วิธีขับรถสำหรับผู้สูงวัย

5 วิธีขับรถอย่างปลอดภัย สำหรับผู้สูงวัยโดยเฉพาะ งานนี้รับรองว่าปลอดภัยจากอุบัติเหตุแน่นอน !

วิธีขับรถสำหรับผู้สูงวัย

นอกจากวัยหนุ่มสาวแล้ว จำนวนผู้สูงวัยที่ขับรถไปไหนมาไหนด้วยตัวเองก็ถือว่ามีจำนวนมากพอสมควร ข่าวการเกิดอุบัติเหตุที่เรามักได้ยินกันทุกวัน ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าหนึ่งในนั้นผู้สูงวัยเป็นผู้ประสบอุบัติเหตุ ทางอีซี่ อินชัวร์จึงมีเรื่องราวดี ๆ มาฝาก เป็น วิธีขับรถสำหรับผู้สูงวัย ขับอย่างไรให้ปลอดภัย แถมห่างไกลจากอุบัติเหตุชัวร์ ๆ !

1. พาผู้สูงไปตรวจร่างกายอย่างสม่ำเสมอ

แน่นอน.. ว่าเมื่อเรามีอายุมากขึ้น สภาพร่างกายก็ย่อมไม่แข็งแรงฟิตปึ๋งปังอย่างตอนวัยรุ่น สิ่งที่น่าเป็นกังวลสำหรับผู้สูงวัยที่ขับรถเป็นประจำคือโรคเกี่ยวกับสายตา  กล้ามเนื้อ และสมอง ดังนั้น.. ควรหาเวลาพาท่านไปตรวจเช็คสุขภาพร่างกายอย่างเป็นประจำ เพื่อที่จะได้ขับขี่อย่างปลอดภัย ลดการเกิดอุบัติเหตุ

2. ไม่ควรขับรถในขณะที่ฝนตก

เมื่อฝนตก ถนนก็ลื่น ย่อมเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุมากกว่าเหตุการณ์ปกติ ทางที่ดีเมื่อฝนตกหนัก ไม่ควรให้ผู้สูงวัยขับรถในขณะฝนตกด้วยตัวเองโดยเด็ดขาด ถือว่าเป็น วิธีขับรถสำหรับผู้สูงวัย ที่ปลอดภัยทั้งต่อผู้สูงวัย และเพื่อนร่วมทาง

3. ห้ามดื่มแอลกอฮอล์ หรือของมึนเมา

ข้อนี้สำคัญมาก ถ้าผู้สูงวัยดื่มเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ ของมึนเมา รวมถึงยาที่มีฤทธิ์กล่อมประสาททำให้รู้สึกง่วงนอน เราไม่ควรให้ผู้สูงวัยขับรถอย่างเด็ดขาด เพราะมีเปอร์เซ็นต์สูงมากที่จะเกิดเหตุอันตรายขึ้น !

4. ไม่ควรขับรถในระยะทางไกล

การขับรถในระยะทางไกล ค่อนข้างสุ่มเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุสำหรับผู้สูงวัย เพราะด้วยในระยะทางที่ไกล อาจจะทำให้รู้สึกเหนื่อย หรือเพลียได้ง่าย หากจำเป็นต้องขับรถในระยะไกล ขอแนะนำว่าให้หาเพื่อนร่วมทางไปด้วยจะดีที่สุด อย่างน้อย ๆ ก็มีคนช่วยดูสัญญาณไฟจราจร นับว่าเป็นวิธีขับรถสำหรับผู้สูงวัยที่เวิร์คอยู่พอควร

อ่านเพิ่มเติม : 5 เคล็ดลับวิธีแก้ง่วงช่วงขับรถทางไกล ฉบับแสนง่าย สไตล์อีซี่ 

5. เช็คสภาพรถให้พร้อมอยู่เสมอ

วิธีขับรถสำหรับผู้สูงวัย ข้อนี้ค่อนข้างสำคัญ ! เพื่อป้องกันเหตุรุนแรงที่อาจจะเกิดขึ้น เราควรที่จะนำรถไปตรวจเช็คสภาพให้พร้อมกับการเดินทางอย่างสม่ำเสมอ ถือเป็นวิธีลดความเสี่ยงสำหรับผู้สูงวัยที่ต้องเดินทางไปไหนมาไหนแต่เพียงผู้เดียว

วิธีขับรถสำหรับผู้สูงวัย ที่ทางเรามองว่าปลอดภัยที่สุดก็คือการไม่ปล่อยให้ผู้สูงวัยเดินทางไปไหนมาไหนคนเดียว อย่างน้อย ๆ ควรมีคนติดรถไปกับท่านด้วย เพื่อที่จะได้ช่วยกันดูทาง สัญญาณไฟต่าง ๆ รวมถึงท่านจะได้มีเพื่อนคุย ไม่เหงาขณะขับรถด้วยค่ะ

ขอบคุณเรื่องราวดี ๆ จาก www.shell.co.th

Loading

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *