วิธีการดึงเบรกมือที่ถูกต้อง

วิธีการดึงเบรกมือที่ถูกต้อง จำเป็นต้องกดปุ่มที่ปลายเบรกมือหรือไม่

วิธีการดึงเบรกมือที่ถูกต้อง

เมื่อต้องการหยุดรถให้สนิทในระหว่างจอดติดไฟแดงบนทางลาด หรือต้องการจอดสนิทในที่จอดรถ เราควรรู้จัก วิธีการดึงเบรกมือที่ถูกต้อง เพื่อป้องกันรถยนต์ไม่ให้ไหลไปชนคันหน้าหรือเคลื่อนตัวออกจากที่จอดรถ

เพราะการดึงเบรกมือ เป็นสิ่งที่ผู้ใช้รถทุกคนปฏิบัติกันหลังจากจอดรถเสร็จเข้าที่เรียบร้อย ไม่ว่าจะเป็นรถเกียร์ออโต้ที่จะเลื่อนตำแหน่งเกียร์ไปที่ตัว P ก็ยังต้องดึงเบรกมือเป็นประจำทุกครั้ง ฟังดูแล้วเหมือนไม่ต้องเรียนรู้อะไรเกี่ยวกับการดึงเบรกมือให้ถูกต้องทำอย่างไร เพราะเพียงแค่ดึงขึ้นมาง่าย ๆ ก็จบ แต่รู้หรือไม่ว่า รถยนต์แต่ละประเภทใช้เกียร์ที่ไม่เหมือนกัน บางคันต้องกดปุ่มเบรกมือ บางคันไม่ต้องกดปุ่ม

เรามาเรียนรู้หลักการทำงานของเบรกมือ คือ เบรกมือจะมีเฟืองอยู่หนึ่งตัว เป็นฟันเฟืองหยัก ๆ เวลาเราดึงเบรกมือขึ้น เฟืองก็จะหมุนและจะมีกระเดืองเป็นตัวล็อคเป็นชั้น ๆ เวลาเราดีงเบรกมือขึ้นจะมีเสียงดัง แกร๊ก ๆ ซึ่งตัวเบรกมือนี้ออกแบบมาให้ใช้งานแค่แบบนี้อยู่แล้วดึงให้แรงอย่างไรเฟืองก็ไม่มีรูด

จึงมีคำถามตามมว่า เราจะมีวิธีการดึงเบรกมือที่ถูกต้อง เค้าทำกันอย่างไร

คำตอบคือ การดึงเบรกมือทุกครั้ง ไม่จำเป็นต้องกดปุ่มดังกล่าว เพียงแต่ดึงเบรกมือยกขึ้นมาให้สุดจนรู้สึกถึงความตึงของด้ามเบรกมือ และเสียงดังแกร็ก ไม่สามาถยกไปต่ออีกได้ นั่นหมายถึงคุณได้ยกเบรกมือขึ้นจนสุดแล้ว และเมื่อต้องการปลดเบรกมือลง ต้องกดปุ่มทุกครั้งพร้อมกับกดเบรกมือลง จำไว้เสมอว่า ยกขึ้นยกได้เลย แต่จะยกลงให้กดปุ่ม แค่นี้ก็เป็นการถนอมอายุการใช้งานเบรกมือได้อย่างทะนุทนอมแล้ว

  • วิธีการดึงเบรกมือที่ถูกต้องโดยสรุปสั้น ๆ คือ
    1. จับเบรกมือ ไม่ต้องกดปุ่ม
    2. ดึงเบรกมือขึ้น จะมีเสียงดัง แกร๊ก ๆ ตามชั้นของฟันเฟืองจนรถหยุดไหล
  • วิธีปลดเบรกมือ
    1. จับเบรกมือ
    2. ยกเบรกมือขึ้น แล้วกดปุ่ม
    3. ดึงเบรกมือลง

เรามาเรียนรู้เพิ่มเติมถึง วิธีการใช้เบรกมือที่ถูกต้องเวลาอยู่บนท้องถนนกัน

  • ในกรณีที่รถติดอยู่บนท้องถนนที่ลาดชันหรือบนสะพาน ให้ดึงเบรกมือขึ้นเพื่อป้องกันรถไหลชนรถคันหลัง เมื่อจะออกระให้เหยียบเบรกเท้า เข้าเกียร์ แล้วจึงปลดเบรกมือพร้อมเหยียบคันเร่งให้สัมพันธ์กัน
  • กรณีที่รถจอดติดไฟแดง หรือจราจรติดเป็นเวลานาน ๆ ให้ดึงเบรกมือขึ้นแทนการเหยียบเบรกเท้าค้างไว้ ป้องกันเผลอตัวยกเท้าขึ้น จนรถไหลไปชนท้ายรถคันหน้า
  • กรณีจอดรถบนทางลาดชัน ควรดึงเบรกมือขึ้นทุกครั้งเพื่อป้องกันรถไหล แต่ถ้าหากเกิดเบรกแตกให้กดปุ่มล็อกเบรกมือพร้อมดึงเบรกมือขึ้นลงติดต่อกันหลายครั้ง และห้ามดึงเบรกมือแรง ๆ ขณะที่ล้อหน้ากำลังหมุนวิ่งอยู่ เพราะจะทำให้ไม่สามารถบังคับทิศทางรถได้เป็นสาเหตุที่ทำให้รถเกิดพลิกคว่ำ เราควรชะลอความเร็วรถโดยค่อย ๆ ลดเกียร์ลงตามลำดับ จะช่วยให้รถหยุดได้อย่างปลอดภัย

เมื่อเราได้เรียนรู้ วิธีการดึงเบรกมือที่ถูกต้อง กันแล้วก็ควรปฏิบัติให้ถูกต้องและใช้ทุกครั้งเมื่อเจอกรณีดังกล่าว ไม่ว่าจะจอดรถสนิทบนที่จอดรถ หรือ จอดรอไฟแดง จอดรอบนทางลาด เพื่อป้องกันการเกิดอุบัติเหตุที่ไม่น่าจะเกิดได้เลย

อ่านเพิ่มเติม : อันตราย! รีบตรวจเช็กน้ำมันเบรกก่อนขับรถ ความรู้ดี ๆ ที่ใครก็รู้ได้

และถ้าหากเกิดอุบัติเหตุแล้วหละก็อย่าลืมนึกถึงประกันภัยรถยนต์ที่ได้ทำไว้กันนะ ใครยังไม่ทำก็ขอแนะนำให้ทำประกันภัยรถยนต์ไว้เลย เพราะจะช่วยคุณได้ทุกสถานการณ์เมื่อเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนน ช่วยเคลียร์สถานการณ์ให้ได้ ซึ่งถ้าหากสนใจแต่ยังไม่มีข้อมูล สามารถติดต่อที่อีซี่อินชัวร์โบรกเกอร์ได้

เรามีเจ้าหน้าที่ที่มีความเชี่ยวชาญด้านประกันภัยรถยนต์ให้คำแนะนำตามความต้องการของคุณ หรือจะเช็คเบี้ยด้วยตัวเองก่อนได้ที่ www.easyinsure.co.th เราชาว อีซี่อินชัวร์พร้อมเสริฟความปลอดภัยให้ได้รับความคุ้มครองสูงสุดตามที่ลูกค้าต้องการ ในราคาเบี้ยที่แสนประหยัด ผ่อนได้ 0% ตามระยะเวลาที่คุณเลือกได้

Loading

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *