ประเภทประกันภัยรถยนต์

ประเภทประกันภัยรถยนต์ และความคุ้มครองแต่ละประเภทที่แตกต่างกัน

ประเภทประกันภัยรถยนต์

สวัสดีครับเพื่อน ๆ ก่อนเลือกซื้อประกันภัยรถยนต์ เพื่อนๆรู้หรือไม่ว่า ประเภทประกันภัยรถยนต์ แยกออกเป็นกี่ประเภท และแต่ละประเภทมีความคุ้มครองแตกต่างกันอย่างไร เงื่อนไขมีอะไรบ้าง ผมเชื่อว่าหลายท่านทำประกันภัยรถยนต์ โดยไม่ได้ดูรายละเอียดส่วนนี้ อาจเป็นเพราะเจ้าหน้าที่ บริษัทประกันภัย โทรมาแนะนำก็ทำเลย หรือต่อประกันภัยรถยนต์กับที่เดิม เพราะราคาไม่แตกต่างกัน ถ้าเพื่อน ๆ คิดแบบนี้ ไม่ผิดครับ แต่ถ้าเรารู้เงื่อนไขความคุ้มครองแต่ละประเภท หากเพื่อน ๆ เกิดเหตุรถชน เกิดอุบัติเหตุแล้วต้องการแจ้งเคลม ข้อมูลต่อไปนี้จะช่วยเพื่อน ๆ ในการเจรจาได้แน่นอนครับ

ประกันภัยรถยนต์มีกี่ประเภท

ประกันภัยรถยนต์ มีให้เลือกซื้อถึง 5 ประเภท เรียกว่า กรมธรรม์ประกันภัยรถยนต์ คือ ประกันภัยรถยนต์ชั้น 1, 2, 3, ประกันชั้น 2+ และ 3+ โดยแต่ละประเภทจะมีความคุ้มครองดังนี้

ประกันภัยรถยนต์ประเภท 1

ประกันภัยรถยนต์ประเภท 1 คือ ประกันภัยรถยนต์ภาคสมัครใจ ที่ได้รับความนิยมมากที่สุด และมีความคุ้มครองมากที่สุดเช่นกัน โดยให้ความคุ้มครองความเสียหายที่เกิดขึ้นจากรถคันที่เอาประกันภัยและรถของคู่กรณี เมื่อผู้เอาประกันภัยเป็นฝ่ายผิด และคุ้มครองค่ารักษาจากการบาดเจ็บ ความเสียหายจากไฟไหม้รถ น้ำท่วมรถ หรือการโจรกรรมรถยนต์ ยังไม่หมด…!!! คุ้มครองความเสียหายต่อกระจกรถยนต์ และค่าใช้จ่ายต่าง ๆ เกี่ยวกับการลากจูง ….หมดหรือยัง ? ยังไม่หมดเพียงเท่านี้ ลองอ่านฉบับเต็มดูครับ

อ่านข้อมูลเพิ่มเติม : ประกันชั้น 1 คุ้มครองอะไรบ้าง ทำไมถึงได้รับความนิยม ?

ประกันภัยรถยนต์ประเภท 2

ปัจจุบัน ประกันรถยนต์ประเภท 2 ได้รับความนิยมลดน้อยลงไป เนื่องจากเป็น ประเภทประกันภัยรถยนต์ ที่มีค่าเบี้ยประกันภัยรถยนต์ที่เทียบเท่ากับประกันรถยนต์ประเภท 1 แต่คุ้มครองน้อยกว่าอย่างเห็นได้ชัด เพราะ ประกันภัยรถยนต์ชั้น2 ไม่คุ้มครองความเสียหายของรถผู้เอาประกันภัย และการพลิกคว่ำ ดังนั้นหากขับรถไปชน เราจะต้องจ่ายค่าเสียหายรถของเราเอง

ประกันภัยรถยนต์ประเภท 3

ประกันภัยรถยนต์ประเภท 3 คุ้มครองเฉพาะค่ารักษาพยาบาล ความเสียหายต่อรถยนต์ และทรัพย์สินของคู่กรณี ในกรณีที่ผู้เอาประกันภัยเป็นฝ่ายผิด

อ่านเพิ่มเติม : ประกันชั้น 3 คุ้มครองอะไรบ้าง?

ประกันภัยรถยนต์ประเภท 2+

ประกันภัยรถยนต์ประเภท 2+ มีความคุ้มครองเหมือนประกันรถยนต์ประเภท 2 ธรรมดา แต่เพิ่มเติมในส่วนของความเสียหายต่อรถยนต์ผู้เอาประกันภัย กรณีรถชนรถเท่านั้น ซึ่งรถชนรถ คือ การชนกับพาหนะทางบกที่มีเครื่องยนต์ในการขับเคลื่อนนั่นเอง

ประกันภัยรถยนต์ประเภท 3+

ประกันภัยรถยนต์ประเภท 3+ มีความคุ้มครองเหมือนประกันรถยนต์ประเภท 3 ธรรมดา แต่เพิ่มเติมในส่วนของความเสียหายต่อรถยนต์ผู้เอาประกันภัย กรณีรถชนรถเท่านั้น “รถชนรถ คือ การชนกับพาหนะทางบกที่มีเครื่องยนต์ในการขับเคลื่อน” ถ้าขับรถไปชนสิ่งอื่น ๆ ที่ไม่ใช่พาหนะทางบก จะต้องรับผิดชอบทั้งผู้เอาประกันภัยเองและคู่กรณี

เป็นอย่างไรกันบ้างครับเพื่อน ๆ หากเพื่อน ๆ รู้แล้วว่า ประเภทประกันภัยรถยนต์ มีอะไรบ้าง ก็สามารถนำไปตัดสินใจเพื่อเลือกซื้อประกันภัยรถยนต์ ตามความคุ้มครองที่เพื่อน ๆต้องการได้เลยครับ

ปล. ต้องการสอบถามเกี่ยวกับ ประกันภัยรถยนต์ : 02-801-9000 ได้ตลอด 24 ชม. เลยนะจ๊ะ

 

Loading

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *