ขับรถฝ่าไฟแดง เคลมประกันรถยนต์ได้ไหม

ขับรถฝ่าไฟแดงไปเกิดอุบัติเหตุ ชนกับรถของคู่กรณี เคลมประกันรถยนต์ได้ไหม

ขับรถฝ่าไฟแดง เคลมประกันรถยนต์ได้ไหม

แน่นอนว่าการ ขับรถฝ่าไฟแดง เคลมประกันรถยนต์ได้ไหม เป็นคำถามของคนที่เคยกระทำมาหรือประสบพบเจอ เราทั้งหลายที่เป็นผู้ขับขี่รถยนต์ทุกคนย่อมเคยเจอกับเหตุการณ์อุบัติเหตุบนท้องถนน ไม่ว่าจะอุบัติเหตุหนัก หรือ เบา ไม่ว่าจะเกิดจากการขับรถชนเอง หรือ เกิดจากผู้อื่นที่เป็นฝ่ายขับชนรถเราก็ตาม สิ่งหนึ่งที่ตามมาคือ การเรียกหาประกันภัยรถยนต์ ให้เข้ามาจัดการเคลียร์อุบัติเหตุนั้นให้คลี่คลายลงด้วยดี

แต่การเกิดอุบัติเหตุแต่ละประเภทก็ไม่ได้จะเหมือนกันทุกกรณีไป การขับรถเร็วกว่ากำหนด, การขับแซงในบริเวณที่ห้ามแซง, การแข่งรถกันบนถนน, การขับฝ่าสัญญาณไฟแดง ไฟเหลือง, การขับรถเร็วแล้วเบรกไม่อยู่, สภาพอากาศฟ้าฝนไม่เป็นใจ ท้องฟ้ามืดครึ้ม ฝนตกถนนลื่น มองไม่เห็นรถคันหน้า, การเกิดโรคภัยกระทันหันระหว่างขับขี่, หรือ การขับรถยนต์มือใหม่ยังไม่คล่องไม่ชินกับถนน ทั้งหมดจนเกิดอุบัติเหตุไปชนรถคันหน้าหรือพลิกคว่ำ แต่สำหรับอุบัติเหตุที่ไม่น่าควรจะเกิดคือ การขับรถฝ่าไฟแดงนั่นเอง

กฎหมายขับรถฝ่าไฟแดง

การขับรถฝ่าฝืนสัญญาไฟจราจรบริเวณสี่แยกไฟแดงนั้น เป็นการกระทำตามความผิดตามพระราชบัญญัติจราจรทางบก มาตรา 22 บัญญัติว่า ผู้ขับขี่ต้องปฏิบัติตามสัญญาณจราจรหรือเครื่องหมายจราจรที่ ปรากฏข้างหน้าในกรณีต่อไปนี้ (2) สัญญาณจราจรไฟสีแดง หรือ เครื่องหมายจราจรสีแดงที่มีคำว่า หยุด ให้ผู้ขับขี่หยุดรถหลังเส้นให้รถหยุด การกำหนดโทษปรับไม่เกิน 1,000 บาท

ตามมาตรา 152 กล่าวว่า การไม่ปฏิบัติตามสัญญาณไฟจราจรข้างต้น จนเป็นเหตุให้ผู้อื่นได้รับอันตรายนั้น เป็นการกระทำโดยประมาท เพราะหากใช้ความระมัดระวังในการขับรถตามกฎจราจรปกติเหมือนกันเช่นคนทั่วไปทำกัน ก็อาจจะไม่เกิดเหตุเช่นนี้ขึ้น

กรณีที่ผู้เสียหายได้รับอันตรายถึงขั้นขาหัก ต้องเข้าเฝือกและไม่สามารถประกับกรณีกิจได้ตามปกติเป็นเวลามากว่า 20 วัน จึงเป็นกรณีที่ได้รับอันตรายสาหัส ผู้ชนจึงมีความผิดฐานประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นได้รับอันตรายสาหัส ตามประมาลกฎหมายอาญา มาตรา 300 บัญญัติว่า ผู้ใดกระทำโดยประมาท และ การกระทำนั้นเป็นเหตุให้ผู้อื่นได้รับอันตรายสาหัส ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือ ปรับไม่เกิน 6,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

บทลงโทษตามกฎหมายของการขับรถฝ่าไฟแดง

กรณีที่เรา ขับรถฝ่าไฟแดง เคลมประกันรถยนต์ได้ไหม ไม่ว่าจะเป็นกรณีไหนก็ตาม ถือว่าเราทำผิดกฎหมายอย่างแน่นอน มีอัตราโทษกำหนดที่เราจะต้องจ่ายค่าปรับสูงสุดก็คือ ปรับไม่เกิน 1,000 บาท แต่ค่าปรับส่วนใหญ่ที่มักจะเจอคือประมาณ 300-500 บาท แล้วแต่เหตุในการกระทำ และความเอื้อาธรของเจ้าหน้าที่ ทั้งนี้รวมถึงไม่ได้สร้างความเดือดร้อนให้กับรถคันอื่น นั่นหมายถึงเราแค่ขับรถฝ่าไฟแดงอย่างเดียวไม่เกิดอุบัติเหตุ

แต่ถ้าในกรณีที่ผู้ขับขี่รถฝ่าไฟแดงไปชนรถคันอื่นจนเกิดความเสียหาย ไม่ว่าจะทางใดก็ตาม ทั้งทางทรัพย์สิน บาดเจ็บ รวมไปถึงเสียชีวิต กรณีเช่นนี้เข้าข้อหา ขับรถโดยประมาท แล้วถ้ามีคำว่า ทำให้ผู้อื่นได้รับความเดือดร้อน หรือถึงแก่ความตาย เมื่อไหร่แล้วละก็ ต้องขอบอกเลยว่าเป็นเรื่องใหญ่แน่นอน ถึงขั้นขึ้นศาลอย่างต่อเนื่องจนหลับตาเดินยังได้เลย คือเรื่องไม่จบง่าย ๆ แน่

เกิดอุบัติเหตุจากการฝ่าไฟแดง เคลมประกันรถยนต์ได้หรือไม่

หากเกิดอุบัติเหตุรถชนกันจากการขับรถฝ่าไฟแดง ในส่วนนี้ ประกันภัยจะพิจารณาจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นคือ ถ้าขับรถฝ่าไฟแดงแล้ว เกิดอุบัติเหตุชนกับรถคันอื่น ลักษณะเหตุการณ์นี้ ประกันภัยจะยังคงรับผิดชอบเหมือนเดิม ถึงแม้ว่าเราจะเป็นฝ่ายผิดก็ตาม แต่ทั้งนี้เราก็ต้องดูกรมธรรม์ของเราเช่นกันด้วยว่ามีความคุ้มครองในส่วนไหนบ้าง

แต่ถ้าขับรถฝ่าไฟแดงแล้ว เกิดอุบัติเหตุชนกับรถคันอื่น จากกรณี เมาแล้วขับ วัดค่าแอลกอฮอล์ที่อยู่ในร่างกายของเราแล้วและในร่างกายของเรามีค่า แอลกอฮอล์เกินมาตรฐาน รับรอว่างานนี้ไม่รอดแน่ นอกจากจะถูกดำเนินคดีแล้ว บริษัทประกันภัยอาจมีสิทธิ์ที่จะปัดความรับผิดชอบในส่วนนี้อีกด้วยเช่นกัน โดยบริษัทประกันจะรับผิดชอบเฉพาะในส่วนของคู่กรณีเท่านั้น

อย่านึกแต่เพียงว่าได้ทำประกันภัยรถยนต์แล้วจะขับรถยนต์อย่างไรก็ได้ เพราะยังไงก็เบิกเคลมประกันได้ ในส่วนนี้เราอยากให้คุณเบรกความคิดนี้ก่อน แม้ว่าประกันรถยนต์ที่คุณทำจะเป็นประกันภัยรถยนต์ชั้น 1 ที่ให้ความคุ้มครองแทบจะทุกกรณี แต่ก็ไม่ได้หมายความว่า การเคลมประกันรถยนต์แต่ละครั้งจะไม่ส่งผลเสียตามมา ซึ่งผลเสียที่ว่านั้นจะส่งผลอย่างไรคือ

ไม่ได้รับส่วนลดประวัติดีในครั้งต่อไป หมายความว่าหากคุณมีการเรียกเคลมประกันมากจนเกินไป มากกว่า 2 ครั้ง/ปี ไม่ว่าความเสียหายนั้นจะเกิดจากเราเป็นฝ่ายผิด ด้วยความประมาท หรือ ไม่สามารถระบุคู่กรณีได้ ส่งผลให้มีค่าเสียหายเกินกว่า 200% ของค่าเบี้ยประกันรถ คุณจะไม่ได้รับส่วนลดประวัติดีในปีต่อไป

นอกจากนี้ค่าเบี้ยประกันภัยรถยนต์ในปีต่อไปสูงขึ้น และ เสี่ยงต่อการถูกยกเลิกกรมธรรม์ประกันภัย และถูกปฏิเสธการรับประกันในปีต่อไป

ดังนั้นถ้าถามว่า ขับรถฝ่าไฟแดง เคลมประกันรถยนต์ได้ไหม เคลมได้นะแต่ผิดกฎหมายจราจรแน่นอน แต่การมีประกันภัยรถยนต์ไว้เป็นสิ่งที่ดีและควรทำประกันไว้ทุกปี แต่ก็ควรใช้ในกรณีเหตุฉุกเฉิน อุบัติเหตุที่ร้ายแรง หรือ ทางที่ดีไม่นำมาใช้เคลมประกันเลยจะดีที่สุด นั่นหมายความว่า คุณขับรถยนต์ได้อย่างปลอดภัยตลอดทั้งปี ไม่เกิดอุบัติเหตุ ไม่ต้องเคลมประกันแต่อย่างใดเลย

Loading

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *