นามสกุลเดียวกันถอยรถชนกันเองเคลมได้ไหม

นามสกุลเดียวกันถอยรถชนกันเองเคลมได้ไหม เสียค่าเสียหายส่วนแรกหรือไม่

นามสกุลเดียวกันถอยรถชนกันเองเคลมได้ไหม

ต้องมีอีกหลายคนแน่เลยที่ยังไม่เคยทราบมาก่อนว่า ถ้า นามสกุลเดียวกันถอยรถชนกันเองเคลมได้ไหม ก่อนอื่นต้องไปดูที่กรมธรรม์ก่อน โดยเราจะเห็นว่าความคุ้มครองนั้นเขียนไว้ว่า ความรับผิดชอบต่อบุคคลภายนอก โดยบริษัทประกันจะยึดถือบุคคลภายนอกเป็นหลัก แล้วแบบนี้ในทางประกันจะหมายถึงใครบ้างที่ไม่ใช่บุคคลภายนอก นั่นก็คือ พ่อแม่ สามีหรือภรรยา บุตร นายจ้างกับลูกจ้าง เฉพาะในเวลางาน

บุคคลภายนอกหมายถึง

  • บุคคลที่มิได้เป็นคู่กรณี หรือ คู่สัญญา แต่อาจมีสิทธิเกี่ยวข้อง
  • บุคคลที่ไม่มีความเกี่ยวข้องกับผู้ขับขี่รถคันที่เป็นฝ่ายผิด
  • บุคคลที่เกี่ยวข้องกับผู้ขับขี่รถที่เป็นฝ่ายผิด ไม่ได้นับจากเจ้าของรถหรือผู้เอาประกันภัย
  • บุคคลที่โดยสารมากับรถคันที่เป็นฝ่ายผิดและคันที่เป็นคู่กรณี
  • บุคคลที่ได้รับความเสียหาย อันเกิดจากรถคันเอาประกันภัย

กรณีนามสกุลเดียวกัน ถอยรถชนกันเอง เคลมได้หรือไม่

ถ้าเราซื้อความคุ้มครองประเภท ประกันภัยรถยนต์ชั้น1 บริษัทประกันภัยเค้าจะเคลมให้เฉพาะรถของเราเท่านั้น ของคู่กรณีจะไม่ได้มีการรับผิดชอบ ตัวอย่างเช่น ลูกสาวถอยรถในบ้านชนรถยนต์ของคุณพ่อที่จอดอยู่ในบ้านเดียวกัน และกรณีนี้รถยนต์ทั้งสองคันทำประกันภัยชั้น 1 ไว้ทั้งสองคัน

เมื่อลูกสาวแจ้งบริษัทประกันภัยตามปกติว่าถอยรถชนรถคุณพ่อ แต่ก็อดสงสัยไม่ได้ว่า นามสกุลเดียวกันถอยรถชนกันเองเคลมได้ไหม บริษัทประกันจึงแจ้งว่าจะเคลมประกันให้ได้เพียงแต่รถยนต์ของลูกสาวคันเดียวเท่านั้น ส่วนรถยนต์คุณพ่อจะถูกปฏิเสธความคุ้มครอง เนื่องจากไม่ใช่บุคคลภายนอก แต่ในที่นี้รถคุณพ่อสามารถเคลมประกันได้โดยเคลมประกันชั้น 1 ของบริษัทที่ตนเองได้ทำประกันไว้ โดยในที่นี้ก็จะเสียส่วนลดประวัติดีด้วยกันทั้งสองคันสำหรับการลดเบี้ยในปีถัดไป

อ่านเพิ่มเติม : อยากได้ ส่วนลดประวัติดี ก่อนต่อประกันรถยนต์ปีถัดไป ต้องทำอย่างไร

แล้วกรณีรถของลูกสาวเป็นทำประกันชั้น 1 แต่รถคุณพ่อทำประกันชั้น 2+ หรือ 3+ สำหรับกรณีนี้ยังสามารถเคลมได้ทั้ง 2 คัน โดยแจ้งเคลมตามปกติและเรียกเจ้าหน้าที่ประกันมาทั้ง 2 คัน โดยที่คันของลูกสาวจะเคลมกับประกันของลูกสาวเอง และคันของคุณพ่อก็เคลมประกันของตัวคุณพ่อเองเหมือนกัน เพราะประกันรถยนต์ชั้น 2+ และ 3+ ยังให้ความคุ้มครองในกรณีรถชนรถด้วย แต่สำหรับประกันชั้น 3 ธรรมดา รถคันนี้จะต้องซ่อมเอง เพราะไม่ได้รับความคุ้มครองเรื่องรถชนรถ

อ่านต่อเพิ่มเติม : ตารางความคุ้มครองประกันภัยรถยนต์ ที่คุณต้องรู้ก่อนทำประกัน

แต่ก่อนจะแจ้งประกันต้องตรวจสอบให้ดีว่า ถ้ารถทั้ง 2 คันใช้ประกันประเภท 2+ ถึงแม้ว่าจะได้ซ่อมทั้งสองคันแต่จะถูกเรียกเก็บค่าซ่อมรถคันหนึ่ง จากรถของคันที่เป็นฝ่ายผิด จึงทำให้บางครั้งซ่อมเองจะถูกกว่าการแจ้ง เคลม

ไม่ว่าจะอย่างไร ก็ขอให้ทุกคนขับรถอย่างมีสติครบถ้วนทุกครั้ง อย่าเหม่อลอย ใจลอย หรือ รู้สึกไม่พร้อมที่จะขับรถก็อย่าเพิ่งขับ เพราะโอกาสเกิดอุบัติเหตุมันมีมากถึง 90% ชีวิตเรามีเพียงชีวิตเดียว เพื่อความปลอดภัยของตัวคุณเองและคนที่คุณรัก

ดังนั้น ตั้งสติก่อนสตาร์ทรถทุกครั้ง แม้ว่าจะอยู่ในบ้านพักอาศัยของเราเอง เพราะในกรณี นามสกุลเดียวกันถอยรถชนกันเองเคลมได้ไหม เคลมได้นะ แต่ต้องดูเป็นกรณีไป ไม่ใช่ว่าเจตนาชนแล้วแจ้งเคลม หากบริษัทประกันภัยจับได้ ไม่คุ้มครองนะ แถมยังขึ้นบัญชีผู้ขับขี่ประวัติเสียอีกด้วย

Loading

One thought on “นามสกุลเดียวกันถอยรถชนกันเองเคลมได้ไหม เสียค่าเสียหายส่วนแรกหรือไม่

  1. Pingback: ขั้นตอนการ เคลมประกันภัยรถยนต์ แบบมีคู่กรณี และไม่มีอย่างละเอียด Easyinsure

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *