ลมยางไนโตรเจน

ลมยางไนโตรเจน Vs ลมยางธรรมดา ต่างกันอย่างไร เติมแบบไหนดี

ลมยางไนโตรเจน

โดยปกติยางรถยนต์ที่วิ่งกันอยู่ตามท้องถนนแต่ละคันส่วนใหญ่เป็นลมยางธรรมดา แต่ปัจจุบัน ลมยางไนโตรเจน เป็นลมยางอีกประเภทหนึ่งที่ได้รับความนิยมอย่างมากที่ได้รับการเติมลมยาง

หลายคนคงสงสัยกับคำว่าลมยางไนโตรเจน นั้นคืออะไร มีคุณสมบัติแตกต่างจากลมยางธรรมดาอย่างไร วันนี้เรามีคำตอบมาฝากกัน

อีกหนึ่งคำถามสำหรับคนใช้รถยนต์กับเรื่องของการเติมลมยางในยุคปัจจุบัน ตามปั๊มน้ำมันชั้นนำ และศูนย์บริการแบบครบวงจร มักจะมีโปรโมชั่นพิเศษสำหรับการเติมลมยาง ไนโตรเจน ที่ว่ากันว่ามีคุณสมบัติพิเศษมากมายเหนือกว่าลมยางปกติที่เติมฟรีอย่างไร

แท้จริงแล้ว รถของคุณควรจะต้องเติมลมยางแบบไหน และลมยางไนโตรเจนมันมีดีอะไร สุดท้ายจำเป็นไหมที่ต้องเติมลมยางชนิดนี้ วันนี้เราจะพาไปหาคำตอบถึงข้อดีข้อเสียกัน เพื่อเป็นแนวทางสำหรับการดูแลรักษายางให้กับรถยนต์ของคุณ แต่ก่อนอื่นไปทำความเข้าใจระหว่าง ความแตกต่างระหว่างลมยางไนโตรเจน กับลมยางธรรมดากันก่อน

ความแตกต่างระหว่างลมยางไนโตรเจน กับ ลมยางธรรมดา – โดยปกติแล้วอากาศ (ลมยางธรรมดา) จะประกอบไปด้วย ไนโตรเจน 78% และ อ็อกซิเจนอีก 21% ส่วนที่เหลือจะเป็นไอน้ำ และ ก๊าซต่าง ๆ ส่วนลมยางไนโตรเจนนั้น จะประกอบไปด้วยไนโตรเจนมากกว่า 93% และจะเป็นไนโตรเจนแบบ Dry Nitrogen ซึ่งจะมีไอน้ำปนอยู่น้อยมาก หรืออาจไม่มีเลย

ลมยางไนโตรเจนคืออะไร

ความจริงแล้ว ลมยางทั่วไปเป็นอากาศปกติอัดเข้าไปในยางรถยนต์ ซึ่งมีจุดให้บริการเติมลมฟรีกันตามปั๊มน้ำมันนั้น พื้นฐานโดยธรรมชาติมันก็มีส่วนผสมของไนโตรเจนอยู่แล้วถึง 78 เปอร์เซ็นต์ ส่วนลมยางไนโตรเจนมันคือ การใช้ก๊าซไนโตรเจนซึ่งมีบริสุทธิ์ 93 เปอร์เซ็นต์มาเติมในยางรถยนต์แทนลมยางปกตินั่นเอง

คุณสมบัติของไนโตรเจน คือ เป็นอโลหะมีสถานะเป็นแก๊สมีอยู่ทั่วไป โดยปกติไม่มีสี กลิ่น หรือรส ซึ่งไนโตรเจนเป็นส่วนประกอบของบรรยากาศของโลก มีมากถึง 78% ของบรรยากาศโลก และยังเป็นส่วนประกอบของเนื้อเยื่อในสิ่งมีชีวิตต่าง ๆ สรุปคือไนโตรเจนเป็นส่วนประกอบของบรรยากาศโลกและอากาศที่เราหายใจอยู่นั่นเอง

ข้อดีของลมยางไนโตรเจน

ลมยางไนโตรเจน เป็นลมยางที่ดีและมีความเสถียรที่สุด ช่วยลดอุณหภูมิของยางในบามที่รถวิ่งทำความเร็วสูง ๆ มีคุณสมบัติที่ไม่ติดไฟ ทำให้โอกาสที่ยางระเบิดเกิดขึ้นค่อนข้างน้อย และการที่เป็นก๊าซที่มีโมเลกุลใหญ่ทำให้เคลื่อนตัวได้ช้า จึงทำให้โอกาสที่ลมยางจะรั่วซึมออกมาจึงจะมีน้อยกว่าลมยางทั่วไปถึง 5 เท่าเลยทีเดียว

แรงดันในยางจะคงอยู่ได้นานกว่าปกติทำให้ไม่ต้องเติมลมยางบ่อย ๆ พร้อมทั้งสร้างความนุ่มนวลในการขับขี่ ลดเสียงดังของยางที่กระแทกกับพื้นและตะเข็บรอยต่อของถนน และด้วยไนโตรเจนเป็นก๊าซเฉื่อย ทำให้มีเปอร์เซ็นต์การระเบิดนั้นมีน้อย

เพราะด้วยการเคลื่อนที่ของก๊าซที่เคลื่อนตัวช้า และการขยายตัวน้อยกว่า กระทะล้อไม่เป็นสนิม เนื่องจากไนโตรเจนไม่มีส่วนผสมของน้ำ ซึ่งจะไปทำปฏิกิริยากับกระทะล้อที่เป็นเหล็ก จึงทำให้ไม่ก่อให้เกิดสนิม อีกทั้งยังทำให้แป้งที่เคลือบยางไม่เป็นก้อน ยืดอายุการใช้งานได้มากกว่าการเติมลมยางแบบปกติ

ไนโตรเจนมีส่วนช่วยลดการระเบิดของลมยาง เพราะก๊าซไนโตรเจนเป็นก๊าซเฉื่อย การขยับตัวทำได้ที่ช้าโมเลกุลเสียดสีกันน้อย ทำให้เกิดความร้อนสะสมของลมยางน้อย แรงดันลมมีการเปลี่ยนแปลงน้อย ทำให้มีโอกาศการระเบิดน้อย เพราะการระเบิดของยางส่วนใหญ่เกิดจากแรงดันลมที่เพิ่มสูงขึ้น และเมื่อมาเจอกับโครงสร้างของผ้าใบของยางเสื่อมคุณภาพ จึงมีความเสี่ยงที่ยางจะเกิดระเบิดได้ แต่ในกรณีนี้บอกเลยเกิดขึ้นได้ยาก

นอกจากนี้การเติมลมไนโตรเจนไม่ต้องตรวจเช็คแรงดันลมยางบ่อย ๆ เพราะอะตอมไนโตรเจนมีขนาดโตกว่าออกซิเจนทำให้การซึมผ่านของไนโตรเจนน้อยกว่า นอกจากนี้มีส่วนช่วยให้ยางมีอายุการใช้งานยาวขึ้น

ข้อด้อยของการเติมลมยางไนโตรเจน

ประเด็นหลักคือเรื่องของราคา จากปกติเติมลมจากตู้บริการตามปั๊มน้ำมันแบบฟรี ๆ แต่การเติมลมไนโตรเจนต้องมีค่าใช้จ่าย และหาที่เติมค่อนข้างยากมีจุดบริการน้อย นอกจากนี้ในการเติมครั้งแรกคุณจะต้องปล่อยลมยางปกติที่มีออกทั้งหมดและเติมลมไนโตรเจนเข้าไป และหากคุณเผลอเติมลมธรรมดาเข้าไปในยางไนโตรเจน คุณสมบัติของลมยางของคุณก็จะกลายเป็นลมยางปกติทันที

สรุปได้ว่า การเติมลมแต่ละประเภทมีข้อดีข้อด้อยต่างกันไป หากถามว่าอันไหนดีที่สุดคำตอบก็คือการเติม ลมยางไนโตรเจน เพราะระบบความปลอดภัยนั้นสูงกว่า แต่ก็ไม่ได้แปลว่าต้องรีบเปลี่ยนมาใช้แบบทันทีทันใด เพราะรถที่ใช้งานจริงอยู่บนท้องถนนส่วนใหญ่ล้วนเป็นลมธรรมดาทั้งสิ้น

ซึ่งก็ยังสามารถใช้งานกันได้ตามปกติ เพราะท้ายที่สุดผู้ขับเองต้องหมั่นตรวจเช็ครถให้พร้อมใช้อยู่เสมอไม่ว่าจะลมธรรมดาหรือลมไนโตรเจนก็ตาม เพราะสิ่งสำคัญทุกการขับขี่ต้องคำนึงถึงความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินอยู่เสมอ

อ่านเพิ่มเติม : วิธี เช็คสภาพยางรถยนต์ ก่อนลุยถนนหน้าฝน ทำไมถึงควรเปลี่ยนก่อนหมดอายุ

สิ่งสำคัญสุดท้ายคือ การทำประกันรถยนต์ไว้ติดรถอยู่เสมอ เพราะหากเกิดอุบัติเหตุรถเสียหลักจากลมยางระเบิด ทำให้ไปชนกับรถคันอื่นแล้ว คุณก็ยังมีประกันภัยรถยนต์ที่จะมาช่วยคุณในเรื่องความคุ้มครองชีวิตและทรัพย์สินของคู่กรณีและตัวคุณเองได้อย่างสบาย

ฉะนั้นอย่าลืมทำประกันภัยรถยนต์กันทางที่ดีที่สุดเลือกทำประกันภัยรถยนต์กับโบรกเกอร์ประกันภัยอย่าง อีซี่ อินชัวร์ โบรกเกอร์ เพราะว่าที่นี่มีทีมงานระดับมืออาชีพที่จะให้รายละเอียดการทำประกันภัยให้กับคุณอย่างเป็นธรรม แถมราคาเบี้ยที่แสนถูกผ่อนเบี้ยประกันได้อีก โดยท่านสามารถ เช็คเบี้ยประกันภัยรถยนต์ ได้ตลอด 24 ชั่วโมง

Loading

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *