ประมาทร่วมประกันจ่ายไหม

ประมาทร่วม ประกันจ่ายไหม แจ้งเคลมได้หรือไม่

ประมาทร่วมประกันจ่ายไหม ?

เป็นคำถามยอดฮิตแห่งปีเกี่ยวกับการเกิดอุบัติเหตุและไม่สามารถหาฝ่ายผิดได้ นั่นก็คือกรณี “ประมาทร่วม” ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจจะพิจารณาจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น หากตัดสินว่าประมาทร่วมทั้งคู่ เราจะซ่อมรถของเราเอง หรือบริษัทประกันภัยเป็นผู้รับผิดชอบทั้งหมด Easyinsure มีคำตอบมาฝากครับ

ก่อนอื่นต้องเข้าใจคำว่า “ประมาทร่วม” ก่อนว่าคืออะไร

ประมาทร่วม ในทางกฎหมายจะใช้คำว่า “ต่างฝ่ายต่างประมาทไม่ยิ่งหย่อนไปกว่ากัน” หมายถึง ความประมาทที่ไม่มีตัวการร่วม หรือไม่มีการร่วมกันประมาทใดๆทั้งสิ้น สิ่งที่ถูกต้องคือจะต้องดูว่าฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งเป็นฝ่ายประมาทมากน้อยไปกว่ากัน ซึ่งความเสียหายจะต้องเฉลี่ยนไปตามสัดส่วนของความประมาทของแต่ละฝ่าย ซึ่งหลายคนจะรู้สึกชินหูและพูดต่อๆกันว่า “ประมาทร่วม”

คำว่า “ประมาทร่วม ประกันจ่ายไหม” จึงเป็นคำถามที่หลายๆคนพยายามหาคำตอบที่ดีที่สุด และถูกต้องที่สุด แน่นอนว่าบทความนี้จะบอกคุณอย่างละเอียดว่า ตกลงเคลมได้หรือไม่ได้กันแน่ เอาให้รู้ๆกันไปเลย

ซึ่งคำตอบที่แท้จริงคือ คุณจะต้องรู้ว่าประเภทกรมธรรม์ประกันภัยที่คุณทำอยู่คือประเภทอะไร อาทิเช่น ประกันภัยรถยนต์ประเภท 1 หรือ ประกันชั้น 1 แน่นอนว่าสามารถแจ้งเคลมได้อยู่แล้ว เพราะขนาดคู่กรณีชนแล้วหนีเรายังแจ้งเคลมได้เลย คนที่ทำประกันชั้น 1 หมดห่วงจ้า คำตอบคือ เคลมได้ โอเคน้าา !

อ่านข้อมูลเพิ่มเติม : ประกันชั้น 1 คุ้มครองอะไรบ้าง

ส่วนกรณีที่สองคือ คนที่ทำประกันชั้น 2+ และประกันชั้น 3+ หากคู่กรณีอยู่ด้วยไม่หลบหนีไปไหน ก็สามารถแจ้งเคลมได้เหมือนกัน ดังนั้นไม่ต้องห่วงเรื่องประกันจ่ายไหม หลังจากลงบันทึกประจำวันเสร็จ สามารถนำไปบันทึกประจำวัน หรือใบแจ้งความไปแจ้งเคลมที่บริษัทประกันภัยได้ทันที

กรณีที่สาม คือ คนที่ทำประกันชั้น 2 และประกันชั้น 3  กรณีนี้น่าเป็นห่วงมากๆครับ เพราะหลายคนจะเข้าใจผิดในเรื่องของการคุ้มครองคู่กรณี หรือซ่อมเขา ไม่ซ่อมเรา แปลว่าถ้าเราเป็นฝ่ายผิด ประกันจะซ่อมรถคู่กรณีให้นะสิ ถ้าผิดทั้งคู่ ประกันของทั้งคู่ก็จะรับผิดชอบให้ ดังนั้นไม่ต้องซ่อมเอง แต่…เดี๋ยวก่อนครับ นั่นคือความเข้าใจที่ผิดที่สุดเลยทีเดียว เพราะทั้งสองฝ่ายหากถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจตัดสินว่าประมาทร่วม จะต้องซ่อมเองทั้งคู่ ขอเน้นย้ำตรงนี้ว่า “ซ่อมเอง” และนี่คือความจริงที่สุด เพราะไม่ว่ากรณีใดบริษัทประกันภัยจะไม่จ่ายค่าสินไหม หรือค่าใช้จ่ายเกี่ยวกับความเสียหายใดๆทั้งสิ้น

เป็นอย่างไรกันบ้างครับเพื่อนๆ กับกรณีที่หลายคนสงสัยคาใจกันมานานเกี่ยวกับ “ประมาทร่วม ประกันจ่ายไหม” คำตอบข้างต้นจะสามารถคลายปัญหาภายในใจของเพื่อนๆได้ดีที่สุด เพราะคำตอบชัดเจนแน่นอน หากเพื่อนๆสงสัยเกี่ยวกับการทำประกันภัยรถยนต์ สามารถติดต่อเพื่อขอคำปรึกษากับเจ้าหน้าที่บริษัทประกันภัยได้ที่ : 02-801-9000 ยินดีให้คำปรึกษาตลอด 24 ชม.

Loading

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *