แอพนำทางที่ดีที่สุด

5 แอพนำทางที่ดีที่สุด แบบใช้เน็ตและไม่ต้องใช้เน็ต ทั้งแบบ Android และ ios

แอพนำทางที่ดีที่สุด

ด้วยเทคโนโลยีที่ก้าวไกลทำให้การเดินทางเป็นไปอย่างง่ายดาย เพราะมีตัวช่วยคือแอพพลิเคชั่นนำทาง สำหรับ แอพนำทางที่ดีที่สุด มีด้วยกันหลายแอพมากมายเช่นกัน จึงทำให้มนุษย์หลงทางไม่รู้ว่าจะใช้แอพอะไรดีที่สุด

วันนี้จึงอยากจะมาแนะนำ แอพนำทางที่ดีที่สุด ให้กับมนุษย์หลงทางได้เรียนรู้ เพื่อจะได้นำแอพที่ตรงใจมากที่สุด ติดตั้งในเครื่องโทรศัพท์ไว้ใช้ได้อย่างสะดวกสบายต่อไป

ก่อนอื่นมาทำความรู้จักกับ แอพพลิเคชั่นนำทาง กันก่อนว่าคืออะไร มีข้อดีอย่างไร เพื่อจะได้เข้าใจถึงแอพพลิเคชั่นนำทางได้อย่างมีประสิทธิภาพ

แอพพลิเคชั่นนำทางคือ แอพพลิเคชั่นที่ถูกสร้างขึ้นมาเพื่อเป็นผู้บอกเส้นทาง หรือที่คุ้นหูกันในชื่อว่า เนวิเกเตอร์ ซึ่งในปัจจุบันได้มีหลายหน่วยงานที่ร่วมกันออกแบบและปรับปรุงแอพพลิเคชั่นเหล่านี้ให้ใช้งานได้อย่างมีประโยชน์สะดวกสบายคุ้มค่าที่สุด

1. Google Maps

เป็นแอพที่มีผู้คนใช้งานมากมายทั่วโลกเลย เพราะมีบอกสถานที่รายละเอียดต่าง ๆ ไว้มาก มีเครื่องมือ ฟีเจอร์ต่าง ๆ ให้ได้ใช้งานอย่างครบครัน มีการอัพเดทสถานที่และข้อมูลได้ค่อนข้างดี เราสามารถกำหนดเป้าหมายที่จะไปได้ พร้อมกับค้นหาเส้นทางที่ดีและประหยัดเวลาที่สุดให้ด้วย แถมยังให้ข้อมูลการจราจรทำให้เราเช็คสภาพการจราจรว่าหนาแน่นหรือไม่ได้ และยังค้นหาร้านค้า ห้างสรรพสินค้า โรงเรียน โรงแรม ต่าง ๆ ได้อย่างง่ายดาย

2. Nostra Map Thailand

เป็นแอพภาษาไทย สามารถค้นหาขอมูลแผนที่ในไทยได้อย่างเพียบพร้อม หาอะไรก็เจอได้ง่ายดาย เพียงแค่กำหนดต้นทางที่เราอยู่และปลายทางที่จะไปก็สามารถบอกเส้นทางที่เราสามารถเดินทางไปได้แล้ว มีการรายงานสภาพจราจรอัพเดททุก 5 นาที แสดงสภาพถนนที่มีการซ่อมแซมอยู่ได้ด้วย แสดงผลได้ทั้งเป็นแบบแผนที่ภาพดาวเทียม แผนที่แบบ Hybrid ค้นหาสถานที่ต้องการซึ่งอยู่ใกล้เคียงได้ ไม่ว่าจะเป็นสถานที่ราชการ โรงแรม หรือแม้แต่ตู้ ATM ก็ตาม แม้แต่เป็นแอพที่มีน้ำท่วมแจ้งบอกได้อีกต่างหาก

3. Sygic

เป็นแอพที่ล้ำทันสมัยที่สุดในโลก สามารถแชร์เส้นทางด้วย Glympse แชร์แผนที่ของคุณเพื่อประเมินเวลาถึงเป้าหมายแสดงตำแหน่งบนแผนที่แบบเรียลไทม ข้อดีคือสามารถใช้แบบไม่มีอินเตอร์เน็ตได้ โดยมีหน้าตาแผนที่แบบ 3 มิติ แสดงถึงบ้านเรือน ตึก สถานที่ต่าง แถมยังรองรับระบบเสียงภาษาไทยที่จะแจ้งทางเลี้ยว ทางเบี่ยง บอกโค้งอันตราย จุดที่เกิดอุบัติเหตุได้บ่อย บอกเส้นทางลัด เหมือนมีหน้าจอ Navigator ให้ได้ขับตามสบาย

4. Here We go

เป็นแอพที่มีระบบ GPS ช่วยในการนำทางสามารถแนะนำเส้นทางที่ทำให้เราไปถึงจุดหมายได้อย่างรวดเร็วที่สุด สามารถบอกเส้นทางหลากหลายเพื่อให้เราได้เลือกใช้ตามแบบที่ต้องการได้มากที่สุด สามารถใช้ GPS ในระบบแผนที่นำทางแบบ Offline ได้ด้วย ใช้งานง่าย สะดวก และเป็นประโยชน์สำหรับการเดินทางท่องเที่ยว ทั้งคำแนะนำเส้นทางจักรยาน รถยนต์ รถโดยสาร แท็กซี่ ได้อย่างดี

5. Path Guide

เป็นแอพที่จะแนะนำพิเศษกว่าแอพอื่น ๆ คือ เหมาะสำหรับคนที่ต้องใช้บริการห้างสรรพสินค้าใหญ่ เป็นประจำเพราะสามารถที่จะช่วยบอกเส้นทางในตึกหรือสถานที่ต่าง ๆ ที่มีสัญญาณ GPS เข้าไปไม่ถึงได้ เช่น นัดเพื่อนไว้ที่ห้างร้านแห่งไหน ก็สามารถแจ้งบอกเส้นทางนี้ได้เลย รวมถึงหากว่าเราเป็นคนที่ชอบลืมว่าจอดรถไว้ไหนอยู่บ่อย ๆ เราก็สามารถที่จะกำหนดให้แอพพาเรากลับไปยังที่จอดรถได้อีกด้วย

อ่านเพิ่มเติม : วิธีใช้งาน GPS ติดรถยนต์ ติดตามรถ อย่างไรให้ปลอดภัยหายห่วง ฉบับอีซี่ฯ

สำหรับการใช้ แอพพลิเคชั่นนำทางให้ถูกขั้นตอนนั้น เรามีคำแนะนำมาฝากกัน

  1. รอให้เนวิเกเตอร์ล็อคสัญญาณจีทีเอสก่อนเดินทาง – คนส่วนใหญ่มักหยิบโทรศัพท์มือถือขึ้นมาแล้ว ใส่จุดหมายปลายทางลงไปทันทีโดยไม่รอให้ตัวเครื่องจับสัญญาณจีพีเอสได้ก่อน ทำให้ตำแหน่งที่เราอยู่ไม่ตรงกับจุดเริ่มต้นบนเนวิเกเตอร์ ส่งผลให้การวางแผนเดินทางล่วงหน้าผิดพลาดได้ หากเป็นระบบนำทางบนมือถือที่มีรถบบ A-GPS อาจใช้เวลาไม่ถึง 30 วินาทีในการล็อคสัญญาณ แต่หากเป็นเครื่องนำทางโดยเฉพาะที่ไม่มีสัญญาณโทรศัพท์มือถือเข้ามาเกี่ยวข้อง อาจใช้เวลาล็อคสัญญาณราว 3-5 นาที ถ้าไม่ได้เปิดใช้เป็นเวลานาน ๆ
  2. หลีกเลี่ยงการนำทางแบบ Shortest Route – เนวิเกเตอร์บางรุ่นหรือบางแอพพลิเคชั่นบนมือถือบางตัวสามารถปรับรูปแบบการเลือกเส้นทางได้ แต่เราแนะนำให้หลีกเลี่ยงการนำทางแบบ Shortes Route หรือทางที่ใกล้ที่สุด เพราะเนวิเกเตอร์จะพาเราไปยังเส้นทางที่สั้นที่สุด ตามข้อมูลที่มีอยู่ในระบบ ซึ่งอาจเป็นทางลูกรังชนิดล้อเกวียนแตก หรือทางที่เลิกใช้ไปตั้งแต่ยุคโบราณแล้วก็ได้ เราขอแนะนำให้ปรับเป็นแบบ Quickest Route ที่เน้นวิ่งบนถนนเส้นหลัก หรือ Economy Route ในกรณีที่ต้องการหลีกเลี่ยงทางด่วนหรือด่านจ่ายเงิน
  3. ตรวจสอบตำแหน่งจุดหมายปลายทางทุกครั้ง – เมื่อพบสถานที่ปลายทางบนเนวิเกเตอร์แล้ว ควรตรวจสอบรายละเอียดสถานที่นั้นให้ดีก่อน ว่าชื่อซอย ถนน ตำบล อำเภอ จังหวัด ตรงกับที่เราต้องการจะไปจริงหรือไม่ บางสถานที่อาจมีชื่อซ้ำกันแต่อยู่คนละจังหวัดก็เป็นได้
  4. ตรวจสอบเส้นทางไปยังจุดหมายโดยละเอียด – เมื่อเนวิเกเตอร์คำนวณเส้นทางแล้ว ควรตรวจสอบเส้นทางให้แน่ใจอีกครั้งหนึ่งก่อนเริ่มเดินทาง หากเป็นถนนต่างจังหวัดก็ควรอิงถนนหลวง ถนนเส้นหลักไว้ก่อน พยายามหลีกเลี่ยงเส้นทางย่อยให้มากที่สุด เพราะบางทีเนวิเกเตอร์อาจพาไปเส้นทางที่ชาวบ้านเขาเลิกใช้กันแล้ว
  5. วางแผนล่วงหน้าและฝึกใช้ระบบนำทางให้ชำนาญ – การใช้ประโยชน์จากระบบนำทางอย่างดีที่สุดนั้น
    ต้องมีการวางแผนล่วงหน้า ไม่ใช่เริ่มออกเดินทางแล้วค่อยมาเปิดจีพีเอสเพื่อที่จะได้มีเวลาเช็คข้อมูลสถานที่ปลายทาง เส้นทางที่ต้องวิ่งผ่าน ควรฝึกใช้ระบบนำทางให้ชำนาญก่อนนำมาใช้จริง จะได้เรียนรู้สัญลักษณ์และเสียงเตือนต่าง ๆ ที่ปรากฏอยู่แผนที่ เพื่อช่วยให้การเดินทางนั้นมีความปลอดภัยได้มากที่สุด

สำหรับ 5 แอพนำทางที่ดีที่สุด ที่เราได้นำเสนอนี้ ถือว่าเป็นแอพพลิเคชั่นนำทางที่นิยมมากและได้ผลความเป็นจริงใกล้เคียงมากที่สุด ทั้งนี้ยังมีแอพนำทางดี ๆ อีกหลายแอพที่น่าสนใจที่บอกเส้นทางได้ดีอีกเช่นกัน เพราะการมีแอพนำทางติดไว้บนโทรศัพท์จะเป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่ดีสำหรับคนขับรถที่หลงทางบ่อย ๆ จะได้ไม่ต้องหลงทางอีกต่อไป

Loading

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *