มีใบขับขี่กับไม่มีใบขับขี่เป็นฝ่ายผิด เคลมประกันได้หรือไม่

มีใบขับขี่ กับ ไม่มีใบขับขี่ เป็นฝ่ายผิด เคลมประกันได้ไหม ต่างกันอย่างไร

มีใบขับขี่ กับ ไม่มีใบขับขี่ เคลมประกันได้ไหม

ปัจจุบันมีผู้ขับขี่บนท้องถนนอยู่มาก จากสถิติการซื้อรถยนต์ที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ท้องถนนจึงเต็มไปด้วยรถยนต์ แถมยังเป็นมือใหม่หัดขับ บางรายยังไม่มีใบอนุญาตขับขี่ตามกฎหมายกำหนดด้วย ซึ่งโดยทั่วไปผู้ขับขี่ต้องเข้าใจกันดีว่า ใบอนุญาตขับขี่มีความสำคัญอย่างไร

ซึ่งเป็นใบอนุญาติเพื่อการันตีว่ายุคคลนั้นมีความรู้ความสามารถในการขับขี่อย่างถูกต้องตามกฎหมาย ซึ่งการมีใบอนุญาติขับขี่จะเป็นสิ่งที่ทำให้คนอุ่นใจเสมอเมื่อต้องขับรถเดินทางไปไหนมาไหนก็ตาม

กรณีที่ไม่มีใบอนุญาตขับขี่ตามกฎหมายกำหนด แล้วเกิดอุบัติเหตุกระทำผิดตามกฎหมายจะได้รับโทษทางแพ่ง แถมยังเสียสิทธิ์การได้รับความคุ้มครองจากประกันต่าง ๆ อีกด้วย

หากขับรถชนคนอื่น แถมไม่มีใบอนุญาตขับขี่ ไม่ว่าจะในกรณีที่เป็นฝ่ายผิดหรือฝ่ายถูกโดยตามปกติแล้ว ทางบริษัทประกันจะมีการแยกพิจารณาความคุ้มครองที่แตกต่างกันออกไปคือ

กรณีมีใบขับขี่เป็นฝ่ายผิด เคลมประกันได้ไหม

หากคุณเป็นฝ่ายผิดจะต้องตรวจสอบก่อนว่าเป็นฝ่ายผิดและไม่มีใบขับขี่เพราะอะไร เพื่อรับไว้พิจารณาดังนี้

  • กรณีมีใบขับขี่แต่ไม่ได้พกมา คุณจะต้องมีการคัดสำเนาเพื่อยืนยัน ทางบริษัทประกันจะคุ้มครองทั้งรถและคู่กรณี
  • กรณีพกใบขับขี่แต่ใบขับขี่หมดอายุ ทางบริษัทประกันจะคุ้มครองทั้งรถและคู่กรณี
  • กรณีใบขับขี่ถูกยึด คุณจะต้องทำการคัดสำเนามาเพื่อยืนยัน ทางบริษัทประกันจะคุ้มครองทั้งรถและคู่กรณี

กรณีไม่มีใบขับขี่เป็นฝ่ายผิด เคลมประกันได้ไหม

กรณีไม่มีใบขับขี่หรือไม่เคยสอบใบขับขี่ บริษัทประกันจะไม่รับผิดชอบต่อความเสียหายในทุกกรณี แต่จะชดเชยความเสียหายของบุคคลภายนอกตามกรมธรรม์รถยนต์

ทั้ง 2 กรณีมีความแตกต่างกันตรงที่ การที่มีใบอนุญาตขับขี่ แต่ถึงแม้จะทำผิด บริษัทประกันยังให้ความคุ้มครองทั้งรถและคู่กรณี ถึงแม้จะพกมาหรือไม่ หรือหมดอายุ ถูกยึดก็ตาม

แต่สำหรับการที่ไม่มีใบอนุญาติขับขี่หรือไม่เคยสอบใบอนุญาติขับขี่เลย บริษัทประกันจะไม่รับผิดชอบต่อความเสียหายในทุกกรณี แต่จะชดเชยความเสียหายของบุคคลภายนอกตามกรมธรรมนั้น ๆ

ใบอนุญาติขับขี่ถือว่าเป็นใบอนุญาตเพื่อยืนยันว่าคุณมีความสามาถในการขับขี่ตามที่กฎหมายกำหนด ผู้ขับขี่ทุกคนจึงจำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องพกใบอนุญาติขับขี่ติดตัวตลอด

หากต้องเดินทางไปไหน คุณจะอุ่นใจแล้วเมื่อเกิดอุบัติเหตุไม่คาดฝัน คุณจะยังได้รับความคุ้มครองจากบริษัทประกันภัยที่คุณเลือกไว้ เพื่อความปลอดภัยของตัวคุณ และ คนที่คุณรัก ผู้โดยสารคนอื่น ๆ

ดังนั้นก่อนจับพวงมาลัยสตาร์ทรถต้องมั่นใจว่าคุณพกใบอนุญาติขับขี่มาด้วยเสมอ แนะนำว่าถ้าหาไม่เจอรีบไปแจ้งหาย และทำใบขับขี่ใบใหม่ทันที

เพราะปัจจุบันใช้เวลาเพียงไม่กี่นาที ก็สามารถทำใบขับขี่ใหม่ได้แล้ว ไม่ต้องจองคิวนะ ถ้าใบขับขี่เราไม่ได้ขาดต่ออายุ เพราะเดินเข้าไปรับคิวได้เลยไม่นานแน่นอนจ้า

Loading

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *