คู่กรณีหัวร้อน

วิธีหลีกเลี่ยงหากขับรถชนคู่กรณีและเจอ คู่กรณีหัวร้อน ควรทำอย่างไร เจอบ่อยนะเดี๋ยวนี้

คู่กรณีหัวร้อน

เมื่อเราต้องขับรถบนท้องถนนโอกาสเกิดอุบัติเหตุเป็นไปได้เสมอ เมื่อเกิดอุบัติเหตุแล้วทุกคนย่อมมีอารมณ์ร้อนอย่างแน่นอน โอกาสเจอ คู่กรณีหัวร้อน จึงมีความเป็นไปได้สูง แล้วเมื่อเจอคู่กรณีหัวร้อนแล้ว เราควรทำอย่างไรหรือหากขับรถชนคู่กรณีหัวร้อนแล้วจะมีวิธีหลีกเลี่ยง หรือวิธีดับหัวร้อนยังไงบ้างไม่ให้เกิดเรื่องใหญ่

อาการหงุดหงิดสามารถเกิดขึ้นได้ทุกเมื่อ เนื่องมาจากสิ่งเร้าต่าง ๆ รอบตัวที่เกิดขึ้นได้ทุกที่ทุกเวลา หรือเจอพฤติกรรมสิ่งที่ไม่ถูกตาต้องใจ ก็จะพาลหงุดหงิด ไม่ชอบใจ หรือหัวร้อนกันได้ สำหรับอาการหัวร้อนที่อันตรายที่สุดคือ การหัวร้อน หรือหงุดหงิดจากการขับรถยนต์

ยิ่งถ้าเกิดอุบัติเหตุด้วยแล้วนั้นความหัวร้อนอาจจะยิ่งทวีคูณ เพราะมันจะทำให้คุณรู้สึกว่า เสียเวลา รถพัง ต้องรอประกัน ไปทำงานสายต้องโดนตำหนิ เคลียร์กับคู่กรณีไม่ลงตัว บางคนหัวร้อนจนควบคุมตัวเองไม่ได้ มีทั้งการต่อว่าด้วยคำพูดหยาบคายทำร้ายร้างกาย ดังนั้นเราจะมีวิธีหลีกเลี่ยงหากขับรถชนคู่กรณีและเจอ คู่กรณีหัวร้อน ควรทำอย่างไร

วิธีทำให้คู่กรณีไม่หัวร้อน

  1. ตั้งสติ ดึงสติกลับมา ทุกครั้งเมื่อเราโมโหหงุดหงิดหัวร้อน สิ่งที่ขาดไปคือสติ เพราะอาการโมโหหัวร้อนทำให้เราทำอะไรแบบไม่คิดได้ เมื่อเกิดอุบัติเหตุสิ่งที่ควรทำคือ การดึงสติตัวเองเอาไว้แล้วค่อย ๆ แก้ไขปัญหาตรงหน้าอย่างมีสติให้มากที่สุดไม่ใช้อารมณ์ตัดสินเด็ดขาด
  2. นับ 1 ถึง 10 ลองนับ 1-10 ในใจแบบช้า ๆ ค่อย ๆนับ จะทำให้จิตใจของเรานั้นจดจ่ออยู่กับการนับเลข และมีสติมากยิ่งขึ้น ไม่ควรจดจ่อกับสถานการณ์ตรงหน้า แต่ให้ค่อย ๆ นับ 1-10 ไปอย่างช้า ๆ แล้วเรียกสติกลับมาและให้ใจเย็นขึ้นให้ได้
  3. หลีกเลี่ยงสถานการณ์ตรงหน้า หากกำลังเถียงกันทะเลาะกัน ให้แยกตัวออกมาจากจุดนั้นก่อน ออกมาตั้งสติสงบอารมณ์ของตัวเองก่อน เพราะฝืนทะเลาะกันด้วยอารมณ์ร้อนกันทั้งคู่จะยิ่งทำให้เหตุการณ์บานปลายไปกันใหญ่
  4. โทรหาประกัน หรือ โทรหาคนในบ้านครอบครัว หรือหาเพื่อนขอคำปรึกษา ตอนที่อารมณ์ร้อนอยู่หากไม่รู้จะระบายออกทางไหน ให้โทรหาครอบครัว หรือประกันภัยรถยนต์เพื่อขอคำปรึกษา จะสามารถช่วยพูดจาดึงสติให้เราคลายอารมณ์หัวร้อนได้ดีกว่าไประบายใส่คู่กรณีให้เกิดปัญหา
  5. หายใจเข้าออกลึกๆ ลองหายใจเข้าออกลึก ๆ ไม่ต้องถึงสวดมนต์ไหว้พระ แต่ขอให้จิตใจจดจ่อกับลมหายใจเหมือนเป็นการทำสมาธิไปในตัว เพราะการที่เราสูดลมหายใจเข้าลึก ๆ จะช่วยทำให้ออกซิเจนสามารถเข้าไปได้เต็มปอด และทำให้สมองเราทำงานได้ดีขึ้น เพื่อเป็นการระบายอารมณ์ที่กำลังหงุดหงิดออกมาเป็นการดึงสติเราไปในตัวอีกด้วย
  6. ลองดื่มเครื่องดื่มเย็น ๆ การได้ดื่มเครื่องดื่มเย็น ๆ ดับหัวร้อนถือเป็นเรื่องที่ดี เพราะจะช่วยให้รู้สึกผ่อนคลาย ความเย็นจากเครื่องดื่มจะช่วยให้เราลดอัตราความหัวร้อนได้
  7. การนิ่งสงบ เมื่อหัวร้อนก็จะเกิดการปะทะกันอย่างแน่นอน ทั้งอารมณ์และร่างกายก็ว่าได้ ให้ลองทำหูทวนลม ไม่ตอบโต้ นิ่งสงบ ปิดหูปิดตาปิดปาก จะทำให้ช่วยดับหัวร้อนได้
  8. การมองโลกในแง่ดี ลองมองโลกแง่ดีด้วยการให้อภัย ถือเป็นสิ่งที่พึงปฏิบัติในสังคม เพราะการหัวร้อนล้วนแล้วแต่ส่งผลเสียต่อตัวเอง หากลองปล่อยวางมองโลกแง่ดีดูบ้าง ทุกอย่างอาจจะดีขึ้น
  9. นึกถึงคนที่เรารัก การที่ได้นึกถึงคนที่เรารักกำลังนั่งมองเราอยู่ในรถ หรือ รอเราอยู่ที่บ้านเป็นสิ่งที่ช่วยได้จริง ๆ เค้ากำลังเป็นห่วงเรา หากหัวร้อนอาจเกิดสถานการณ์ที่แย่ ๆ ขึ้นมาคนที่รู้สึกเสียใจไม่ได้มีเราคนเดียว
  10. ลองพูดคำว่าขอโทษก่อน คำพูดง่าย ๆ ควรพูดติดปากไว้ ขอโทษ ไม่ใช่เรื่องที่น่าอาย ยิ่งหากเราเป็นฝ่ายผิด การถือทิฐิไม่ได้เป็นผลดีอะไรเลย การเลือกขอโทษ เป็นสิ่งที่แสดงออกถึงความจริงใจ ความรู้สึกผิดกับสิ่งที่เกิดขึ้น แต่ถึงแม้ว่าเราไม่ได้เป็นฝ่ายผิดก็ควรขอโทษซึ่งกันและกันจะช่วยให้สถานการณ์ดีขึ้นมาได้ เพราะคนที่พูดคำว่า ขอโทษ ไม่ได้หมายความว่าจะเป็นฝ่ายผิดเสมอไป

บทความที่เกี่ยวข้อง : หมั่นไส้คันหน้า ตั้งใจขับรถชนท้าย เคลมประกันได้ไหม ทำอย่างไรบ้างเมื่อเราเป็นฝ่ายผิด

การให้อภัยเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุด ไม่ว่าจะเจอคู่กรณีหัวร้อน หรือไม่อย่างไร เพียงเราเอ่ยคำว่า ขอโทษ กับคู่กรณีก่อน และเมื่อเกิดอุบัติเหตุทางรถยนต์ขึ้น สิ่งที่ควรกระทำสิ่งแรกคือ การโทรเรียกประกันภัยรถยนต์ และควรให้ประกันมาถึงจุดเกิดเหตุให้เร็วที่สุด เบื้องต้นอาจจะขอคำปรึกษาจากบริษัทประกันว่าเกิดเหตุแบบนี้ควรจะทำเช่นไร เพราะการมีประกันภัยรถยนต์ไว้ก็ช่วยทำให้เราอุ่นใจได้แล้ว อารมณ์หัวร้อนน่าจะบางเบาลงได้ เพราะรู้หรือไม่ว่า หากเกิดการทะเลาะวิวาทกัน ทุบตีชกต่อยกัน ประกันภัยไม่จ่ายค่าประกันตัวให้นะ

ดังนั้นสิ่งที่จะช่วยให้ คู่กรณีหัวร้อน และเราบางเบาลงได้คือการทำประกันภัยรถยนต์ กับโบรกเกอร์ชั้นนำอย่างอีซี่อินชัวร์ ที่ดูแลและให้ความคุ้มครองสูงสุดตามเงื่อนไขในการทำประกัน ที่สำคัญราคาเบี้ยประกันภัยไม่แพงอย่างที่คิด กับความปลอดภัย ความอุ่นใจ ความเป็นมืออาชีพของทีมงานอีซี่อินชัวร์ที่เราจะได้รับคุ้มค่ามากที่สุด

Loading

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *