ขับรถย้อนศรแล้วโดนชน

ขับรถย้อนศรแล้วโดนชน คู่กรณีผิดไหม ประกันรับผิดชอบอย่างไร ?

ขับรถย้อนศรแล้วโดนชน

อุบัติเหตุจากการ ขับรถย้อนศรแล้วโดนชน เป็นอุบัติเหตุไม่น่าเกิดขึ้น แต่เกิดขึ้นเพราะความเห็นแก่ตัวของตัวเองที่ไม่ยอมไปกลับรถยนต์ให้ถูกต้องตามเส้นทางจราจร

เมื่อเกิดเหตุการณ์ขับรถย้อนศรแล้วโดนชน ลักษณะเช่นนี้น่าจะมีกฎหมายลงโทษให้เด็ดขาดเพราะการทำเช่นนี้เป็นการสร้างความเดือดร้อนให้กับผู้ขับขี่ และ ผู้ใช้ถนนเป็นอย่างมาก กรณีเช่นนี้ขอถามว่าประกันภัยจะรับผิดชอบอย่างไร

ความผิดของการขับรถย้อนศรคือ ถือเป็นความผิดตามพระราชบัญญัติจราจรทางบก (พ.ร.บ.) พ.ศ.2522 มาตรา 41 กำหนดว่าทางเดินรถใดที่มีเครื่องหมายจราจรให้เป็นทางเดินรถทางเดียว ให้ผู้ขับขี่ขับรถไปตามทิศทางที่กำหนดไว้ และหากผู้ใดฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามจะมีโทษปรับไม่เกิน 500 บาท

แต่ก็ไม่สามาถทำให้ผู้ที่ขับย้อนศรนั้นเกรงกลัวต่อกฎหมายจึงทำให้มีการบังคับใช้ พ.ร.บ.จราจร พ.ศ.2522 ควบคู่กับมาตรา 43(8) ที่ห้ามมิให้ผู้ขับขี่ขับรถ โดยไม่คำนึงถึงความปลอดภัยหรือความเดือดร้อนของผู้อื่น หากผู้ใดฝ่าฝืนไม่ปฏิบัติตามต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 3 เดือนหรือปรับตั้งแต่ 2,000 บาท ถึง 10,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับตามมาตรา 160 วรรคสาม

ขับรถย้อนศรแล้วโดนชนประกันคุ้มครองอย่างไร

การขับรถย้อนศรแล้วเกิดอุบัติเหตุโดนรถชน เหตุการณ์เช่นนี้ไม่ว่าคุณจะเป็นการชนกับรถที่ขับย้อนศรมา หรือเป็นคนขับรถที่ย้อนศรเองไปชนกับรถคันอื่นนั้น ไม่ว่าจะใครขับใครผิดใครถูกก็ตาม ถือว่าเป็นอุบัติเหตุทางรถยนต์ แต่คู่กรณีไม่ผิดแต่อย่างใดเพราะเค้าขับรถมาทางตรงปกติแต่คุณขับย้อนศรไปชนเค้าเอง

ในที่นี้ บริษัทประกันภัยรับผิดชอบคุ้มครองอยู่แล้ว แต่การคุ้มครองจะเป็นอย่างไรขึ้นอยู่กับประกันที่ทำเอาไว้ หรือตามเงื่อนไขในกรมธรรม์นั้นเอง และกรณีที่คุณเป็นคนผิดขับย้อนศรมาชนคุณก็ยังคงต้องได้รับบทลงโทษตามกฎหมายด้วย ทีนี้มาดูในส่วนของประกันภัยแต่ละประเภทจะให้ความคุ้มครองกรณี ขับย้อนศรแล้วชน อย่างไรมาดูกัน

ความคุ้มครองกรณีขับรถย้อนศรแล้วโดนชน

  • ประกันภัยรถยนต์ชั้น 1 กรณีขับย้อนศรแล้วชนหรือชนกับรถที่ย้อนศรมา ประกันภัยชั้น 1 ให้ความคุ้มครองครอบคลุมไม่ว่าคุณจะเป็นฝ่ายถูกหรือผิด จะชดใช้ค่าเสียหายทั้งหมดให้กับคุณ
  • ประกันภัยรถยนต์ชั้น 2 และ 3 กรณีขับย้อนศรแล้วชน ประกันภัยจะคุ้มครองซ่อมรถให้กับคู่กรณีเท่านั้น หากคุณเป็นคนขับย้อนศรแล้วชน นอกจากต้องเสียเงินค่าปรับที่ทำผิดกฎหมายแล้วยังต้องเสียเงินค่าซ่อมรถของตัวเองอีกด้วย เพราะประกันชั้น 2 และ 3 จะช่วยซ่อมรถคู่กรณีให้เท่านั้น ส่วนรถของคุณรับผิดชอบจ่ายเองทั้งค่าปรับและค่าซอมรถยนต์
  • ประกันภัยรถยนต์ชั้น 2+ และ 3+ กรณีขับย้อนศรแล้วชน ประกันภัยจะให้ความคุ้มครองไม่ว่าคุณจะถูกหรือผิด อย่างไรประกันก็ซ่อมให้แน่นอน เรียกได้ว่าซ่อมทั้งรถเราและรถคู่กรณี แต่มีข้อแม้นิดนึงคือจะต้องเป็นการชนระหว่างรถชนรถเท่านั้น และต้องสามารถระบุคู่กรณีได้ด้วย

อ่านเพิ่มเติม : ประกันชั้น 1 ไม่คุ้มครองอะไรบ้าง | ความรู้ประกันภัยเบื้องต้น ทีควรรู้

ถึงแม้ว่าประกันภัยรถยนต์จะคุ้มครองอุบัติเหตุ ขับรถย้อนศรแล้วโดนชน ก็ตาม แต่ทางทีดีกว่านั้น ขับรถอย่างถูกต้องตามเส้นทางการจราจรดีกว่าไหม เพราะอย่างน้อยการที่คุณขับรถย้อนศรคุณก็ต้องผิดกฎหมายจราจรอยู่ดี หากเลวร้ายกว่านั้นเกิดคู่กรณีเสียชีวิตแล้วหล่ะก็ เห็นทีงานนี้ไม่จบง่าย ๆ ด้วยแน่นอน แล้วจะขับรถย้อนศรอีกไหม

เมื่อเห็นข้อดีของการทำประกันภัยรถยนต์แล้ว ต้องรีบติดต่อประกันภัยอย่างอีซี่อินชัวร์โบรกเกอร์แล้วหล่ะ เพราะที่อีซี่อินชัวร์เป็นโบรกเกอร์ประกันภัยที่มีบริษัทประกันให้เลือกมากมายตามความพอใจของท่าน สามารถเลือกเปรียบเทียบความคุ้มครองสูงสุดตามที่ท่านต้องการ ไม่ว่าจะประกันภัยรถยนต์ชั้น 1 ชั้น 2 ชั้น 2+ ชั้น 3+ ชั้น 3

และเรายังมีเจ้าหน้าที่คอยให้คำแนะนำประกันภัยที่เหมาะสมกับการใช้รถยนต์ของท่านอย่างคุ้มค่าที่สุด ไม่ต้องเสียเวลาเช็คเบี้ยที่ไหนอีกเลย หรือถ้าต้องการเช็คเบี้ยออนไลน์ด้วยตัวเองก่อน ก็สามารถทำได้ทันทีที่ www.easyinsure.co.th ตลอด 24 ชั่วโมง เราชาวอีซี่อินชัวร์โบรกเกอร์พร้อมดูแลและให้คำแนะนำที่ดีแก่ท่านและรถของท่านเสมอ

Loading

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *