โอนประกันรถยนต์

โอนประกันรถยนต์ เมื่อคุณซื้อรถมือสองต่อจากคนอื่น ในแบบที่คุณก็ทำเองได้

โอนประกันรถยนต์

เมื่อไรที่มีการซื้อรถยนต์ต่อจากคนอื่น หรือ การซื้อรถยนต์มือสอง สิ่งที่ตามมาต่อจากนี้คือ เรื่องของการ โอนประกันรถยนต์ ที่เจ้าของรถคันเดิมซื้อประกันภัยไว้แต่แรก เมื่อทำการขายรถยนต์แล้วจะต้องมีการโอนประกันรถยนต์ให้กับเจ้าของคนใหม่ด้วยเช่นกัน แต่วิธีการต่าง ๆ เอกกสารที่ต้องใช้ หรือแม้แต่การพิจารณารถยนต์มือสองให้อยู่ในสภาพพร้อมใช้งาน หรือ เรียกว่าไม่โดนย้อมแมวขาย นั่นเอง จะมีวิธีการตรวจสอบอย่างไรมาติดตามกันเพื่อจะได้ซื้อรถยนต์มือสองเหมือนได้รถยนต์ป้ายแดงคันใหม่มาใช้กัน

การโอนประกันรถยนต์มือสองต้องทำเมื่อไร

เมื่อพูดถึงการ โอนประกันภัยรถยนต์ เราจะต้องตรวจสอบให้ละเอียดว่า รถยนต์มือสองที่เราซื้อมานั้นมีกรมธรรม์หรือไม่ ซึ่งแบ่งออกเป็น 2 กรณี ดังนี้

  1. ประกันรถยนต์ไม่ระบุผู้ขับขี่ – หากเราได้ตรวจสอบกรมธรรม์ประกันรถยนต์ไม่ว่าชั้นไหนก็ตามแล้ว ไม่ได้ระบุชื่อคนขับก็สามารถใช้กรมธรรม์นั้นต่อได้ทันที รับความคุ้มครองตามประกันที่รถยนต์มือสองคนนั้นมี จนกว่าประกันจะหมดอายุได้เลย แต่ต้องแจ้งเปลี่ยนและเตรียมเอกสารดังนี้
    1. ต้องใช้สำเนาบัตรประชาชนเจ้าของคนเดิม เซ็นเอกสารยินยอมให้มีการโอนประกันภัยรถยนต์ให้เจ้าของรายใหม่
    2. เจ้าของรถคันใหม่ต้องยื่นใบซื้อขายเพิ่มเติม เพื่อแจ้งขอเปลี่ยนชื่อ ผู้เอาประกัน เป็นตนเอง
    3. ส่งเอกสารให้บริษัทประกัน สำหรับทำการออกสลักหลังเปลี่ยนชื่อผู้เอาประกันภัย เพื่อแจ้งสิทธิของตัวรถ โดยสามารถติดต่อกับบริษัทประกันที่ดูแลรถยนต์ได้เลย
  2. ประกันรถยนต์ระบุผู้ขับขี่ – สำหรับการ โอนประกันรถยนต์ แบบระบุผู้ขับขี่ จะต้องแจ้งเปลี่ยนกรณีที่รถยนต์มือสองคันดังกล่าวทำประกันภัยรถยนต์แบบระบุชื่อผู้ขับขี่ เพราะหากคุณไม่แจ้งเปลี่ยนชื่อ และเกิดอุบัติเหตุ คุณจะต้องจ่ายค่าเสียหายส่วนแรก Deductible และเพื่อความเข้าใจแบบแจ่มแจ้งที่สุด สำหรับการเตรียมเอกสารจำเป็นที่ต้องใช้ เพราะการซื้อขายรถยนต์มือสองที่ประหยัดเบี้ยด้วยการเลือกระบุชื่อผู้ขับขี่ในกรมะรรม์ประกันภัย ต้องเตรียมเอกสารคือ
    1. ผู้ซื้อรถยนต์ (เจ้าของรถคนใหม่) ต้องขอเอกสารยินยอมโอนชื่อผู้รับผลประโยชน์ (เจ้าของรถคนเดิม) ซึ่งเป็นการเซ็นยินยอมให้มีการโอนประกันภัยให้ เพื่อแจ้งเปลี่ยนกับบริษัทประกันที่ดูแลอยู่
    2. เจ้าของรายใหม่ต้องยื่นใบซื้อขายเพิ่มเติม เพื่อขอเปลี่ยนชื่อผู้เอาประกันเป็นตนเอง และขอให้ถอดชื่อผู้ที่ระบุชื่อคนเดิมในกรมธรรม์ออก

หมายเหตุ : หากต้องการเปลี่ยนจากประกันรถยนต์แบบระบุชื่อผู้ขับขี่ ให้เป็นประกันรถยนต์แบบไม่ระบุชื่อผู้ขับขี่ ก็สามารถทำได้เช่นกัน ซึ่งจะต้องชำระค่าเบี้ยประกันเพิ่มตามอัตราส่วนลดเดิมของกรมธรรม์ประกันภัยรถยนต์ เพียงเท่านี้ การโอนประกันรถยนต์ก็ถูกต้องตามขั้นตอน

วิธีตรวจสอบการซื้อรถมือสองให้ไม่โดนย้อมแมวขาย

ในการซื้อรถมือสอง แน่นอนว่าหลาย ๆ คนยังคงมีความกังวลว่าตัวเองจะถูกย้อมแมวขาย จะต้องเสียเงินเปล่า หรือ ถูกหลอกจากพ่อค้าหน้าเลือดหรือเปล่านั้น เพื่อเป็นการป้องกันปัญหาดังกล่าวนี้ เรามีเช็คลิสต์มาให้ตรวจก่อนซื้อรถมือสองมาฝากกัน

  1. ตรวจสอบสภาพตัวถังภายนอกและโครงสร้างรถ – เช็กโครงสร้างรถรอบคัน ร่องรอยต่าง ๆ ระบบไฟส่องสว่าง สีรถ จุดเชื่อมตัวถัง ร่องรอยการซ่อมแซม การทำสีใหม่
  2. ตรวจสอบสภาพภายในและอุปกรณ์ต่าง ๆ – ภายในห้องผู้โดยสาร เช่นแอร์ แผงคอนโซล พวงมาลัย ขอบยางประตู เบาะ กลิ่นภายในรถ คราบสนิม คราบน้ำบริเวณต่าง ๆ บนพื้นพรมห้องโดยสาร ที่อาจเป็นร่องรอยบอกว่าโดนน้ำท่วมมาก่อน
  3. ตรวจสอบ ห้องเครื่อง – เช็กระดับของเหลว การรั่วซึมในห้องเครื่อง เช่นหม้อน้ำ น้ำมันเครื่อง ต้องไม่ต่ำเกินไป ไม่มีคราบสนิม สายพานต้องไม่มีรอยฉีกขาด ขั้วแบตเตอรี่ไม่มีคราบสกปรก การสตาร์รถแล้วเครื่องยนต์ต้องนิ่งเงียบ ไม่มีกลิ่นไหม้
  4. ตรวจสอบ ช่วงล่าง – เช็กโช๊กอัพ เบรก วันผลิตยาง ดอกยาง คราบน้ำมันใต้ท้องรถตามตำแหน่งต่าง ๆ หากระหว่างการขับมีเสียงขรุขระหน่อยแล้วมีเสียงแปลก ๆ แปลว่าช่วงล่างไม่แน่น
  5. ตรวจสอบเอกสารเล่มทะเบียนรถ – ให้ดูวันเดือนปีที่จดทะเบียน ควบคู่ไปกับการดูส่วนประกอบรถว่าสัมพันธ์กันมั้ย เช่น เลขตัวเครื่องยนต์ เลขตัวถัง เลขไมล์ บันทึกประวัติรถว่าผ่านอะไรมาบ้าง รวมถึงการดูบันทึก การซ่อมบำรุง การเข้าศูนย์บริการจากผู้ขายประกอบด้วย
  6. ทดลองขับ – การทดลองขับจริงดีที่สุด ให้สังเกตตั้งแต่เริ่มสตาร์ทรถเลย ต้องสตาร์ทติดง่าย ไม่มีเสียง รบกวนจากห้องเครื่อง ระบบเกียร์ว่ามีอาการกระตุกหรือเข้าเกียร์ยากมั้ย ขับแล้วรถมีอาการสั่นไหมเวลาขับด้วยความเร็วพวงมาลัยสั่นไหม เวลาเลี้ยวรถมีเสียงมั้ย การเกาะถนนของยางแต่ละเส้น ระบบเบรกสำคัญมากว่าเบรครถแล้วอยู่หมัดไหม ไฟหน้าปัดทำงานปกติหรือไม่

ฉะนั้น การเลือกซื้อรถยนต์ต่อจากคนอื่น อย่าลืมเรื่องของการตรวจสภาพรถยนต์, สำหรับการ โอนประกันรถยนต์ ด้วยว่าคุณเจ้าของรถคันใหม่จะต้องทำการโอนต่อจากเจ้าของเดิมมาเป็นของตัวเองด้วยการจัดเตรียมเอกสารให้ครบ ที่สำคัญ อย่าลืมเรื่องเอกสารการซื้อขายรถยนต์ จะต้องระบุวันเวลาให้ชัดเจนว่ามีการเปลี่ยนเจ้าของรถ หรือ โอนประกันภัย เมื่อไร เพราะเมื่อเกิดอุบัติเหตุก่อนหน้านั้น หรือหลังจากนั้น จะได้ระบุตัวเจ้าของรถได้ถูกต้องว่าใครเป็นผู้ขับขี่เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาตามมาทีหลังอีกต่อไป

Loading

One thought on “โอนประกันรถยนต์ เมื่อคุณซื้อรถมือสองต่อจากคนอื่น ในแบบที่คุณก็ทำเองได้

  1. Pingback: 10 เว็บไซต์ลงประกาศขายรถยนต์ ที่ไหนดี ฟรี! ขายได้แน่ ๆ ในปี 2562

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *