กล่อง ECU

กล่อง ECU คืออะไร ทำไมสายซิ่งชอบใส่กัน พร้อมข้อดีและข้อเสีย

กล่อง ECU

สาเหตุที่มีระบบไฟเครื่องยนต์แจ้งเตือนนั่นมาจาก กล่อง ECU แจ้งเตือนนั่นเอง สำหรับคุณผู้หญิงที่ขับรถเป็นประจำอาจจะตกใจเมื่อเจอระบบไฟเครื่องยนต์ หรือมีไฟ Engine แจ้งเตือน แน่นอนยิ่งถ้าเป็นมือใหม่หรือผู้ที่ไม่มีความรู้ด้านเครื่องยนต์ย่อมต้องตกใจและไม่รู้ว่าจะจัดการอย่างไรแน่

วันนี้เราจะมาทำความรู้จักกับกล่อง ECU กันว่ามันคืออะไร ทำหน้าที่อย่างไร มีข้อดีข้อเสีย และวิธีการดูแลรักษาเจ้ากล่องนี้อย่างไร

กล่อง ECU คืออะไร

อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ที่มีพื้นฐานมาจากระบบคอมพิวเตอร์ รูปทรงสี่เหล่ยมขนาดประมาณฝ่ามือ มีไว้เพื่อเพื่อให้เครื่องยนต์ทำงานได้ตามมาตรฐานและเต็มประสิทธิภาพรวม เราเรียกว่ากล่อง ECU มีชื่อเรียกเต็ม ๆ ว่า Electronic Control Unit หน้าที่หลักในการทำงานของมันนั้นคือทำหน้าที่คล้ายกับสมองของรถยนต์

โดยจะรับข้อมูลจากตัวเซ็นเซอร์ตามจุดต่าง ๆ รอบตัวรถ แล้วนำมาประมวลผล ควบคุมการสั่งจ่ายเชื้อเพลิงและการจุดระเบิดของเครื่องยนต์ รวมไปถึงการตรวจสอบสถานการณ์ทำงานของอุปกรณ์อื่น ๆ เช่น ระบบอัดอากาศ ระบบปรับความยาวท่อร่วมไอดีแปรผัน การทำงานของระบบปรับอากาศ ระบบควบคุมไอน้ำมันเชื้อเพลิง รวมไปถึงระบบกันขโมย

กล่อง ECU มีกี่ประเภท

ประเภทของกล่อง ECU สามารถแบ่งตามการตั้งค่าข้อมูลโปรแกรมได้ 3 รูปแบบคือ

  1. กล่อง Standard เป็นกล่องที่ติดมากับรถยนต์โดยทั่วไปอยู่แล้ว ซึ่งถูกป้อนข้อมูลมาจากโรงงาน หรือเรียกว่าเป็นกล่องเดิม ๆ มาจากโรงงานแต่แรกแล้ว
  2. กล่อง Modify เป็นกล่องที่ถูกดัดแปลงใหม่โดยจะนำโปรแกรมข้อมูลเข้าไปใหม่ เพื่อที่จะให้เหมาะกับอุปกรณ์ต่าง ๆที่เราได้ทำการติดตั้งเข้าไปในเครื่องยนต์นั้น โดยถูกเรียกชื่อใหม่ว่ากล่องแต่ง
  3. กล่องที่เขียนโปรแกรมได้โดยตัวของมันเอง แรกเริ่มเลยเจ้ากล่องนี้จะว่างเปล่าไม่มีการเขียนโปรแกรมมาเลยแต่อย่างใด โดยจะมีแค่ Software มาให้ซึ่งสามารถแยกตามประเภทการใช้งานออกได้เป็น 2 แบบคือ
    • แบบต่อพ่วงกล่องเดิม Piggyback เช่น AEM, Haltech, Vipec หรือจะเป็นกล่องของบ้านเราอย่าง Data-tec, KKT หรือกล่องสำหรับเครื่องยนต์ดีเซลอย่าง Monster Max, ECU Shop เป็นต้น
    • แบบใช้งานเดี่ยว ๆ แทนกล่องเดิม Stand Alone กล่องประเภทนี้จะมีราคาแพงกว่า แต่มีประสิทธิภาพสูง เช่น EMS, F-Con, Motec, Power FC เป็นต้น

ข้อดีของกล่อง ECU

ช่วยในเรื่องของการเพิ่มแรงม้า แรงบิด ซึ่งกล่องแต่งส่วนใหญ่เขียนโปรแกรมเพิ่มเติมจากสำนักแต่งที่มีความน่าเชื่อถือ ใช้งานง่ายแต่มีประสิทธิภาพ

ข้อเสียของกล่อง ECU

กล่อง ECU ใหม่มีราคาค่อนข้างแพง ส่วนใหญ่มักจะหากล่อง ECU มือสองตามเซียงกง หรือซื้อจากทางอินเตอร์เน็ต ถูกเขียนโปรแกรมมาให้เหมาะกับบางเครื่องยนต์เท่านั้น

วิธีการดูแลรักษากล่อง ECU

  • ดูแลในเรื่องฝุ่นละออง และความสกปรกอย่าให้หนูเข้าไปเด็ดขาด
  • หลีกเลี่ยงการกระทบกระเทือนที่กล่อง ECU เพราะอาจส่งผลให้การทำงานของกล่องผิดปกติได้
  • ให้ห่างจากความร้อนและความชื้น รวมถึงการล้างห้องเครื่อง หรือ การขับรถลุยน้ำ เพราะถ้าหากกล่อง ECU เปียกน้ำ ก็อาจทำให้เซนเตอร์ต่าง ๆ ทำงานผิดปกติได้
  • การเกิดกระแสไฟฟ้ากระชากกะทันหัน จากการขั้วแบตหรือทำอะไรผิดปกติเกี่ยวกับระบบไฟฟ้า อาจจะส่งผลให้กล่อง ECU ทำงานผิดปกติได้

กรณีกล่อง ECU มีความผิดปกติจะมีไฟเครื่องยนต์แจ้งเตือนเสมอ ซึ่งส่วนใหญ่สาเหตุของความผิดปกติมักมาจากการล้างห้องเครื่อง หรือ การขับรถลุยน้ำแล้วทำให้เซนเซอร์บางชิ้นเปียก แต่ในบางครั้งหากเกิดขับรถอยู่ดี ๆ มีไฟแจ้งเตือนเครื่องยนต์ขึ้นแล้วรถเหยียบไม่ขึ้น หรือความเร็วลดลง ก็แสดงว่าเกิดสิ่งผิดพลาดกล่อง ECU จะตัดเข้าระบบ Safe Mode เพื่อป้องกันความเสียหายที่จะเกิดกับเครื่องยนต์ ส่งผลทำให้รถวิ่งได้ช้าลง

สำหรับรถที่ไปติดแก๊สมา หากเจอไฟแจ้งเตือนเครื่องยนต์นั้นก็อาจเป็นเพราะทางศูนย์ติดตั้งระบบแก๊สยังไม่ได้ปรับจูน Code มาให้เรียบร้อย วิธีง่าย ๆ คือให้นำรถกลับไปให้ศูนย์ติดตั้งแก๊สจัดการได้เลย

เมื่อรู้ถึง กล่อง ECU ทำหน้าที่อะไรแล้ว จึงไม่น่าแปลกใจเลยว่าทำไมจึงเป็นกล่องที่ขาซิ่งมักจะชอบติดกันเพราะจะได้เพิ่มประสิทธิภาพความเร็วของเครื่องยนต์ได้วิ่งอย่างสุดฤทธิ์สุดเดชกันเลยนั่นเอง แต่ทั้งนี้ก็อย่าขับรถซิ่งกันมากนัก เพราะอาจเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนนได้หากขับรถเร็วเกินกำหนด

อย่างไรก็ตาม ทำประกันภัยรถยนต์ไว้ก่อนเพื่อความปลอดภัย เพื่อช่วยไกล่เกลี่ยกับคู่กรณีและช่วยจัดการเรื่องค่าใช้จ่ายความเสียหายที่เกิดขึ้นแทนเราได้เป็นอย่างดี และหากสนใจทำประกันภัยรถยนต์เพียงติดต่อมาได้ที่ อีซี่อินชัวร์โบรกเกอร์ เรามีเจ้าหน้าที่ดูแลให้คำปรึกษาแนะนำด้านประกันภัยได้เป็นอย่างดี หรือ สามารถเช็คเบี้ยประกันภัยรถยนต์ด้วยตัวเองก่อนได้ที่ www.easyinsure.co.th ตลอด 24 ชั่วโมง ที่อีซี่อินชัวร์พร้อมเสิรฟความปลอดภัยให้กับทุกท่านแล้ววันนี้

Loading

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *