นายหน้าประกันภัย กับตัวแทนประกันภัย คือคนเดียวกันไหม เจอแบบนี้งงเลย

 

ตกลง…..นายหน้าประกันภัย กับ ตัวแทนประกันภัย คือคนเดียวกันหรือเปล่า

เจ้าของรถหลายๆคนหรือใครที่กำลังเริ่มทำประกัน และเป็นช่วงที่กำลังศึกษาหาข้อมูลอยู่ บางคนอาจจะต้องเข้าใจผิดว่านายหน้าประกันภัย และตัวแทนประกันภัยว่าคือคนๆ เดียวกัน  ซึ่งต้องบอกว่าที่จริงแล้วไม่ใช่คนๆเดียวกัน  เนื่องจากการทำงานและตำแหน่งหน้าที่ของทั้งสองนั้นมีความคล้ายคลึงหรือใกล้เคียงกัน  จึงทำให้ใครหลายคนเข้าใจผิด  แต่ก็ไม่ใช่คนเดียวกันแน่ๆ  เพื่อเป็นการสร้างความเข้าใจที่ถูกต้องเราจึงมีความรู้เล็กน้อยๆมาฝากกันค่ะ

โดยหน้าที่ของนายหน้า และตัวแทนประกัน  คือ  จะทำหน้าที่ในการเชื่อมโยง หรือเป็นตัวกลางในจัดการประสานงานให้มีการทำประกันขึ้น ระหว่างผู้เอาประกันและทาง ประกันรถ  ซึ่งความแตกต่างระหว่าง 2 อาชีพนี้ก็คือ  นายหน้าประกันภัย จะไม่ใช่คนที่มาจากทางบริษัทประกันภัยโดยตรง  จะไม่มีสังกัดในการทำงาน  แต่จะเป็นคนที่ค่อยให้ความช่วยเหลือ  แนะนำเกี่ยวกับในเรื่องของการทำประกันกับบริษัทหรือเป็นตัวแทน ที่จะค่อยทำหน้าที่แทนผู้ซื้อกรมธรรม์หรือประกัน จนเสร็จสิ้นกระบวนการ  ส่วนตัวแทนประกันภัย หมายถึง  คนที่มาจาก ประกันรถ โดยตรง  มีสังกัดอยู่ในบริษัทประกันต่างๆและมีหน้าที่ในการเสนอขายประกันของบริษัทให้กับคนที่สนใจ  ส่วนความแตกต่างของ 2 อาชีพนี้ในด้านอื่นๆ  มีดังต่อไปนี้

  • นายหน้าประกันภัย หรือหลายๆคนเรียกอีกอย่างหนึ่งว่า  โบรคเกอร์   โดยสามารถทำได้ทั้งบุคคลธรรมดา หรือจะเป็นนิติบุคคลก็ได้ เป็นอาชีพที่อิสระ ไม่ได้ขึ้นตรงกับบริษัทประกันรถ แห่งใด และมีหน้าที่ในการนำเสนอข้อมูลต่างๆในการทำประกันของบริษัทที่เราต้องการรู้ให้เรา  มีการแนะนำถึงข้อดีข้อเสีย เหมาะสำหรับผู้เอาประกันที่ยังเป็นคนที่มีความรู้ในด้านนี้ไม่มากหรือไม่มั่นใจว่า ตนเองจะเลือกประกันภัยที่เหมาะสม   โดยนายหน้าประกันจะมีใบรับรองในการทำหน้าที่นี้อยู่  เพราะฉะนั้นแล้ว นายหน้าเองจำเป็นที่จะต้องมีการศึกษาถึงระบบการทำงานของประกันภัยอย่างครบถ้วน  มีความรู้ ความเชี่ยวชาญ และสามารถเข้าใจในเรื่องของประกันต่างๆ ที่ผู้ซื้อต้องการทราบข้อมูลได้อย่างละเอียดชัดเจน ครอบคลุมทุกๆ ข้อสงสัยได้เป็นอย่างดี  ที่สำคัญนายหน้าจะต้องเป็นคนที่มีความรู้ มากกว่าตัวแทนประกันเป็นอย่างมาก ส่วนในเรื่องของค่าตอบแทนที่นายหน้าจะได้รับนั้นมาจากการตกลงกันระหว่างผู้เอาประกันและนายหน้าเอง
  • ตัวแทนประกัภัย จะเป็นบุคคลธรรมดาเท่านั้น เป็นคนที่ขึ้นตรงกับทางบริษัทประกันภัยของตนเอง  ซึ่งจะค่อยทำหน้าที่เป็นตัวแทนให้แก่บริษัท   โดยจะได้รับเงินค่าตอบแทนจากเงินทุนของบริษัทประกันรถ และจะต้องทำหน้าที่ในการดำเนินการต่างๆ โดยใช้เงินทุนของบริษัทร่วมด้วยอีกทางหนึ่ง  อีกหน้าที่หนึ่งของตัวแทนก็คือ  จะต้องทำการชักชวนให้ผู้คนหันมาทำประกันกับบริษัทของตนเอง  และทั้งนี้ในการศึกษารายละเอียดต่างๆ ของประกันภัยของบริษัททางตัวแทนจะศึกษาเพียงแค่ผิวเผินเท่านั้น  เพื่อทำให้การสื่อสารที่ส่งต่อไปยังผู้เอาประกัน  ซึ่งบางครั้งอาจเกิดความผิดพลาด หรือไม่เป็นไปตามที่บริษัทประกันระบุเอาไว้ก็ได้ หรืออ่านเรื่อราว ความรู้เบื้องต้นประกันภัยรถยนต์

ดังนั้นจะเห็นได้ว่าทั้ง 2 อาชีพนี้มีความแตกต่างกัน  แต่ก็มีความคล้ายคลึงในบางส่วน  เพราะฉะนั้นแล้วสำหรับผู้ที่ต้องการทำประกันรถ จำเป็นที่จะต้องลองพิจารณาให้รอบคอบก่อนที่จะติดสินใจทำประกัน ว่าเราควรที่จะเลือกทำประกันโดยใช้ตัวแทนในการจัดการเรื่องให้ หรือจะใช้นายหน้าในการดำเนินการ  ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับดุลยพินิจและความรู้ความเข้าใจในเรื่องของการทำประกันรถของแต่ละบุคคล

Loading

2 thoughts on “นายหน้าประกันภัย กับตัวแทนประกันภัย คือคนเดียวกันไหม เจอแบบนี้งงเลย

  1. Pingback: โบรกเกอร์ประกันภัยรถยนต์ คืออะไร ฉบับแสนง่าย สไตล์ อีซี่

  2. Pingback: บทความเกี่่ยวกับประกันภัยรถยนต์ คุณภาพ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *