ประกันรถยนต์

เจ้าของรถชื่อเดียวกัน ถอยรถชนกันเอง เคลมประกันยังไงดี ?

เจ้าของรถชื่อเดียวกัน ถอยรถชนกันเอง เคลมประกันยังไงดี ?

มีคำถามมากมายเกี่ยวกับกรณี เจ้าของรถชื่อเดียวกัน ถอยรถชนกันเอง เคลมประกันยังไงดี? ซึ่งมีหลายคนประสบปัญหานี้เพราะที่บ้านมีรถหลายคนแต่ดันใช้ชื่อคนๆ เดียวเป็นเจ้าของรถ และดันเกิดเหตุแบบไม่คาดคิดเช่นกรณี ลูก ถอยรถเข้าบ้าน แล้วชนรถพ่อ เป็นต้น ซึ่งเรื่องนี้เรามีกรณีศึกษามาแนะนำกันแบบคร่าวๆ เช่น

Q หากเราทำ ประกันชั้น 1  ไว้ แล้วเกิดไปชนกับรถอีกคันแต่เป็นรถที่ทำ ประกันชั้น 3+  เคลม แต่ชื่อเจ้าของรถเป็นชื่อคนเดียวกันจะเคลม ได้หรือเปล่า ?

A ในกรณีนี้ รถยนต์คันทำประกันชั้น 1 สามารถแจ้งเคลมได้ตามกรมธรรม์ประเภท 1 แต่จะสามารถซ่อมได้เฉพาะรถยนต์ที่ทำประกันชั้น 1 เท่านั้น ส่วนคันที่เป็นคู่กรณีประกันชั้น 1 จะไม่เคลมให้  เพราะรถทั้งสองคันมีเจ้าของรถชื่อเดียวกันเป็นคนเดียวกัน และต้องแจ้งเคลมว่าคันที่มีประกันชั้น 1 นั้นเป็นฝ่ายผิด  ส่วนรถอีกคันที่ทำประกันชั้น 3+ นั้นก็สามารถแจ้งเคลมได้ตามกรมธรรม์ประเภท 3+ แต่จะเคลมซ่อมนั้น ต้องเสียเงินค่า excess เพิ่มขึ้นตามที่บริษัทประกันกำหนด

หากเป็นรถทำประกันชั้น 3  และชื่อเจ้าของรถยนต์เป็นคนเดียวกัน เกิดเหตุชนกันเองนั้น ในกรณีนี้ทางประกันจะถือว่า ไม่มีคู่กรณี และประกันจะไม่จ่ายค่าเสียหายให้   แม้ว่าประกันภัยชั้น 3 นั้นมีข้อกำหนดในความคุ้มครอง แต่ประกันจะให้ความคุ้มครองเฉพาะคู่กรณีและบุคคลภายนอกเท่านั้น  นั่นหมายความง่ายๆ ว่า เจ้าของรถยนต์เป็นชื่อเดียวกันแล้วจะถือว่าไม่มีคู่กรณีก็เคลมไม่ได้

แล้วปัญหานี้จะแก้อย่างไร สำหรับบุคคลทั่วไปก็ไม่ยาก คือ ไม่ควรให้ชื่อรถทุกคันในบ้านเป็นชื่อคนๆ เดียวเช่น ซื้อรถให้ลูกก็ให้เป็นชื่อลูกไปซะ เพื่อความสะดวก แต่สำหรับในส่วนของบริษัทจำเป็นต้องใช้ชื่อบริษัท ซึ่งควรสอบถามกับบริษัทประกันอีกครั้งในเรื่องนี้ แต่ ทุกปัญหามันก็มีทางแก้เช่น

หากเกิดกรณีแล้วร่องรอยการชนไม่ได้เยอะมากหรือเกิดความเสียหายจนต้องเข้าอู่ เราสามารถทำเคลมภายหลังหรือที่เรียกว่า เคลมแห้ง ได้และส่วนใหญ่จะแจ้งเป็นการชนที่ไม่มีคู่กรณีเช่น ชนเสา ชนต้นไม้ แต่ในบางชั้นของประกันเราอาจจะต้องจ่ายค่าเสียหายส่วนแรก  หรือ บางคนอาจเคลมสดเลยแต่ก็แจ้งไม่มีคู่กรณีและดำเนินการตามสิทธิ์ของกรมธรรม์ที่มี ส่วนใหญ่แล้วหากเป็นประกันชั้น1 จะเคลมแห้ง เคลมสด ก็สามารถเคลมได้แต่ต้องอยู่ในเงื่อนไขกรมธรรม์ แต่หากเป็นประกันชั้นอื่นๆ ก็ต้องแล้วแต่เงื่อนไขในกรมธรรม์นั้นๆ แต่ทางที่ดีที่สุดคือ ควรระมัดระวังไม่ให้เกิดเหตุจะดีกว่าและควรสอถามหรือศึกษากรมธรรม์ให้ละเอียดเพื่อความเข้าใจของเราด้วย

หากเพื่อนๆ มีข้อสงสัยเพิ่มเติมสามารถขอคำแนะนำได้ที่ easyinsure.co.th เรายินดีตอบคำถามทุกเรื่องของการทำประกันภัยรถยนต์ เพื่อให้ความกระจ่างในกรณีต่างๆ แม้ว่าจะไม่ใช่ลูกค้าของเราข้อตาม หรือ ส่งคำถามหลังไมค์มาได้ เรายินดีแนะนำทางออกดีๆ ให้ และเรายังมีข้อเสนอดีๆ ของการประกันภัยรถยนต์ ให้คุณสำหรับเป็นตัวเลือกในการทำประกันรถในปีต่อไป รับรองว่าถูกใจถูกเงินแน่นอน

Loading

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *