ประกันชั้น 1

ประกันชั้น 1 ไม่คุ้มครองอะไรบ้าง | ความรู้ประกันภัยเบื้องต้น ทีควรรู้

ประกันชั้น 1 ไม่คุ้มครองอะไรบ้าง

ผู้ทำประกันหลายๆ ท่านมักจะมีความเข้าใจว่า ประกันชั้น1 เป็น ประกัน ที่ให้ความคุ้มครอง (หมายถึงชดเชยค่าเสียหายให้) ในทุกกรณี ไม่ว่าจะเป็นภัยต่างๆ ที่เกิดกับตัวรถ เช่น รถหาย ไฟไหม้ น้ำท่วม หรือภัยจากอุบัติเหตุที่แม้จะเป็นฝ่ายผิดก็คุ้มครอง ซึ่งความเข้าใจในลักษณะนี้ไม่ได้ผิดและไม่ได้ถูกไปทั้งหมด โดยประกันชั้น 1 ไม่ได้ให้ความคุ้มครองในทุกกรณีแต่เป็นประกันที่ให้ความคุ้มครองมากที่สุดในบรรดาประกันภัยรถยนต์ทุกประเภท ต่อไปนี้เป็นตัวอย่างเหตุการณ์หรือข้อยกเว้นที่ประกันชั้น 1 จะไม่จ่ายค่าชดเชยให้กับผู้ทำประกัน

  • เหตุการณ์ก่อการร้าย ซึ่งในกรณีนี้ถือเป็นเหตุสุดวิสัยที่ทางบริษัทประกันจะไม่จ่ายค่าชดเชยให้ แต่ในบางกรณีอาจจะจ่ายให้เป็นสินไหมกรุณาก็ได้ ขึ้นอยู่กับการพิจารณาของบริษัทประกันนั้นๆ
  • ขับรถโดยไม่มีใบอนุญาติขับขี่และเป็นฝ่ายผิด ซึ่งกรณีนี้ถือว่าชัดเจนมากว่าถ้าไม่มีใบขับขี่ก็ไม่ควรนำรถออกมาใช้งานบนท้องถนน โดยรวมถึงกรณีใบขับขี่หมดอายุแล้วไม่เดินเรื่องต่ออายุจนกระทั่งใบขับขี่ถูกยกเลิก แต่ต้องแยกระหว่างกรณีไม่มีใบขับขี่แต่เป็นฝ่ายถูกเพราะในกรณีนี้บริษัทประกันของเราจะเป็นฝ่ายเรียกร้องค่าเสียหายจากอีกฝ่ายให้ด้วยเช่นกัน ดังนั้นทางที่ดีคือควรมีใบขับขี่ที่ใช้งานได้ติดตัวเสมอในขณะขับรถ
  • กรณีจงใจให้เกิดภัยหรืออุบัติเหตุ เช่น นำรถของตัวเองไปชนกับรถของญาติพี่น้องเพื่อให้ทางประกันซ่อมให้ทั้งสองฝ่าย หรือกรณีขโมยรถตัวเองแล้วเรียกค่าชดเชยจากบริษัทประกัน ซึ่งกรณีนี้นอกจากจะไม่ได้รับค่าชดเชยแล้วอาจจะถูกฟ้องร้องจากทางบริษัทประกันด้วยได้
  • กรณีเมาแล้วขับ ซึ่งถือเป็นข้อยกเว้นที่เด่นชัดมากข้อหนึ่ง เนื่องจากทางประกันจะมีการระบุรายละเอียดของปริมาณแอลกอฮอล์ในกระแสเลือดขณะเกิดอุบัติเหตุไว้ชัดเจนแล้ว ถ้าเกินกว่านั้นถือว่าร่างกายไม่ได้อยู่ในสภาพขับรถได้ ดังนั้นบริษัทก็จะไม่ชดเชยค่าเสียหาให้
  • กรณีไม่แจ้งข้อมูลการเปลี่ยนแปลงหรือดัดแปลงตัวรถให้บริษัทประกันทราบ (ไม่ว่าจะก่อนหรือหลังทำประกันแล้วก็ตาม) ซึ่งการดัดแปลงรถที่ผิดไปจากกฎหมายกำหนดนั้นบริษัทประกันเองก็ไม่สามารถยินยอมให้ดัดแปลงได้อยู่แล้ว ส่วนในกรณีที่ดัดแปลงมาแบบไม่ผิดกฎหมาย เช่น ติดตั้งระบบแก๊ส อะไหล่แต่งรถ ถ้าผู้ทำประกันไม่แจ้งให้บริษัททราบก่อนจะเกิดอุบัติเหตุแล้วชิ้นส่วนเหล่านั้นได้รับความเสียหายจากอุบัติเหตุ บริษัทประกันจะไม่ชดเชยค่าเสียหายให้ โดยจะชดเชยให้เฉพาะอุปกรณ์หรือชิ้นส่วนที่ติดตั้งมาจากโรงงานเท่านั้น

ยังมีตัวอย่างเงื่อนไขที่บริษัทประกันจะไม่คุ้มครองอีกมาก ซึ่งผู้ทำประกันควรตรวจสอบให้ละเอียดจากเอกสารกรมธรรม์ หรือสอบถามกับทางตัวแทนประกัน โบรกเกอร์ประกันก็ได้ เพื่อไม่ให้เป็นผลเสียต่อผู้ทำประกันในภายหลัง และในกรณีที่ผู้ทำประกันรู้สึกว่าการไม่ชดเชยจากบริษัทประกันเป็นเรื่องไม่เป็นธรรม ก็สามารถส่งเรื่องร้องเรียนให้ทาง คปภ.ตรวจสอบได้เช่นกัน อ่านเพิ่มเติม ประกันภัยรถยนต์ชั้น1

Loading

2 thoughts on “ประกันชั้น 1 ไม่คุ้มครองอะไรบ้าง | ความรู้ประกันภัยเบื้องต้น ทีควรรู้

  1. Pingback: ขับรถย้อนศรแล้วโดนชน คู่กรณีผิดไหม ประกันรับผิดชอบอย่างไร

  2. Pingback: ต่อประกันรถยนต์ ที่ไหนดี ให้คุ้มค่า ราคาถูก ที่นี่มีคำตอบ ! - Easyinsure

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *