วิธีดูแลรถสีขาว

วิธีดูแลรถสีขาว ทำอย่างไรไม่ให้หมองหรือทิ้งคราบเหลือง ในแบบที่คุณก็ทำเองได้

วิธีดูแลรถสีขาว

รถยนต์สีขาวเป็นสีที่นิยมมากในแวดวงคนมีรถก็จริงแต่บางเหตุผลคนกลับไม่กล้าซื้อเพราะดูแลรักษายาก ดังนั้น วิธีดูแลรถสีขาว จึงเป็นสิ่งที่อยากจะนำมาบอกต่อกันในวันนี้ว่าไม่ได้เป็นสิ่งที่ดูแลยากแต่อย่างใดเลย

ตามที่เข้าใจกันว่ามานานว่ารถสีขาวดูแลยากชอบเป็นหมองหรือมีคราบเหลือง ดังนั้นคุณควรต้องเข้าใจ วิธีดูแลรถสีขาว อย่างเร่งด่วน เพราะหากคุณเชื่อว่า รถสีขาวนั้นดูแลยาก คุณยิ่งต้องอ่านบทความนี้เพื่อนำไปดูแลรถสีขาวของตัวเองให้สวยงามน่าใช้น่าขับอยู่เสมอ

  • วิธีง่าย ๆ ที่ทำได้เองก่อนเลยคือ ใช้ครีมลบรอย หรือน้ำยาเช็ดคราบและรอยต่าง ๆ – เมื่อเราเห็นว่ารถมีคราบ หรือรอยอะไรก็ตาม ให้เรารีบใช้ครีมลบรอย หรือน้ำยาทำความสะอาดสิ่งสกปรกเหล่านั้นให้เร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้ เพราะการไม่จำกัดทิ้งตั้งแต่แรก ๆ อาจทำให้สิ่งสกปรกต่าง ๆ ฝังลึกมากยิ่งขึ้น และมีรอยเกิดขึ้น ยากต่อการทำความสะอาด
  • ควรหมั่นล้างรถอย่างน้อยสัปดาห์ละ 1 ครั้ง – การปล่อยคราบสกปรก คราบโคลน คราบน้ำมัน ไว้นาน ๆ โดยที่คุณไม่ล้างมันเลย อาจจะเป็นอันตรายต่อสีรถของคุณได้ จริง ๆ แล้วข้อนี้ถือว่าสำคัญกับรถทุกสี ไม่เฉพาะแต่รถสีขาวเท่านั้น แต่การล้างรถสำหรับ รถสีขาวนั้น ควรที่จะแยกฟองน้ำออกเป็น 2 ส่วน คือ ฟองน้ำสำหรับล้างตัวถึงด้านบน และ ตัวถังด้านล่าง เพราะด้านล่างของรถจะมีความสกปรกมากกว่า หากใช้ฟองน้ำอันเดียวกันล้างรถทั้งคันจะทำให้รถสีขาวเกิดคราบจาง ๆ บนตัวถังได้มากกว่ารถสีอื่น
  • หลังจากล้างรถแล้ว ควรเช็ดรถให้สะอาด – หากเราล้างรถแล้วปล่อยให้แห้งแบบตามธรรมชาติแล้วนั้น เราจะเห็นคราบน้ำที่ฝังแน่น และเกิดรอยด่างบนตัวรถได้ ดังนั้นควรใช้ผ้าไมโครไฟเบอร์หรือผ้าชามัวร์สำหรับเช็ดรถโดยเฉพาะ เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดรอยบนตัวรถของเราได้
  • หลีกเหลี่ยงการจอดรถตากแดดโดยตรง – ถึงแม้ว่าบางครั้งจะหลีกเหลี่ยงไม่ได้ แต่ถ้าใครเลี่ยงได้ก็ควรที่จะหลีกเลี่ยงแสงแดดให้ได้มากที่สุด เพราะยิ่งเจอแดดบ้านเราแล้วล่ะก็ขนาดตัวยังจะไม่ไหวเลย หากรถสีใดก็ตามโดยเฉพาะรถสีขาวหากโดนแสงแดดนาน ๆ บ่อย ๆ จะเกิดคราบหมองและเหลืองได้เร็วกว่าสีอื่น ๆ แน่นอน
  • เคลือบสีรถเป็นประจำ – การเคลือบสีรถนั้น ควรเลือกใช้น้ำยาเคลือบสีรถอย่างดี โดยเคลือบสีรถเป็นประจำอย่างน้อยเดือนละ 1 ครั้ง เพื่อช่วยให้ผิวรถเกิดฟิลม์บาง ๆ เคลือบเอาไว้ ช่วยชะลอการเกิดคราบเหลือง และสำคัญควรหลีกเลี่ยงน้ำยาเคลือบที่มีส่วนผสมของ Carnuuba เพราะเนื่องจากจะทำให้รถสีขาวกลายเป็นรถสีเหลืองเร็วกว่าปกติ
  • ใช้ดินน้ำมันล้างรถ – ถือว่าเป็นที่ได้รับความนิยมอย่างมาก เพราะเจ้าตัวดินน้ำมันจะเป็นเครื่องมือในการดูดสิ่งสกปรกที่เกาะติดแน่นออกจากผิวรถและมีความหนืดหลายระดับ ซึ่งบางชนิดต้องใช้ควบคู่ไปกับน้ำยาหล่อลื่น สำหรับลูบดินน้ำมันโดยเฉพาะที่มากจะปลอดภัยกับผิวสีรถ ซึ่งการใช้ดินน้ำมันเหมือนกับการล้างรถนั่นเอง คือ ลูบดินน้ำมันตั้งแต่ข้างบนลงล่างเป็นแนวตรง หรือ ตามทิศทางลมที่ไหลผ่านผิวเวลารถวิ่งนั่นเอง ซึ่งการใช้ดินน้ำมันล้างรถ ทำได้ประมาณปีละ 1-2 ครั้งก็เพียงพอแล้ว
  • การเคลือบแก้วรถยนต์ – การเคลือบแก้วเป็นวิธีที่ทำให้สีรถกลับมาเงางาม สีสวยสดใส แถมยังติดทนและป้องกันคราบสกปรกได้ แต่มีข้อเสียนิดนึงว่า ราคาค่อนข้างสูง และหากเลือกใช้น้ำยาเคลือบแก้วที่ไม่เหมาะกับผิวรถแล้วจะยิ่งทำให้ผิวรถเสียได้ง่าย วีควรทำโดยเฉพาะรถสีขาวที่เพิ่งออกใหม่ทำการเคลือบแก้วเลยจะดีที่สุดตังแต่วันออกรถ แต่หากรถเกินกว่า 2 ปีไม่แนะนำวิธีนี้

สำหรับ วิธีดูแลรถสีขาว ไม่ให้หมองคล้ำหรือทิ้งคราบเหลืองดังได้กล่าวมาข้างต้นนั้น เป็นสิ่งที่คนมีรถสีขาวควรนำไปทดลองใช้กันดู ซึ่งไม่ได้ยากเย็นอะไรเลย เพียงแต่ขอให้ใส่ใจหมั่นดูแลเป็นประจำ

เพราะรถยนต์ก็คู่หู คู่รัก ของคุณ เสมือนกระจกสะท้อนความเป็นตัวตนของคุณออกมาได้ หากรถสีขาวคันงามของคุณหมองคล้ำก็เหมือนกับชีวิตคุณกำลังหมองคล้ำได้เช่นกันนะ อย่าลืมนะว่า การหมั่นดูแลรักษาง่ายกว่า และ ประหยัดกว่า การแก้ไขซ่อมแซมนะ

Loading

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *