GPS

วิธีใช้งาน GPS ติดรถยนต์ ติดตามรถ อย่างไรให้ปลอดภัยหายห่วง ฉบับอีซี่ฯ

GPS

เทคโนโลยีที่ชื่อว่า GPS ( Global Positioning System) เป็นเทคโนโลยีที่ก้าวกระโดดในยุค 4.0 ทำให้การใช้ชีวิตของคนเราได้รับความสะดวกสบายมากขึ้น รวมถึงการนำเทคโนโลยีมาช่วยในเรื่องของระบบระบุตำแหน่งบนพื้นโลก บอกทิศทางของสถานที่ต่าง ๆ เพื่อให้ได้ไปถึงจุดหมายปลายทางได้อย่างถูกต้อง

GPS คืออะไร

GPS ย่อมาจาก Global Positioning System คือ ระบบระบุตำแหน่งบนพื้นโลก สามารถบอกตำแหน่งพิกัด XYZ ความเร็วและเวลา หลักการทำงานของ จีพีเอส มาจากดาวเทียมที่โคจรอยู่รอบโลกส่งสัญญาณกลับมายังจุดรับสัญญาณต่าง ๆ ที่อยู่รอบโลก เช่น โทรศัพท์มือถือ รถยนต์ เรือ โดยคำนวณจากระยะห่างจากดาวเทียมอย่างน้อย 3 ดวงกับจุดรับสัญญาณ

ระบบจีพีเอส มีแนวคิดมาจากนักวิทยาศาสตร์ของสหรัฐอเมริกา ที่ติดตามการส่งดาวเทียมสปุตนิกของสหภาพโซเวียต และพบปรากฎการณ์ดอปเปลอร์ของคลื่นวิทยุที่ส่งมาจากดาวเทียม จึงพบว่าหากทราบตำแหน่งที่แน่นอนบนพื้นผิวโลก ก็สามารถระบุตำแหน่งของดาวเทียมได้ และหากทราบตำแหน่งที่แน่นอนของดาวเทียมก็สามารถระบุตำแหน่งบนพื้นโลกได้ หากใครยังไม่เข้าใจ เรามาดูคลิปสั้นๆได้ใจความกันเลย

ขอบคุณคลิปจาก : 9arm chanel

GPS มีประโยชน์อย่างไร

สำหรับประโยชน์ที่เห็นได้ชัดเจนคือ การประหยัดค่าใช้จ่ายในการเดินทาง เราสามารถวางแผนการเดินทางหลีกเหลี่ยงเส้นทางที่ไม่สะดวก คำนวณค่าใช้จ่ายในการเดินทางได้อย่างสะดวกสบาย และ GPS ยังช่วยติดตามการเคลื่อนที่ของรถยนต์และตรวจสอบในเรื่องความปลอดภัยได้อีกด้วย

สำหรับในด้านธุรกิจขนส่ง ระบบนำทาง GPS สามารถทำให้ผู้ประกอบการตรวจสอบการเดินทางของรถขนส่งสินค้าได้อย่างทันท่วงทีเมื่อเกิดปัญหาขึ้น โดยส่วนมากแล้วเทคโนโลยี GPS เป็นเทคโนโลยีที่มีอยู่ในโทรศัพท์มือถือแล้ว ทำให้ทุกคนสามารถเข้าถึงระบบนำทาง GPS ได้ง่ายมากขึ้น แต่การนำไปใช้ก็ขึ้นอยู่กับความสามารถของซอฟแวร์และระบบ GPS ในอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์นั้น ๆ ด้วยว่าจะมีประสิทธิภาพมากน้อยขนาดไหน

ระบบ GPS ติดรถยนต์ทำงานกันอย่างไร

โดยปกติแล้วระบบนำทางในรถยนต์นั้นใช้ดาวเทียมช่วยในการส่งค่าเพื่อคำนวณตำแหน่งพิกัดของรถยนต์ โดยใช้ตัวรับสัญญาณ GPS บอกตำแหน่งที่อยู่บนพิกัดโลกไปยังจุดหมายปลายทางที่เราจะไป แล้วใช้ระบบอื่น ๆ เข้ามาคำนวณถึงระยะทางที่ใช้งานขึ้นอีกที ซึ่งแต่ละบริษัททั่วโลกนั้นจะมีข้อมูลพื้นฐานที่บริษัททำแผนที่ได้ทำไว้

ปัจจุบันผู้คนส่วนใหญ่นิยมใช้ระบบนำทางในรถควบคู่กับสมาร์ทโฟน แต่การใช้งานของ GPS ในแต่ละระบบก็มีข้อจำกัด ในส่วนของรถยนต์นั้นจะสามารถจับสัญญาณ GPS ได้แม่นยำกว่าเมื่ออยู่ในสภาพภูมิอากาศที่ฝนตก เมฆหนา และบางพื้นที่อย่างใต้อุโมงค์ หรืออยู่ระหว่างตึกสูง ฟิล์มกรองแสงในรถยนต์ เมื่อเทียบกับระบบนำทางในสมาร์ทโฟน แต่ข้อดีของระบบนำทางในสมาร์ทโฟนนั้น จะมีการอัพเดทเส้นทางบ่อยกว่าระบบนำทางในรถ ซึ่งต้องปรับใช้ให้เหมาะสมกับการใช้งานของแต่ละคน

ใช้ GPS อย่างไรให้ปลอดภัยหายห่วง ฉบับอีซี่ฯ

  • ก่อนเริ่มใช้งาน  – ให้รอเนวิเกเตอร์ล็อคสัญญาณจีพีเอสให้เรียบร้อยก่อน เพื่อป้องกันการผิดพลาดในเรื่องตำแหน่ง จากนั้นจึงใส่จุดหมายปลายทางลงไป
  • ตั้งค่าระบบให้ถูกต้อง – ในการตั้งค่านี้ ให้หลีกเหลี่ยงการนำทางแบบ Shortest Route หรือ ทางที่ใกล้ที่สุด เพราะมันอาจจะพาเราลงน้ำ เข้าป่าได้ ควรเลือกการตั้งค่าเป็นแบบ Quickest Route เพื่อเน้นวิ่งบนถนนเส้นหลัก หรือ Economy Route
  • ตรวจสอบเส้นทางก่อนเสมอ – เมื่อ GPS ระบุเส้นทางมาให้แล้ว ควรเลื่อนดูเส้นทางทั้งเส้น และศึกษาดูก่อน ว่าเป็นเส้นทางหลัก เส้นทางปัจจุบันหรือไม่ รับรองว่าถ้าได้ศึกษาเส้นทางทั้งหมดก่อนเดินทาง ยังไงก็ปลอดภัยไม่หลงทางแน่นอน
  • หัดใช้งานก่อนเดินทางจริง – การฝึกใช้ GPS เป็นประจำจะช่วยให้ได้เรียนรู้เส้นทาง สัญลักษณ์ ลักษณะการทำงาน และ เสียงเตือนต่าง ๆ เวลาใช้งานจริง เพื่อความชำนาญและไม่ขับผิดเส้นทาง

GPS จึงเป็นเครื่องมืออีกชนิดหนึ่งที่ให้ประโยชน์ในเรื่องของการเดินทางได้ตรงตามจุดหมายปลายทาง อีกทั้งยังช่วยในเรื่องของการติดตามรถยนต์กรณีรถยนต์ถูกขโมย ช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายในการเดินทาง และช่วยให้ถึงที่หมายได้อย่างรวดเร็ว ดังนั้นหากคุณใช้ GPS อย่างถูกวิธีก็จะเป็นคู่หูในการเดินทางของคุณได้อย่างดีทีเดียว

Loading

One thought on “วิธีใช้งาน GPS ติดรถยนต์ ติดตามรถ อย่างไรให้ปลอดภัยหายห่วง ฉบับอีซี่ฯ

  1. Pingback: 5 แอพนำทางที่ดีที่สุด ทั้งแบบ Android และ ios ใช้เน็ต ไม่ใช้เน็ต อัพเดทปี 2019

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *