บทความดีๆ

รู้จักประกันภัยรถยนต์ภาคสมัครใจหรือยัง ถ้าหากไม่เข้าใจ ต้องเข้ามาอ่านแล้วละ

บทความประกันดีๆที่ไม่ควรมองข้าม
ประกันภัยรถยนต์ภาคสมัครใจ

รู้จักประกันภัยรถยนต์ภาคสมัครใจหรือยัง

ซื้อรถยนต์มาแล้วต้องทำ ประกันภัยรถยนต์ รู้แต่ว่าต้องประกันแต่ว่าจะทำประกันแบบไหน ซึ่งประกันรถยนต์นั้นก็มีหลายแบบให้เลือกแต่สำหรับบทความนี้เราจะพามาทำความรู้จักประกันรถยนต์แบบภาคสมัครใจทราบกันหรือยังส่าอะไรกันแน่ ประกันภัยรถยนต์ นั้นมีทั้งแบบบังคับและแบบสมัครใจเราจะกล่าวถึงรูปแบบภาคสมัครใจอย่างเดียวก่อนเผื่อใครที่ชอบการทำประกันแบบนี้จะได้เลือกตัดสินใจทำไว้ให้กับรถคันโปรดของตนเอง

          ประกันภัยรถยนต์ แบบภาคสมัครใจนั้นเป็นประกันภัยเหมือนกันแต่ว่ากฎหมายไม่ได้บังคับ อยากจะทำหรือไม่ทำประกันนั้นก็แล้วแต่เจ้าของรถเลยทุกอย่างขึ้นอยู่กับความพอใจของผู้ทำประกัน หากคิดว่าจะทำไว้เพื่อว่าป้องกันความเสี่ยงต่ออันตรายต่างๆที่จะเกิดขึ้นกับตนเองและบุคคลอื่นๆจึงได้ทำ ประกันภัยรถยนต์ ไว้กับทางบริษัทประกันในกรณีนี้สามารถที่จะเลือกชื่อผู้ที่อยากจะให้ ประกันภัยรถยนต์ คุ้มครองได้ตามใจชอบเลย เมื่อเลือกได้แล้วทางบริษัทจะทำหารออกกรมธรรม์ประกันภัยเอาไว้ให้เพื่อเป็นหลักฐานแต่ในการคุ้มครองนั้นจะอยู่ภายใต้เงื่อนไขและข้อตกลง ข้อยกเว้นของตามที่แบบนายทะเบียนเห็นชอบนั้นและสำหรับประเภทของ ประกันภัยรถยนต์ แบบภาคสมัครใจนั้นมี 3 ประเภท ซึ่งเราจะอธิบายแบบเข้าใจง่ายๆดังต่อไปนี้

  • ประกันภัยรถยนต์ประเภท 1 บริษัทประกันจะทำการจ่ายค่าสินไหมทดแทนให้ คือ
  • ให้ความคุ้มครองรับผิดชอบต่อบุคคลภายนอกทั้งชีวิตและทรัพย์สินรวมไปถึงคุ้มครองผู้ที่โดยสานอยู่ในรถคันประกันนั้นด้วย
  • คุ้มครองและรับผิดชอบความเสียหายของตัวรถ
  • คุ้มครองความสูญหายและอาการไฟไหม้ของตัวรถยนต์
  • ประกันภัยรถยนต์ประเภท 2 ซึ่งประเภทนี้จะคุ้มครองแต่เพียงบุคคลภายนอกและความสูญหาย ไฟไหม้ ตามข้อตกลงเท่านั้น
  • ประกันภัยรถยนต์ประเภท 3 โดยในประเภทนี้ของประกันภาคสมัครใจจะคุ้มครองในส่วนของบุคคลภายนอกตามในข้อ 1)และ 2) เท่านั้น แล้ว รถอายุเกิน7ปีทำประกันภัยได้ไหม

ทั้งหมดที่กล่าวมานั้นก็เป็นรายละเอียดที่อธิบายให้เข้าใจแบบง่ายๆสำหรับการคุ้มครองและรับผิดชอบของของประกันรถยนต์ จะเลือกทำประกันแบบภาคสมัครในรูปแบบไหนก็ควรศึกษารายละเอียดในเชียงลึกของประกันแต่ละประเภทเพื่อความเข้าใจและใช้งานได้อย่างถูกต้อง  แม้ว่าอุบัติเหตุต่างๆจะมีประกันภัยคุ้มครองและจ่ายค่าสินไหมให้แต่บางครั้งความสูญเสียก็ไม่คุ้มกันกับเงินที่ได้มาฉะนั้นแม้ว่าจะมีประกันที่คุ้มครองมากขนาดไหนแต่ทางที่จะดีการไม่เกิดอุบัติเหตุร้ายแรงขึ้นเลยจะดีกว่า ว่าแล้วก็คุณเองเมื่อมีรถยนต์ขับได้ทำประกันไว้หรือยังจะเลือกแบบไหนประเภทไหนก็เอาตามที่คิดว่าโอกาสจะได้ใช้งานจริงมีสูงกว่าประเภทอื่นๆ ลองพิจารณาด้วยตนเองดู

 

Loading

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *