ชนแล้วหนี

เจอบ่อย ! ชนแล้วหนี กับจอดลงมารับผิดชอบ โทษต่างกันอย่างไร

ชนแล้วหนี

อุบัติเหตุที่เกิดขึ้นบ่อยบนท้องถนนคือ อุบัติเหตุรถชนกัน แต่กรณีขับรถ ชนแล้วหนี เมื่อเกิดเหตุการณ์เช่นนี้เราจะมีวิธีทำอย่างไรได้บ้าง และ ผู้ที่ขับชนแล้วหนีจะมีบทลงโทษอย่างไร

กรณี ขับรถชนแล้วหนี ย่อมมีบทลงโทษอย่างแน่นอนตาม พรบ.จราจรทางมาตรา 78 ที่บัญญัติไว้ว่า

ผู้ขับรถในทางซื้อก่อให้เกิดความเสียหายแก่บุคคลหรือทรัพย์สินจะต้องหยุดรถให้ความช่วยเหลือ พร้อมทั้งแสดงตัวและแจ้งเหตุต่อพนักงานเจ้าหน้าที่ใกล้เคียงทันที ไม่ว่าจะเป็นความผิดของผู้ขับขี่หรือไม่ก็ตาม

ซึ่งถ้าเกิดอุบัติเหตุขึ้นแล้ว เราปฏิบัติตาม พ.ร.บ. จราจรทางมาตรา 78 ก็ไม่ต้องกลัวว่าเราจะต้องโทษ เพราะต้องมาพิจารณาหาสาเหตุของอุบัติเหตุอีกที เพื่อหาฝ่ายผิด หลังจากนั้นจึงเข้าสู่กระบวนการทางกฎหมาย ที่จะมีประกันภัยรถยนต์เข้ามาเกี่ยวข้องด้วยในส่วนของการจ่ายค่าสินไหมทดแทน แต่ถ้าหลากหลบหนีแล้วโดนจับได้ หรือเข้ามอบตัวเองในภายหลัง ก็จะมีบทลงโทษดังนี้

พ.ร.บ.จราจรทางมาตรา 160 ผู้ใดไม่ปฏิบัติตามมาตรา 78 ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 3 เดือน หรือปรับตั้งแต่ 2,000 บาทถึง 10,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ถ้าการไม่ปฏิบัติตามมาตรา 78 เป็นเหตุให้บุคคลอื่นได้รับอันตรายสาหัส หรือเสียชีวิต ผู้ไม่ปฏิบัติตามต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือน หรือปรับตั้งแต่ 5,000 ถึง 20,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

ชนแล้วหนี กับ ชนแล้วจอดลงมารับผิดชอบ มีบทลงโทษต่างกันอย่างไร

กรณี ชนแล้วหนี คุณจะมีคดีติดตัวเพิ่มมาอีก 1 คดี บทลงโทษคือ ตาม พ.ร.บ. จราจรทางบกมาตรา 78 ประกอบมาตรา 160 มีโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือน หรือปรับตั้งแต่ 5,000 ถึง 20,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

  • กรณีขับรถชน หรือ ขับรถโดยประมาท แล้วจอดลงมารับผิดชอบ บทลงโทษ มี 3 กรณีที่ว่าคือ
    1. ขับรถโดยประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นได้รับอันตรายสาหัส ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 300 มีบทลงโทษ จำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 6,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ
    2. ขับรถโดยประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นได้รับอันตรายแก่ร่างกายหรือจิตใจ ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 390 บทลงโทษ จำคุกไม่เกิน 1 เดือน หรือปรับไม่เกิน 1,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ
    3. ขับรถโดยประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 291 มีบทลงโทษคือ จำคุกไม่เกิน 10 ปี หรือปรับไม่เกิน 20,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

กรณีการวินิจฉัยว่าประมาทหรือไม่ต้องพิเคราะห์ตามมาตรา 59 วรรค 4 โดยดูจากภาวะวิสัยและพฤติการณ์ของผู้กระทำความขาดความระมัดระวังหรือได้ใช้เพียงพอหรือไม่

วิธีปฏิบัติตัวเมื่อเกิดอุบัติเหตุรถชน

สิ่งแรกที่ต้องทำเมื่อขับรถชนคือ ตั้งสติ และ โทรศัพท์ติดต่อเรียกประกันรถยนต์มาในทันที หากทำได้ให้ถ่ายรูปไว้ก่อนเผื่อกรณีจำเป็นต้องเคลื่อนย้ายรถยนต์บนการจราจรที่ติดขัด และที่สำคัญอย่าหนีเด็ดขาด เพราะความผิดฐานขับรถประมาทนั้น ผู้ทำผิดไม่ใช่อาชญากร เราจึงควรที่จะอยู่รับความจริงในสิ่งที่เกิดขึ้น แต่หากเลือกที่จะหลบหนี้แล้ว ในอุบัติเหตุเกิดมีผู้เสียชีวิต เราจะต้องหลบหนีถึง 15 ปีเลยทีเดียว

แต่หากให้ความช่วยเหลือผู้ได้รับบาดเจ็บ หรือมอบตัวเพื่อสู้คดี บางทีผลลัพธ์ที่ตามมาอาจจะไม่ได้ร้ายแรงอย่างที่คิด เช่น บางคดีอาจยอมความกันได้ หรือ ศาลปราณีลดโทษให้ตามความถูกต้องตามความเหมาะสม

โดนชนแล้วหนี ประกันคุ้มครองไหม

ในส่วนของการโดนชนแล้วหนี หากเราจำทะเบียนคู่กรณีได้ ก็ถือว่าเป็นเหตุการณ์ที่มีคู่กรณี ประกันจะคุ้มครองตามกรมธรรม์ประกันภัย แต่ถ้าคุณจำคู่กรณีไม่ได้ ระบุไม่ได้ว่าใครเป็นผู้ชนแล้วหนีไป หากทำประกันชั้น1 ก็คุ้มครองเช่นกัน แต่จะเสียค่า Excess เป็นกรณีๆไป และถ้าประกันรถยนต์ประเภทอื่นๆล่ะ ? ก็ไม่คุ้มครองนะสิเพราะระบุคู่กรณีไม่ได้ แต่ถ้าเปิดกล้องและตามตัวได้นั่นก็เป็นอีกกรณีนึง

อ่านเพิ่มเติม : ขับรถชนคน ประกันจ่ายไหม บาดเจ็บเล็กน้อยถึงเสียชีวิต เรียกร้องอะไรได้บ้าง

ดังนั้นแล้วการขับรถ ชนแล้วหนี เป็นสิ่งที่ไม่สมควรทำเลยอย่างยิ่ง ในเมื่อคุณทำผิดก็ต้องรับบทลงโทษตามกฎหมายจราจร เพราะถึงอย่างไรเจ้าหน้าที่ตำรวจก็จะต้องตามจับมารับบทลงโทษอยู่แล้ว ทางที่ดีคุณควรขับรถอย่างมีสติ ระมัดระวังทั้งรถยนต์ของตัวเองและผู้ร่วมทาง มีน้ำใจต่อกัน ขับรถด้วยความเร็วพอประมาณ และปฏิบัติตามกฎหมายจราจรอย่างเคร่งครัด ปัญหาการเกิดอุบัติเหตุก็จะน้อยลงตามมา

Loading

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *