ากับเรา การทำประกันภัยรถยนต์จึงมีความสำคัญเพราะเมื่อเกิดอุบัติเหตุในขณะที่รถของเรายังมีประกันภัยอยู่ ก็จะช่วยผ่อนหนักให้เป็นเบาได้
  2. หมดห่วงเรื่องค่าซ่อมรถ – การทำประกันรถยนต์มีผลดีในเรื่องค่าใช้จ่ายในการซ่อมรถอย่างแน่นอน ไม่ว่าจะเป็นกรณีขับรถไปชนคันอื่น หรือ มีคันอื่นขับรถมาชนรถของเรา การมีประกันภัยรถยนต์ไว้จะช่วยให้เราลดค่าใช้จ่ายในการซ่อมแซมรถของเรา หรือของคู่กรณีได้ ทำให้หมดห่วงเรื่องค่าใช้จ่ายได้
  3. ช่วยเรื่องค่ารักษาพยาบาล – บางกรมธรรม์มีข้อเสนอที่ให้ความคุ้มครองค่ารักษาพยาบาลจากการเกิดอุบัติเหตุจากรถยนต์อีกด้วย ไม่ว่าจะหนักหรือเบาก็ตาม ดังนั้น ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าการมีประกันภัยรถยนต์ติดตัวไว้ดีแค่ไหน
  4. ถูกโจรกรรม ถูกภัยธรรมชาติ ก็ยังอุ่นใจ – เชื่อว่าทุกคนก็ย่อมรักและหวงทรัพย์สินของตัวเอง การที่รถยนต์คู่ใจของเราถูกขโมย ไม่ว่าจะเป็นการขโมยรถไป หรือ การทำลายรถเพื่อขโมยทรัพย์สินภายในรถ อย่างน้อยการทำประกันรถยนต์ไว้ ก็ช่วยให้เราอุ่นใจได้มากขึ้น เพราะอย่างน้อยค่าเสียหายก็ยังได้รับการชดเชยจากประกันบ้างไม่มากก็น้อย

อย่างที่ทราบกันแล้วว่า การทำประกันภัยรถยนต์ไม่ได้จำกัดเฉพาะว่าชนชาติใดทำได้หรือไม่ได้ ชาวต่างชาติก็เหมือนกับคนไทยทั่วไป สามารถทำประกันภัยรถยนต์ได้อย่างแน่นอน เพียงแต่การทำประภัยรถยนต์นั้น จะแตกต่างกันตรงที่การยื่นหลักฐาน เอกสารในการทำประกันภัยรถยนต์เท่านั้นเอง

เอกสารที่ชาวต่างชาติต้องยื่นหลักฐานในการทำประกันภัยรถยนต์

  1. สำเนาใบขับขี่รถยนต์ประเภทส่วนบุคคล
  2. สำเนาใบรับรองการทำงานจากบริษัทที่ทำงาน
  3. สำเนา Work Permit ใบอนุญาตทำงาน
  4. สำเนาหนังสือเดินทางต่างประเทศ
  5. สำเนาคู่มือรถยนต์ (เล่มสีฟ้า) หน้าปัจจุบัน
  6. สำเนากรมธรรม์เดิม (ถ้ามี)
  7. หรืออื่น ๆ ตามแต่บริษัท หรือโบรกเกอร์ประกันภัยร้องขอเพิ่ม

ข้อแนะนำสำหรับชาวต่างชาติในการทำประกันภัยรถยนต์

สำหรับชาวต่างชาติที่เข้ามาทำงานในเมืองไทยและมีความประสงค์อยากทำประกันภัยรถยนต์ อาจจะไม่ค่อยได้ศึกษารายละเอียดการทำประกันภัยรถยนต์ที่เหมาะกับผู้ขับขี่โดยตรง จึงทำให้ไม่รู้ว่า ชาวต่างชาติทำประกันรถยนต์ได้ไหม อย่างเช่น หากชาวต่างชาติใช้รถยนต์น้อย เพียงแค่ขับรถไปทำงานเช้าเย็น หรือ ขับรถเพียงแต่รับส่งลูกไปโรงเรียน ไปตลาด หรือเป็นผู้ที่มั่นใจว่าตนเองเป็นผู้ที่ขับรถไม่ประมาทและไม่เกิดอุบัติเหตุบ่อยครั้ง อาจจะลองเลือกทำประกันภัยรถยนต์ที่ระบุว่า

  1. ประกันภัยรถยนต์ตามไมล์ หรือในต่างประเทศเรียกว่า Pay per mile หรือ Pay as you drive
  2. ประกันภัยประเภท 2+ หรือ 3 ซึ่งเป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่เป็นประกันคุ้มครองได้ดี ไม่แพ้ประกันชั้น 1 เลย แต่ได้ราคาเบี้ยที่ถูกว่าประกันชั้น 1
  3. ประกันภัยประเภทระบุผู้ขับขี่ โดยต้องมั่นใจว่าเราจะกำหนดชื่อใครเป็นผู้ขับขี่บ้าง ต้องตรวจสอบให้ดีก่อนระบุชื่อ ซึ่งในกรณีนี้สามารถระบุได้ 2 ท่าน
  4. ปัจจุบันการติดกล้องหน้ารถยนต์ก็เป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่จะช่วยให้ประหยัดเบี้ยมากขึ้น
  5. เลือกที่จะซ่อมอู่ เพราะการซ่อมอู่ในเครือศูนย์รถนั้น ปัจจุบันอู่ซ่อมรถได้รับมาตรฐานดีมากขึ้น มีการใช้อะไหล่แท้และได้มาตรฐาน เทียบเท่า ศูนย์รถยนต์ และได้รับการรับรองจาก คปภ. จึงรับรองได้ว่า การเลือกซ่อมอู่นอกจากจะได้เบี้ยที่ถูกมากขึ้น ยังได้การบริการซ่อมรถที่ได้มาตรฐานด้วยเช่นกัน
  6. เลือกค่าเสียหายส่วนแรกเพื่อเป็นส่วนลดเบี้ยประกัน โดยค่า Deductible อยู่ที่ระหว่าง 1000-5000 บาท ซึ่งการเสียค่า Deductible นี้ต่อเมื่อเราขับรถไปชนรถคนอื่นเท่านั้น หรือเรียกว่าเราเป็นฝ่ายผิดนั่นเอง หากเรารู้ตัวเองดีว่าเป็นคนขับรถปลอดภัย ไม่ค่อยมีเรื่องอุบัติเหตุ ก็สามารถเลือกหัวข้อนี้ได้อย่างสบาย

สำหรับ ชาวต่างชาติทำประกันรถยนต์ได้ไหม จึงตอบได้ว่าทำได้ทุกชนชาติ ไม่ว่าชนชาติใด คนไทย คนต่างชาติ ขอให้เลือกประกันภัยรถยนต์ที่เหมาะสมกับตนเอง พร้อมยื่นเอกสารให้ครบถ้วนถูกต้องตามความเป็นจริง ก็สามารถทำได้อย่างแน่นอน เพราะอุบัติเหตุเกิดขึ้นได้ตลอดเวลา ไม่มีใครสามารถคาดเดาได้เลยว่าจะเกิดเมื่อไร อย่างไร กับใคร ดังนั้นแล้ว การเลือกทำประกันภัยรถยนต์จึงเป็นคำตอบที่ดีที่สุดสำหรับผู้ขับขี่รถยนต์ทุกคัน

Loading

One thought on “ชาวต่างชาติทำประกันรถยนต์ได้ไหม ทำอย่างไร ใช้เอกสารอะไรบ้าง

  1. Pingback: ประกันภัยรถยนต์ออนไลน์ ราคาถูก เช็คก่อนซื้อรับรองว่าคุ้ม ทำอย่างไร ในปี 2562

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *