ไม่โดนร้านยางหลอก !!! รู้ให้ทัน “ยางถูก-แพง” ต่างกันอย่างไร

ไม่โดนร้านยางหลอก!!! รู้ให้ทัน “ยางถูก-แพง” ต่างกันอย่างไร…คลิกดู

ถึงเวลาเปลี่ยนยางกันอีกแล้ว หลายๆคนเลือกใช้ยางใหม่แกะห่อ หลายคนเลือกยางเปอร์เซ็นต์ แต่เราจะดูอย่างไรว่ายางที่เราเลือกนั้นมันเป็นยางที่คุณภาพเต็มร้อย ทั้งยางใหม่และยางเปอร์เซ็นต์ วันนี้เรามีคำตอบมาบอกกันเพื่อให้เพื่อนๆคนรักรถไม่ถูกร้านยางหลอกให้ซื้อยางหมดสภาพ
เคล็ดลับการเลือกซื้อยางใหม่ ไม่ให้โดนหลอก

1.เช็คข้อมูลการผลิตของยางที่เราต้องการซื้อ โดยวันเดือนปีที่ผลิตจะต้องมีระบุอยู่บนยาง โดยส่วนใหญ่จะอยู่บริเวณแก้มยางใกล้ๆ กับขอบบริเวณที่ติดกับล้อ โดยเป็นตัวเลข 4 หลัก ซึ่งจะบอกข้อมูลการผลิตของยางเส้นนั้นๆ โดยมีหลักการดูดังนี้ เลข 2 ตัวหน้า จะหมายถึงสัปดาห์ที่ผลิต (ใน 1 ปีมี 52 สัปดาห์ ) เช่น 08 คือสัปดาห์ที่แปด ก็จะเป็นประมาณเดือนกุมภาพันธ์ของ และเลข 2 ตัวหลังคือปีที่ผลิต เช่น 14 คือปี 2014 ทีนี้ก็คงจะทำให้เราเลือกยางกันง่ายขึ้น

2.ลักษณะของข้อมูลการผลิต ต้องคมชัดพูดง่ายๆก็คือต้องสังเกตสักนิดว่าตัวเลขที่ปั๊มลงบนยางนั้นชัดเจนหรือไม่ ลักษณะตัวเลขมีรอยขูดขีดหรือไม่ชัดเจนหรือเปล่าเพราะเคยมีกรณีร้านยางนำยางเก่ามาปั๊มเลขใหม่แล้วขายต่อหรือเป็นยางเก่าเก็บ กล่าวคือเป็นยางใหม่นั่นละแต่ขายไม่ออกเก็บไว้ข้ามปีบางร้านก็เอามาลบเลขออกก็มีและนำมาขายลดราคาซึ่งเราไม่ควรซื้อโดยเด็ดขาดเพราะอายุงานจะเหลือไม่มาก
3.ราคาของยาง จุดนี้ที่หลายคนสงสัยยางถูกยางแพงต่างกันตรงไหน หลายคนบอกคุณภาพของยาง ซึ่งต้องดูจากแบรนด์และรุ่นของยางซึ่งจะมีความแตกต่างกันเช่นความหนาของชั้นยางลักษณะของดอกยาง โดยทั่วไปจะเลือกที่ดูจากลักษณะของดอกยางดังนี้

yangrod

 
3.1. ลักษณะดอกยางแบบ 2 ทิศทาง (Non-Directional) ลักษณะลายดอกยางจะถูกแบ่งครึ่งเป็น 2 ด้าน โดยดอกยางจะเป็นแบบสวนทางกัน และลายดอกยางจะมีเหมือนกันทั้ง 2 ฝั่ง เราสามารถเปลี่ยนสลับยางได้ทุกล้อ และสลับได้ทุกตำแหน่ง เหมาะกับการใช้รถแบบทั่วๆไปไม่ค่อยใช้ความเร็วสูงขับแบบธรรมดาๆ ทั่วไป

3.2. ลักษณะดอกยางแบบทิศทางเดียว (Directional)  ลักษณะดอกย่างจะถูแบ่งครึ่งยางออกเป็น 2 ด้านโดยดอกยางจะเหมือนกันโดยลายดอกยางจะไปในทิศทางเดียวกันทั้งหมด แต่จะมีสัญลักษณ์ หรือลูกศรบนแก้มยางบอกทิศทางการหมุนเอาไว้เพื่อให้ใส่ยางได้อย่างถูกต้อง และยางลักษณะนี้ถูกออกแบบมาให้รีดน้ำออกได้ดีกว่าแบบแรกทำให้เหมาะกับรถที่ต้องการใช้ความเร็วกว่าแบบแรก และควบคุมการขับขี่ได้ดีกว่า

3.3. ลักษณะดอกยางแบบไม่สมมาตรกัน (Asymmetric) ลักษณะดอกยางประเภทนี้ จะมีลวดลายด้านในกับด้านนอกที่แตกต่างกัน โดยการออกแบบและผลิตออกมาเพื่อต้องการให้ ยางด้านในมีประสิทธิภาพสูงสุดเมื่อใช้ความเร็วสูงในการขับขี่ทางตรง และให้ส่วนยางด้านนอกเน้นทำหน้าที่ยึดเกาะถนนให้ดีที่สุด เมื่อต้องขับรถยนต์เข้าโค้งด้วยความเร็วสูงเหมาะกับการใช้งานบนพื้นถนนที่มีทางโค้งมาก ๆ  แนะนำโดย easyinsure.co.th

หรืออ่านบทความเพิ่มเติมได้ที่นี่ รวบรวมรถยนต์เกียร์ออโต้

 

Loading

One thought on “ไม่โดนร้านยางหลอก !!! รู้ให้ทัน “ยางถูก-แพง” ต่างกันอย่างไร

  1. Pingback: อันตราย! รีบตรวจเช็กน้ำมันเบรกก่อนขับรถ ความรู้ดี ๆ ที่ใครก็รู้ได้

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *