วิธีดูแลรักษารถยนต์

อันตราย! รีบตรวจเช็กน้ำมันเบรกก่อนขับรถ ความรู้ดี ๆ ที่ใครก็รู้ได้

อันตราย! รีบตรวจเช็กน้ำมันเบรกก่อนขับรถ

กลับมาพบกันอีกแล้วกับเรื่องราวน่ารู้เกี่ยวกับรถยนต์ หลายๆคนไม่ค่อยมีความรู้เกี่ยวกับรถยนต์มากนัก แต่ก็มักจะค้นหาความรู้ต่างๆจากอินเตอร์เน็ต วันนี้เราก็ขอเป็นส่วนหนึ่งที่อยากนำเสนอสาระดีๆให้คนรักรถได้รู้จัก

น้ำมันเบรก เป็นสิ่งจำเป็นสำหรับรถยนต์ทุกครั้งเราต้องมีการตรวจสอบหมั่นเช็คตามระยะ หรือ หากเป็นไปได้อย่างน้อยควรตรวจดูทุกอาทิตย์ เพราะน้ำมันเบรกจะมีหน้าที่คอยหล่อลื่นให้กับระบบไฮโดรลิคของเบรกหากน้ำมันแห้งหรือน้อยเกินไปก็จะส่งผลทำให้เบรกทำงานได้ไม่ดีและเป็นอันตราย ดังนั้นการตรวจเช็คน้ำมันเบรกจึงเป็นเรื่องที่เราละเลยไม่ได้เด็ดขาด และหากเราใช้รถเป็นประจำทุกๆวันหรือใช้ระยะทางไกลๆ น้ำมันเบรกอาจจะพร่องเร็วกว่ากำหนดได้ดังนั้นหากเราตรวจเช็กน้ำมันเบรกก่อนที่จะขับรถออกไปไหนๆ จะช่วยเพิ่มความปลอดภัยให้เราได้

ตรวจเช็คน้ำมันเบรคง่าย ๆ

ขั้นตอนการตรวจเช็กน้ำมันเบรก

โดยปรกติทั่วไป กระปุกน้ำมันเบรกมักจะติดตั้งอยู่บริเวณชิดกับตัวถังรถในส่วนที่ติดกับกระจก ให้ตรวจดูว่าระดับของน้ำมันเบรกในกระปุกอยู่ในระดับไหน ถ้าหากระดับน้ำมันเบรกอยู่ที่ระดับ MAX ก็ไม่ต้องเติมน้ำมันเบรก แต่หากอยู่ในระดับ MIN เราต้องเติมน้ำมันเบรกให้ถึงระดับ MAX ข้อสำคัญห้ามเติมน้ำมันเบรกเกินระดับ MAX เพราะจะทำให้น้ำมันเบรกล้นออกมาได้ในขณะที่รถวิ่งหรือได้รับการกระเทือน แล น้ำมันเบรกจะทำปฏิกิริยากับสีรถหรือบริเวณอื่นๆอาจทำให้ได้เสียหายได้ เมื่อเติมน้ำมันเบรกแล้ว ให้เช็ดทำความสะอาดบริเวณฝา ปิด-เปิดให้สะอาดเพื่อป้องกันฝุ่นละอองต่างๆตกลงไปในกระปุกน้ำมันเบรกซึ่งอาจส่งผลให้ระบบเบรกได้รับความเสียหายได้

นอกจากนี้ น้ำมันเบรกสำหรับรถยนต์แต่ละรุ่นก็จะต่างกัน เราควรตรวจสอบจากคู่มือหรือป้ายห้อยที่ติดมากับรถว่าให้ใช้น้ำมันเบรกเบอร์ไหน เพราะหากเราเติมผิดเบอร์ระบบเบรกก็จะทำงานได้ไม่ดี นอกจากการตรวจระดับน้ำมันเบรกเป็นประจำแล้วเราควรเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเบรกทุกๆระยะตามที่กำหนดด้วยเช่น ทุก ๆ 10,000 กิโล ซึ่งจะเป็นมาตรฐานทั่วไป แต่หากเราใช้รถบ่อยๆแต่ระยะยังไม่ถึงเราก็สามารถเปลี่ยนถ่ายได้ หรือ ก่อนเดินทางไกลๆ เราก็ควรเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเบรกหรือเช็กระดับน้ำมันเบรกให้เรียบร้อยเช่น หากเดินทางไกลที่ต้องขึ้นเขาลงเขาบ่อยๆ หลายๆคนเลือกที่จะเปลี่ยนน้ำมันเบรกก่อนไปและหลังจากกลับมาเพื่อความปลอดภัยในการขับขี่ยามปรกติ

การตรวจเช็กน้ำมันเบรกเป็นเรื่องที่ไม่ยากสำหรับทุกคน ไม่ว่าจะมีความรู้เรื่องเครื่องยนต์หรือไม่ก็ตาม และเราสามารถเติมได้ด้วยตัวเอง ซึ่งสำหรับคนที่เพิ่งหัดขับรถหรือเพิ่งซื้อรถอาจจะยังไม่คุ้นเคยแต่หากศึกษาหาความรู้สักนิดจะรู้ว่ามันไม่ยากเลย และเมื่อถึงกำหนดเปลี่ยนเราก็สามารถไปให้ช่างตามอู่หรือศูนย์บริการเปลี่ยนให้และควรเช็กระบบเบรกไปพร้อมๆกันในคราเดียวเพื่อความปลอดภัยในการขับขี่ของเรา หวังว่าบทความนี้จะเป็นประโยชน์กับคนรักรถและคนใช้รถทุกๆคน คราวหน้าเราจะมีอะไรมานำเสนอกันอีกก็ขอให้ติดตามกันดี ๆ รับรองว่ามีประโยชน์แน่นอน  หรืออ่านบทความอื่น ๆ ต่อ

ยางถูก – แพง ต่างกันอย่างไร

แนะนำโดย https://www.easyinsure.co.th

Loading

One thought on “อันตราย! รีบตรวจเช็กน้ำมันเบรกก่อนขับรถ ความรู้ดี ๆ ที่ใครก็รู้ได้

  1. Pingback: วิธีการดึงเบรกมือที่ถูกต้อง จำเป็นต้องกดปุ่มที่ปลายเบรกมือหรือไม่ - Easyinsure

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *