ซื้อรถมือสอง

ซื้อรถมือสอง สักคันต้องดูอะไรบ้าง เลือกอย่างไรดี

ซื้อรถมือสอง

ซื้อรถมือสอง สำหรับคนที่พอจะมีเงิน กำลังมองหารถไว้ใช้สักคัน คงมีการชั่งใจระหว่าง ซื้อรถใหม่ป้ายแดงไปเลย กับซื้อรถมือสองที่ราคาถูกกว่าลงมา แน่นนอครับ “รถ” มันมีแต่ “ลด” แน่นอนครับ ไม่มีเพิ่ม ถึงแม้รถจะเป็นทรัพย์สิน แต่เป็นทรัพย์ที่มีค่าเสื่อมทางบัญชีครับ ราคาตกลงทุกปี ฉะนั้นจะเลือกจะหาเอาไว้ใช้งาน เราจะเลือกซื้อรถยนต์มือสองดีไหม เราจะมาหาคำตอบกันในบทความนี้ หวังอย่างยิ่งว่าจะเป็นประโยชน์ต่อผู้ที่ผ่านมาแล้วได้อ่านครับ เพื่อเป็นการไม่เสียเวลา เรามาดูกันดีกว่า

ดูรถยนต์มือสอง

แน่นอนครับ ถ้าถามว่า ซื้อรถใหม่ กับ ซื้อรถยนต์มือสอง อะไรดีกว่ากัน คำตอบมันก็ชัดอยู่แล้วครับ ยังไงเสียของใหม่ก็ต้องดีกว่าอยู่แล้วครับ ฉะนั้นไม่ต้องถามหาเลยว่า รถป้ายแดงกับรถมือสองอะไรดีกว่ากัน แต่สมมติว่า เรามีงบจำกัด และมีความต้องการเลือกซื้อรถ เรามีวิธีการ ดูรถมือสอง อย่างไรกันบ้าง

  1. การดูสภาพภายในและภายนอกของรถ ภายนอกรถไม่ควรมีรอยบาดแผล ไม่ว่าจะขูดขีด เฉี่ยวชน รอยแตกหักร้าว หรือรอยผุสนิมครับ ส่วนภายในรถ ให้สังเกตกลิ่น เบาะ พวงมาลัย ว่ามีรอยเปรอะ ไหม ตามขอบเพดานรถ มีหลุดหรือปริไหม ลองเข้าไปนั่งเช็คความสมบูรณ์ของเบาะ เทสกระจก แอร์ เครื่องเสียง ปุ่มต่างๆ ที่ปัดน้ำฝน ว่าอยู่สภาพพร้อมใช้งาน
  2. เครื่องยนต์และช่วงล่าง ตรงนี้เราอาจจะต้อวมีความรู้สักหน่อยนะครับ แต่ไม่ต้องขนาดเป็นช่าง เบื้องต้นต้องเช็คความสมบูรณ์ของเครื่อง เปิดฝากระโปรงขึ้นมาก่อนเลยครับ เริ่มจากสิ่งที่ตรวจสอบได้ด้วยตาเปล่าก่อนเลย เช็คความสะอาดของห้องเครื่อง มีคราบน้ำมันเครื่องเลอะไหม เจ้าของเก่าดูแลดีหรือเปล่า สังเกตสายไฟเก็บเรียบร้อยไหม มีหลุดบ้างไหม ดูหม้อน้ำ(ห้ามเปิดตอนเครื่องร้อนนะ) ปิดสนิทไหม ก้มมองใต้ท้องรถมีน้ำ หรือน้ำมันหยดไหม ลองสตาร์ทรถ ฟังเสียง มีเสียงผิดปกติหรือไม่ พวกเสียงเกร็กๆ กึกๆ เสียงกระแทกต่างๆ ส่วนช่วงล่าง ต้องลองขับ ลองขับตรงๆแล้วปล่อยมือ ว่ารถไปตรงไหม ขับผ่านลูกระนาดหรือหลุม รถมีอาการผิดปกติหรือไม่ การตรวจเช็คเหล่านี้อาจจะต้องใช้ความรู้และความชำนาญอยู่บ้าง แต่ก็มีสิ่งที่มองด้วยตาเปล่าได้ ซึ่งทำได้ทุกคนครับ
  3. ราคา รุ่น ยี่ห้อ ปี ของรถคนที่เราจะซื้อครับ สิ่งเหล่านี้ที่ต้องเช็คก็เพราะ ไม่ใช่ว่ารถคลาสเดียวกันปีเดียวกัน คนละยี่ห้อ ราคาก็ไม่เท่ากันนะครับ ถึงแม้ตอนเป็นรถใหม่ป้ายแดงราคาจะเท่ากัน แต่หลังจากผ่านไป 4 – 5 ปีไปแล้ว ราคากลับแต่กต่างกัน เป็นเพราะกลไกทางตลาดเข้ามามีส่วนด้วย ไม่ใช่เพียงแค่รถมีค่าเสื่อมเท่านั้นนะครับ แต่ ยี่ห้อ ศูนย์บริการก็มีผลต่อราคารถเช่นกัน ฉะนั้นการซื้อรถ นอกจากดูสภาพโดยรวมแล้ว ต้องดูด้วยว่าราคาซื้อขายรถ ในตลาดอยู่ที่ประมาณเท่าไหร่ ประกอบด้วย จะได้ซื้อได้อย่างสบายใจ และไม่เกินจากราคาจริงที่ควรจ่าย

ซื้อรถบ้าน

สำหรับมือใหม่อาจจะไม่เข้าใจอะไรคือ รถบ้าน รถบ้านที่ว่านี้ ไม่ได้หมายถึง รถที่มีที่นอน ห้องน้ำ ครัว พร้อมออกเดินทางไปพักนอกสถานที่นะครับ รถบ้านในที่นี้หมายถึง รถที่ผู้ใช้รถจริงๆ นำมาขายเอง โดยไม่ผ่านคนกลาง การซื้อรถบ้านดีกว่ารถเต็นท์ไหม มีความเป็นได้ที่จะดีกว่าครับ เพราะรถบ้าน มีคนใช้รถแค่คนเดียว เราได้คุยกับคนที่ใช้รถคันนี้เป็นปีๆ โอกาสที่จะมีการสลับอะไหล่ หรือข้อมูลไม่จริงน้อยกว่ารถเต็นท์ แต่ไม่ใช่ว่ารถเต็นท์ไม่ดีนะ แต่โอกาสที่เราจะเจอรถย้อมแมวสูงกว่า ข้อดีคือเราได้พบคนขาย คนที่ใช้รถจริง ได้สอบถามข้อมูลแบบละเอียดๆได้ ข้อเสียคือไม่มีรถให้เลือก จะมีเพียงแค่คันเดียวเท่านั้น

ซื้อรถเต็นท์

รถเต็นท์ คือ รถที่ขายอยู่ในร้านขายรถมือสองนั่นเอง โดยคนทั่วไปจะเรียกร้านรถมือสองว่า เต็นท์รถ นั่นเอง แน่นอนครับว่า ต้องมีรถให้เลือกซื้อเยอะแน่นอน ฉะนั้นสิ่งสำคัญในการซื้อรถมือสองจากเต็นท์รถ คือการเลือกนั่นเอง เราต้องมีความรู้เกี่ยวกับรถพอสมควรในการเลือกซื้อ ถ้าไม่มีความรู้เอง ก็ต้องมีคนที่ดูรถเป็นไปช่วยเลือกซื้อจะดีกว่า ไม่งั้นก็เสี่ยงที่จะได้รถที่สภาพไม่ดีมาใช้ แทนที่จะได้ใช้รถ อาจจะได้ซ่อมรถแทนนะครับ ข้อดีของการซื้อรถเต็นท์ ก็คือ มีรถให้เลือกเยอะ สะดวกในการทำเรื่องเพราะมีเต็นท์คอยดูแล ข้อเสียคือ ถ้าดูรถไม่เป็นอาจจะไปเจอรถที่เกิดอุบัติเหตุ แล้วนำมาซ่อมเพเื่อเอามาขาย หรืออาจจะเจอรถที่ สภาพไม่ดีแล้ว แต่เอามาตกแต่งเพื่อให้ดูดีมาขาย ฉะนั้นจึงสำคัญมากที่ จะต้องดูรถเป็น ในปัจจุบันเต็นท์รถไม่ต้องถึงขั้นเข้าไปดูถึงที่ แต่มีเว็บไซด์ที่รวมรถมือสองไว้อย่างมากมาย

สรุป ซื้อรถมือ 2 

ซื้อรถมือสอง ในงบประมาณที่จำกัด และมีความจำเป็นต้องใช้รถยนต์ การซื้อรถยนต์มือสอง เป็นทางเลือกที่น่าสนใจทีเดียวครับ ถึงจะเป็นของที่เคยใช้มาแล้ว แต่ที่คุณภาพดีๆ เจ้าของเก่าใช้ถนอมๆ สภาพดีๆก็มีเยอะนะครับ รถมือสองซื้อได้ครับ แต่ต้องดูรถเป็น มีความรู้เรื่องรถ ทั้งการใช้ การดูแล และใส่ใจมากกว่าการใช้รถใหม่ รถยนต์เสื่อมตามการใช้งาน มีค่าเสื่อมทุกวัน แม้กระทั้งจอดเฉยๆก็ยังเสื่อมได้ การซื้อรถ ไม่ใช่แค่ เติมน้ำมัน กับขับเท่านั้น บางอย่างเราควรจะศึกษาไว้บ้างครับ หลายๆอย่างสามารถเช็คเองได้ ถึงแม้จะเป็นผู้หญิงตัวคนเดียวก็สามารถทำได้ครับ ลองดู แล้วการใช้งานรถของคุณ จะสบายใจและมีรถใช้ไปได้นานๆ ไม่ต้องเข้าอู่

รถมือสองPantip

ซื้อรถมือสอง
ก่อนจะเลือกซื้อรถมือสองสักคัน ก็ต้องหาข้อมูลกันหน่อย
ซื้อรถมือสอง
ส่วนใหญ่คนก็คิดว่าซื้อรถใหม่ดีกว่า
ซื้อรถมือสอง
บางความเห็นก็ว่า ถ้าดูไม่เป็นก็ให้เอาคนดูเป็นไปด้วย
ซื้อรถมือสอง
สำหรับความคิดเห็นส่วนนี้ดีมาก เพราะสอนวิธีการเลือกซื้อ

อ่านเพิ่มที่เว็บ https://pantip.com/topic/39065884

Loading

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *