ขับรถทางไกล

ขับรถทางไกล ไปต่างจังหวัด ต้องเช็คอะไรบ้าง เพื่อการขับขี่ที่ปลอดภัย

ขับรถทางไกล ต้องเช็คอะไรบ้าง

เมื่อก้าวเข้าสู่ช่วงเทศกาลวันหยุดยาว พวกเรามักจะนึกถึงการไปเที่ยวต่างจังหวัดกัน แต่การเดินทางโดยพาหนะทางรถยนต์เป็นเรื่องสำคัญ ดังนั้นการ ขับรถทางไกล ไปต่างจังหวัด ต้องเช็คอะไรบ้าง จึงเป็นสิ่งที่ทุกคนต้องตระหนักถึงเป็นสิ่งสำคัญ

ขับรถทางไกล เช็คอะไรบ้าง ไม่ใช่เรื่องยากสำหรับเราใครก็สามารถทำได้ เพราะสิ่งที่จะต้องเช็คอะไรบ้างนั้น มีไม่กี่อย่าง ซึ่งวันนี้เราจะมาแนะนำ 9 สิ่งที่สำคัญต้องเช็คให้ครบทุกรายการก่อนเดินทางไกลกัน

  1. ต้องตรวจสภาพรถยนต์ก่อน – คือการตรวจน้ำมันเครื่อง น้ำมันเกียร์ น้ำมันเฟืองท้าย น้ำมันเบรก ยางรถ ไฟรถหน้าหลัง ที่ปัดน้ำฝน
  2. น้ำมันเครื่องสำคัญ – ตรวจเช็คเป็นอันดับแรกคือ ระดับของน้ำมันเครื่อง ว่าอยู่ในระดับปกติหรือไม่ หากพบว่าลดลง หรือต่ำกว่าระดับ MIN ให้รีบตรวจเช็คทันทีว่ามีจุดรั่วซึมตรงจุดใดบ้าง และดูว่ามีความดำมากเกินไปหรือไม่ คราบเขม่าเจือปนก็ให้เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องได้เลย
  3. ระบบเบรกต้องพร้อม – เลือกใช้น้ำมันเบรกที่เหมาะสมและหมั่นตรวจเช็คระดับสภาพน้ำมันเบรก และผ้าเบรก ถ้าเบรกแล้วพวงมาลับปัดหรือรถไม่หยุดวิ่งให้เปลี่ยนผ้าเบรกทันที
  4. ตรวจหม้อระบายความร้อน – ตรวจสอบหม้อน้ำ การเติมน้ำยาป้องกันหม้อน้ำเดือดช่วยป้องกันสนิมและตะกรันไม่ให้เกาะตามส่วนต่าง ๆ ของหม้อน้ำได้
  5. ตรวจแบตเตอรี่ – หากเป็นชนิดเติมน้ำกลั่น ก็ควรเติมให้อยู่ในระดับที่ขีดกำหนดอย่างเหมาะสม และควรพกน้ำกลั่นติดรถไปด้วยเผื่อกรณีฉุกเฉิน
  6. ไฟรถต้องส่องสว่างอยู่เสมอ – ไฟส่องทาง ไฟสูง ไฟต่ำ ไฟเลี้ยง ไฟเบรก ไฟจอด ตรวจให้อยู่ในสภาพสมบูรณ์พร้อมใช้งาน หากพบว่าหลอดไฟขาดควรเปลี่ยนทันที
  7. ความดันของลมยาง – ต้องเช็คลมยางเพื่อป้องกันไม่ให้ยางรถยนต์เกิดการสึกหรอ และเช็คว่ามีสิ่งแปลกปลอมทิ่มอุดค้างไว้หรือไม่ หากมีให้รีบนำออกทันที
  8. ช่วงล่างรถยนต์ – จากการขับรถมานานที่ต้องเจอถนนขรุขระ เป็นหลุมเป็นบ่ออาจทำให้เราพลาดขับรถตกหลุมได้ ส่งผลต่อศูนย์ล้อผิดเพี้ยน เลี้ยวแล้วสั่น ๆ แนะนำให้ตรวจเช็คเบื้องต้นก่อน คือปล่อยพวงมาลัยขณะที่เคลื่อนรถไปยังด้านหน้า เช็คว่าล้อตรงหรือไม่ และต้องขับบนพื้นเรียบเท่านั้น และก้มดูใต้ท้องรถว่าที่โช๊คอัพมีน้ำมันไหลเยิ้มออกมาหรือไม่ สังเกตว่าการดูดซับแรงสะเทือนยังเหมือนเดิม หรือมีเสียงดังผิดปกติหรือไม่
  9. ไส้กรองอากาศ – การเดินทางต้องพบเจอกับฝุ่นควันตามท้องถนนมากมาย อาจจะทำให้ฝุ่นละอองอุดตันกรองอากาศได้ ควรเช็คไส้กรองอากาศว่ามีสิ่งสกปรกอุดตันหรือไม่ หากพบว่ามีฝุ่นหนา ควรเป่าออกทำความสะอาดหรือเปลี่ยนไส้กรองใหม่ เพื่อให้เครื่องยนต์ทำงานได้เต็มที่

สำหรับคำแนะนำเพิ่มเติมในการขับรถยนต์ทางไกลเพื่อความปลอดภัย

  1. วางแผนการเดินทาง – การศึกษาเส้นทางที่จะเดินทางเพื่อเลือกเส้นทางที่ปลอดภัยที่สุด ถนนสายหลักมีจุดเสี่ยงน้อยกว่าถนนสายรองที่มีไว้กรณีถนนสายหลักเกิดปัญหา ทั้งนี้รวมไปถึงการเลือกช่วงเวลาในการเดินทาง โดยเฉพาะการเลือกเดินทางในเวลากลางวันมากกว่าเวลากลางคืนจะมีความเสี่ยงน้องกว่า ทัศนวิสัยการมองเห็นชัดเจนและปลอดภัยกว่า
  2. กำหนดจุดพักรถ – สำหรับการ ขับรถทางไกล เป็นเวลานานอาจนำมาซึ่งความอ่อนเพลีย เมื่อยล้าได้ รวมไปถึงการทำงานหนักของเครื่องยนต์ ฉะนั้นการเดินทางทุกครั้งควรมีจุดพักรถด้วย โดยการจอดพักเข้าห้องน้ำ รับประทานอาหาร ผ่อนคลายอิริยาบถต่าง ๆ อย่างน้องทุก 2 ชั่วโมง นอกจากนี้การพักรถยังช่วยให้อุณหภูมิของยางลดลงด้วย คำแนะนำห้ามดับเครื่องยนต์ทันที แต่ให้เครื่องยนต์ทำงานในรอบเดินเบาประมาณ 5-10 นาทีก่อน เพื่อให้เครื่องยนต์ไม่เกิดอาการฮีต โดยระหว่างรอให้เครื่องยนต์เดินรอบเบา สามารถเดินสำรวจรถเสียก่อนว่ามีจุดไหนผิดปกติหรือไม่
  3. สังเกตพฤติกรรมของรถคันอื่น – แน่นอนว่าการขับรถจะต้องเจอกับเพื่อนร่วมทางอยู่เสมอซึ่งแต่ละคันก็มีพฤติกรรมการขับรถที่แตกต่างกันไป หนึ่งในนั้นคือ บางคันอาจจะมีการดื่มสุรามาก่อนโดยเฉพาะช่วงเทศกาล ดังนั้นหากเรารู้จักสังเกตพฤติกรรมของรถคันอื่นจะทำให้เราสามารถหลีกเลี่ยง หรือหลบหลีกได้ทัน จะช่วยลดการเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนนได้มาก
  4. จำกัดความเร็วของรถ – ไม่ควรขับรถเร็วมาก โดยเฉพาะเมื่อถนนเปียก ควรลดความเร็วลง 2 ใน 3 ของการขับบนถนนแห้ง ลดความเร็วให้เหมาะสม ยางจะจับเกาะถนนได้ดีขึ้น
  5. อย่าขับรถจี้คันหน้า – ควรขับทิ้งระยะห่างด้วยเวลา 2 วินาทีสำหรับถนนแห้ง แต่ถ้าฝนตกถนนลื่น ควรทิ้งระยะห่างเป็น 4 วินาที
  6. ใช้ไฟสูงบอกตำแหน่งรถ – หากฝนตกหนักและทัศนวิสัยแย่มาก หรือการขับรถยนต์ค่ำคืนสามารถใช้ไฟสูงได้ตลอดเวลา และลดไฟลงมาหากมีรถสวนมาเพื่อบอกตำแหน่งรถกับผู้อื่น
  7. หลีกเลี่ยงการแซง – หากไม่จำเป็นจริง ๆ ค่อย ๆ ขับรถตามกันไปอย่างความเร็วที่เหมาะสมจะปลอดภัยกว่า เพราะการแซงรถคันหน้ายิ่งเป็นเส้นทางที่เราไม่คุ้นเคย อาจก่อให้เกิดอุบัติเหตุได้โดยง่ายมาก ยิ่งเป็นถนนสวนเลนแล้ว ถือว่าอันตรายมาก ๆ
  8. สภาพคนขับ – สิ่งสำคัญที่สุดคือ การตรวจสภาพคนขับให้พร้อมทั้งร่างกายและจิตใจ นอนหลับพักผ่อนให้เต็มที่ก่อนเดินทางไกล และไม่ควรเจ็บป่วยก่อนการเดินทางไกล หากเจ็บป่วยควรรักษาตัวให้หายก่อนเดินทางไกลทุกครั้ง

บทความที่เกี่ยวข้อง : 5 แอพนำทางที่ดีที่สุด แบบใช้เน็ตและไม่ต้องใช้เน็ต ทั้งแบบ Android และ ios

ถ้าได้รับทราบถึงการ ขับรถทางไกล ไปต่างจังหวัด จะต้องเช็คอะไรบ้าง ดังกล่าวข้างต้นแล้วนั้น ก็ขอให้ผู้ขับขี่ทุกคนต้องตระหนักและให้ความสำคัญกับการตรวจเช็คเครื่องยนต์ก่อนเดินทางไกลกัน แต่เพื่อความปลอดภัยสูงสุดในการขับรถเดินทางไกลคือ การทำประกันภัยรถยนต์ติดไว้ก่อน ไม่ว่าจะเป็นประกันภัยรถยนต์ชั้น 1 2+ 3+ สามารถเลือกทำประกันที่เหมาะสมกับรถยนต์ของท่านได้

เนื่องจากมีความคุ้มครองที่แตกต่างกัน แต่หากท่านต้องการความคุ้มครองทุกประเภทสามารถเลือกทำประกันภัยชั้น 1 ได้ เพราะจะให้ความคุ้มครองกับรถยนต์ของท่านสูงสุด ทั้งนี้หากท่านมีความสนใจหรือต้องการคำปรึกษาในการทำประกันภัยรถยนต์สามารถสอบถามได้จากโบรกเกอร์ชั้นนำของไทยอย่าง อีซี่อินชัวร์โบรกเกอร์ได้ตลอด 24 ชั่วโมง หรือจะคลิกเข้าไปดูรายละเอียดก่อนได้ที่ www.easyinsure.co.th อีซี่อินชัวร์พร้อมเสริฟความปลอดภัยให้กับท่านเสมอ

Loading

2 thoughts on “ขับรถทางไกล ไปต่างจังหวัด ต้องเช็คอะไรบ้าง เพื่อการขับขี่ที่ปลอดภัย

  1. Pingback: วิธีเช็คน้ำมันเครื่องรถยนต์ ด้วยตนเอง ที่ถูกต้องควรทำอย่างไร

  2. Pingback: ขับรถอย่างไรให้ประหยัดน้ำมันมากที่สุด วิธีนี้ใช้ได้ผลจริงๆนะ ไม่เชื่อลองดูสิ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *