รถจักรยานยนต์เกี่ยวกระจกข้าง เคลมประกันได้ไหม

รถจักรยานยนต์เกี่ยวกระจกข้าง เคลมประกันได้ไหม ได้รับความเสียหายทำอย่างไรบ้าง

รถจักรยานยนต์เกี่ยวกระจกข้าง เคลมประกันได้ไหม

เรียกได้ว่าเป็นเหตุการณ์ที่น่าเบื่อที่สุดไม่อยากให้เกิดขึ้นเลยคือ จอดรถติดไฟแดงอยู่ดี ๆ ก็มีสิงห์นักบิดที่รูดหรือเฉี่ยว ชน กระจกมองข้างเข้าให้จนแตกหัก แล้วขับหนีไปเฉย ๆ เลย จับตัวก็ไม่ทัน ดังนั้นถ้า รถจักรยานยนต์เกี่ยวกระจกข้าง เคลมประกันได้ไหม หากไม่เกิดความเสียหายมากมายใหญ่โตก็นับว่าโชคดีไป จึงเป็นคำถามว่าแล้วเราจะทำอย่างไร จะเรียกร้องค่าเสียหายจากใครได้บ้าง เรามาติดตามคำตอบกัน

สำหรับกรณีที่รถมอไซค์ที่ชนกระจกมองข้างแล้วขับรถหนี อีกทั้งยังจำทะเบียนรถไม่ได้ ก็ถือว่าเป็นอุบัติเหตุที่ไม่มีคู่กรณีทันที สิ่งแรกที่เจ้าของรถหรือผู้ขับขี่ต้องทำคือ ให้แจ้งบริษัทประกันและแจ้งความกับตำรวจไว้ด้วยตามความเป็นจริง กรณีนี้แนะนำว่าไม่ต้องพยายามหาคู่กรณีมาสวมรอย เพราะจะยิ่งทำให้ยุ่งยากกันเข้าไปอีก

สำหรับการแจ้งเคลมกรณีรถจักรยานยนต์เกี่ยวกระจกข้าง เคลมประกันได้ไหม ให้รีบแจ้งเคลมกับบริษัทประกันรถยนต์ที่ทำไว้ ขอให้ผู้ขับขี่รีบแจ้งบริษัทประกันทันทีที่เกิดเหตุ โดยการแจ้งเคลมแล้วบริษัทประกันจะจัดส่งเจ้าหน้าที่มาให้ความช่วยเหลือ ณ จุดเกิดเหตุทันที เช่น ถ้าพิจารณาแล้วจุดนั้นเป็นจุดที่มีการติดตั้งกล้องวงจรปิด จะทำการประสานงานกับพนักงานสอบสวนในพื้นที่เพื่อขอให้ช่วยประสานงานดูกล้องวงจรปิดช่วงของการเกิดเหตุ

ซึ่งถ้ากล้องวรจรปิดสามารถบันทึกป้ายทะเบียนรถจักรยานยนต์ไว้ได้ ก็จะทำให้พนักงานสอบสวนสามารถออกหมายเรียกเจ้าของรถจักรยารยนต์คันนั้นมาสอบสวนเข้าสู่กระบวนการติดตามผู้กระทำความผิด หรือทำให้รถยนต์เสียหายต่อไป

หากได้ข้อมูลของคู่กรณีมาครบถ้วนแล้วสามารถระบุว่าเป็นใคร และยอมรับผิด ก็จะเป็นประโยขน์อย่างยิ่งต่อการที่ประกันภัยจะละเว้นไม่เรียกเก็บค่าเสียหายส่วนแรกตามเงื่อนไขของ คปภ. ในข้อที่ระบุไว้ว่า ความเสียหายต่อตัวรถยนต์

แต่ถ้าหากไม่มีหลักฐานใด ๆ มายืนยันของคู่กรณีแล้ว เจ้าของรถต้องเสียค่าเสียหายส่วนแรก หรือเรียกว่า ค่า Excess เฉพาะกรณีนี้ต่อเหตุการณ์ละ 1000 บาท สำหรับการประกันภัยรถยนต์ประเภท 1
หากทำประกันภัยรถยนต์ประเภท 2+ และ 3+ ที่คุ้มครองเฉพาะการชนกับยานพาหนะทางบก รถยนต์ของท่านจะยังได้รับการซ่อมแซมไปก่อน

เพราะบันทึกประจำวันสามารถระบุป้ายทะเบียนของคู่กรณีได้ชัดเจน ไม่ได้ถือว่าเป็นการถูกเฉี่ยวชนแล้วหลบหนี สำหรับชนแล้วหนีหาคู่กรณีไม่ได้ ประกันประเภท 2+ 3+ ไม่คุ้มครองการถูกมอเตอร์ไซค์ชนแล้วหลบหนี ไม่คุ้มครองในส่วนนี้

สุดท้าย การเพิ่มความอุ่นใจในขณะขับรถยนต์ คือการทำประกันภัยรถยนต์ราคาถูก คุ้มครองคุ้มค่าและรู้ใจคุณ แต่จะเลือกทำประเภทชั้นไหน ก็ตามความพิจารณาของผู้ทำประกันเลือกให้เหมาะสมกับผู้ขับขี่และการใช้รถให้มากที่สุด และที่สำคัญอย่าลืมติดกล้องหน้ารถไว้เป็นการดีที่สุด เพราะหากเกิดอุบัติเหตุไม่คาดฝันก็สามารถนำมาใช้เป็นหลักฐานสำคัญได้

อ่านเพิ่มเติม : 10 วิธีเลือกกล้องหน้ารถยนต์ ที่คิดว่าดีและคุ้มค่าที่สุด

Loading

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *