ประกันรถยนต์ไฟฟ้า

ประกันรถยนต์ไฟฟ้า รถยนต์ไฟฟ้าทำประกันได้ไหม น่าคิดเหมือนกันนะ !

ประกันรถยนต์ไฟฟ้า

ถ้ารถยนต์ไฟฟ้าได้ถูกนำมาใช้บนท้องถนนในบ้านเราเมื่อไหร่ คำถามต่อมาที่เกี่ยวโยงกันคือการทำ ประกันรถยนต์ไฟฟ้า ที่จะเป็นข้อสงสัยว่า ถ้าเรารถยนต์ไฟฟ้าไปชน ตรงนี้บริษัทประกันภัยรถยนต์คุ้มครองหรือไม่ วันนี้เราจะมีคำตอบในเบื้องต้นมาฝากกัน แต่ก่อนอื่นทำความเข้าใจ กับคำว่า รถยนต์ไฟฟ้า ก่อนว่าในบ้านเราในอนาคตจะมีโอกาสได้นำมาวิ่งบนท้องถนนหรือไม่

รถยนต์ไฟฟ้า คืออะไร

รถยนต์ไฟฟ้า คือ ยานยนต์แห่งอนาคต เป็นรถยนต์ขับเคลื่อนด้วยมอร์เตอร์ไฟฟ้าโดยการใช้พลังงานไฟฟ้าที่เก็บอยู่ภายในอุปกรณ์เก็บพลังงานไฟฟ้า หรือแบตเตอรี่ในรูปแบบต่าง ๆ

ซึ่งขณะนี้หลาย ๆ บริษัทผู้ผลิตรถยนต์หลายค่ายกำลังแข่งขันกันอย่างดุเดือดในสนามใหม่นี้ ด้วยคาดว่าจะได้ครองตลาดรถยนต์ไฟฟ้าก่อนคู่แข่ง โดยคนไทยเองก็ให้ความสนใจเป็นอย่างมากได้พิจารณาเลือกรถยนต์ไฟฟ้าเป็นรถยนต์คันถัดไป ตื่นตัวพร้อมรับการมาถึงของรถยนต์ไฟฟ้ามาก

เพราะการนำรถยนต์ไฟฟ้ามาใช้บนท้องถนนแล้ว จะช่วยลดมลพิษ ฝุ่นควัน หรือประหยัดพลังงานได้ในระดังหนึ่ง ด้วยเทคโนโลยีรถยนต์ไฟฟ้าที่ตอบโจทย์ตรงที่ยานยนต์เหล่านี้ไม่ปลดปล่อยไอเสียออกมา ตลอดจนภาวะก๊าซเรือนกระจก ที่ก่อปัญหาภาวะโลกร้อนในทุกวันนี้เกิดขึ้นจากควันไอเสียรถยนต์ถึง 25%

ปัจจุบันทั่วโลกมีรถยนต์ไฟฟ้ามากกว่า 3 ล้านคัน และมีแนวโน้มที่จะขยายตัวมากขึ้นในหลายประเทศ แต่สำหรับประเทศไทยในช่วงปี 2561 มียอดจดทะเบียนรถยนต์ที่ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้าทุกประเภทอยู่ที่ 7000 กว่าคัน ขยายตัวเพิ่มขึ้นกว่าช่วงเดียวกันในปีก่อนประมาณ 60% และมีแนวโน้มจะปรับเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ประกอบกับการที่ภาครัฐมุ่งส่งเสริมการใช้ยานยนต์ไฟฟ้าในประเทศได้ 1,200,000 คัน ภายในปี พ.ศ. 2579 เพื่อลดการใช้พลังงานตามนโยบายพลังงานยุค 4.0 พร้อมสนับสนุนการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานต่าง ๆ เช่นสถานีอัดประจุไฟฟ้า ที่จะมีเปิดพร้อมให้บริการคลอบคลุมทั่วประเทศ

ส่งผลให้ตลาดประกันภัยยานยนต์ไฟฟ้าทั้งรถยนต์ส่วนบุคคล และรถยนต์เพื่อการขนส่งสาธารณะมีแนวโน้มที่เจริญเติบโตขึ้น โดยในขณะเดียวกัน ต้นทุนของแบตเตอรี่ที่เป็นส่วนสำคัญของยานยนต์ไฟฟ้านั้นลดลง 10-12% ส่งผลต่อราคายานยนต์ไฟฟ้าในอนาคตนั้นลดลง รวมถึงอัตราค่าเบี้ยประกันภัยสำหรับยานยนต์ไฟฟ้าจะลดลงด้วยเช่นกัน

ข้อดีของรถยนต์ไฟฟ้า

มีความเงียบ ไร้เสียงเครื่องยนต์ ความเร็วอันเป็นเอกลักษณ์ ไม่ต้องอุ่นเครื่อง ไม่ต้องเร่งทำงานเป็นรอบ ๆ มีความเร็วตั้งแต่เริ่มต้นจนจอดอยู่นิ่ง ๆ เนื่องจากเป็นความแรงที่เกิดจากการขับเคลื่อนของระบบไฟฟ้า อีกทั้งขับนุ่มลื่น ขับสบาย

เพราะรถยนต์ไฟฟ้าจะไม่มีการกระชากตอนเปลี่ยนเกียร์ ไม่มีเสียงตอนเร่งเครื่อง ชาร์จไฟได้สะดวกเพียงแค่นำปลั๊กมาเสียบกับตัวรถและถอดออกเมื่อต้องการใช้งานหรือเดินทาง ไม่ต้องเติมพลังงานเชื้อเพลิง หมดความกังวลเรื่องระยะทาง เพราะรถยนต์ไฟฟ้าสามารถชาร์จไฟที่บ้าน ที่ทำงาน หรือทุกที่ที่มีปลั๊กไฟได้อย่างเต็มที่

อ่านข้อมูลเพิ่มเติม : รถยนต์ไฟฟ้า (EV Car) ในไทย ราคาถูก ยี่ห้อไหนดี ปี 2018-2019

รถยนต์ไฟฟ้าทำประกันได้ไหม

ปัจจุบัน บริษัทประกันหลายแห่งกำลังพิจารณาเร่งศึกษาการรับ ประกันรถยนต์ไฟฟ้า ได้มีการพูดคุยถึงเทรนด์การใช้รถยนต์ไฟฟ้าร่วมกับคู่ค้าและพันธมิตรบ้าง เกี่ยวกับการทดสอบอะไหล่ ค่าซ่อมรถ ความคุ้มครอง ความเสี่ยงการเกิดอุบัติเหตุ และระบบอัตโนมัติที่ควบคุมยาก แต่อาจต้องใช้เวลาในการศึกษาหลายเรื่อง ๆ ก่อนทำการรับประกันจริง

โดยในเบื้องต้นคาดว่าราคาเบี้ยอาจสูงราว 3-4 หมื่นบาท ซึ่งถือว่าค่อนข้างสูง เนื่องจากการควบคุมระบบรถยนต์ไฟฟ้าค่อนข้างเป็นไปได้ยาก เพราะเป็นรถยนต์ในลักษณะการใช้ระบบอัตโนมัติ รวมถึงเร่งศึกษานวัตกรรมพัฒนาโปรดักตเข้ารับประกันรถยนต์แบบไร้คนขับด้วย

สำหรับปัจจัยหลักในการคำนวณเบี้ยประกันภัยรถยนต์ ส่วนหนึ่งมาจากตัวรถ และ พฤติกรรมการขับขี่ของคนซึ่งไม่เปลี่ยนแปลงมากนัก ไม่ว่าจะขับรถแบบไหน เพราะการเคลมประกันรถยนต์ไม่ว่าจะรถน้ำมัน รถไฟฟ้า จะขอเคลมโครงรถด้านนอกที่เป็นส่วนได้รับความเสียหายก่อน เช่น สีรถ ตัวถึง กันชน ขอบคิ้วรถ ทำให้ความเสี่ยงและต้นทุนในการรับประกันภัยยังคล้ายกัน

ในปัจจุบันจึงยังไม่ได้มีการรับ ทำประกันรถยนต์ ไฟฟ้าอย่างจริงจัง แต่ภายในอนาคตนั้นมีแนวโน้มสูงที่จะรับทำประกันรถยนต์ไฟฟ้า เพื่อรองรับรถยนต์ไฟฟ้าที่มีแนวโน้มสูงขึ้นและมีโอกาสมากที่จะเข้ามาในเมืองไทย โดยบริษัทประกันหลายแห่งพร้อมสนับสนุนธุรกิจประกันวินาศภัยในประเทศไทย

โดยได้มีการจัดตั้งหน่วยงานพิเศษขึ้นมาเพื่อศึกษาและพัฒนาโครงการด้านดิจิทัลและนวัตกรรมต่าง ๆ เพื่อสร้างการแบ่งปันความรู้ระหว่างกัน ซึ่งขณะนี้เริ่มมีการนำเทคโนโลยีใหม่ ๆ จากการศึกษาและพัฒนาไปใช้ในธุรกิจประกันวินาศภัยของบริษัทแล้ว คาดว่าจะสามารถนำนวัตกรรมใหม่ ๆ มาปรับใช้ในไทยเร็วนี้

ภายในอนาคต คาดว่าจะเห็นรถยนต์ไฟฟ้าเกิดขึ้นมากในประเทศไทย บริษัทต้องคำนวณความเสี่ยงมากขึ้นในส่วนของกรณีที่รถยนต์น้ำมันปรับเปลี่ยนระบบในรถให้เป็นรถยนต์ไฟฟ้า เพราะปัจจุบันมีคนบางส่วนที่ดัดแปลงรถน้ำมันเป็นรถแก๊สอยู่แล้ว แต่ไม่ได้แจ้งกับบริษัทประกันภัย ทำให้ทางบริษัทต้องศึกษาความเสี่ยงเรื่องนี้เพิ่มมากขึ้น

ไม่ว่าจะเป็นรถยนต์ประเภทใด หากมีรถยนต์ไฟฟ้าเริ่มใช้จริงบนท้องถนนประเทศไทย การทำ ประกันรถยนต์ไฟฟ้า ก็จำเป็นที่จะต้องมีให้กับรถยนต์ประเภทนี้ เพราะถึงอะไหล่รถยนต์จะน้อยชิ้นแต่อะไหล่แต่ละอย่าง ราคายังสูงอยู่ การทำประกันจะช่วยลดภาระได้บ้างเมื่อเกิดเหตุฉุกเฉินขึ้น

Loading

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *