ประกันบ้าน

ประกันบ้าน ประกันอัคคีภัยบ้าน คืออะไร คุ้มครองอะไรบ้าง

ประกันบ้าน

ประกันบ้าน หรือ ประกันอัคคีภัยบ้าน ถือเป็นประกันสำหรับที่อยู่อาศัยที่ได้รับความนิยมพอสมควร เมื่อเทียบความคุ้มครองกับค่าประกันบ้านที่เราเสียไป ก็ถือว่าคุ้มค่าเช่นกัน ประกันบ้าน จะให้ความคุ้มครองของเราตามเงื่อนไขที่ได้รับุเอาไว้ในกรมธรรม์ เช่น น้ำท่วม ฟ้าผ่า เหตุระเบิด รวมถึงภัยพิบัติอื่น ๆ อีกด้วย เดี๋ยวเราลองมาดูกันว่าการประกันบ้านคุ้มครองอะไรบ้าง วิธีคำนวณเบี้ยประกันบ้าน เค้าคิดกันอย่างไร หาคำตอบได้ที่นี่เลยค่ะ

ประกันบ้าน คุ้มครองอะไรบ้าง ?

เมื่อพูดถึงความคุ้มครองของประกันบ้านแล้ว เชื่อว่าหลาย ๆ น่าจะถึงแค่ความคุ้มครองไฟไหม้ใช่มั้ยล่ะ ? ที่จริงแล้วไอเจ้า ประกันบ้าน ยังมีความคุ้มครองอื่น ๆ เพิ่มเติมอีกด้วย เช่น

  • ระเบิด
  • ไฟไหม้
  • ฟ้าผ่า
  • ภัยจากอากาศยาน
  • การรั่วไหลของน้ำ
  • ภัยธรรมชาติ เช่น ลมพายุ แผ่นดินไหว น้ำท่วม ลูกเห็บ

ประกันภัยพิบัติบ้าน

เป็น ประกันบ้าน ที่ให้ความคุ้มครองบ้านของเราจากเหตุการณ์ความเสียหายทางภัยธรรมชาติต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นเหตุน้ำท่วม แผ่นดินไหว พายุ ซึ่งต้องเป็นความเสียหายจากภัยธรรมชาติที่เข้าเงื่อนไขดังนี้

1. ต้องมีการประกาศว่าเป็นภัยพิบัติรุนแรง ตามคำแนะนำกระทรวงมหาดไทย โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณะภัย

2. หากเป็นความเสียหายจากเหตุแผ่นดินไหว ต้องมีความรุนแรง 7 ริกเตอร์ขึ้นไป

3. กรณีที่เป็นความเสียหายจากพายุ ต้องมีความเร็วลมตั้งแต่ 120 กม./ชั่วโมง

ประกันภัยพิบัติบ้าน จะไม่ให้ความคุ้มครองกับบ้านที่เป็นพื้นที่รองรับน้ำ หรือ ทางน้ำผ่าน เพราะบ้านเหล่านี้จะได้รับความเชื่อเหลือโดยตรงจากทางรัฐบาลอยู่แล้ว

ราคาประกันภัยพิบัติสำหรับบ้านจะมีราคาอยู่ที่ 0.5% ของราคาบ้าน/ปี จะทำหรือไม่ทำก็ได้ ไม่ได้มีการบังคับค่ะ ขึ้นอยู่กับความเต็มใจเจ้าของบ้านล้วน ๆ

ประกันอัคคีบ้าน
คลิกดูแผนความคุ้มครอง ประกันบ้าน ได้ที่นี่

ทำประกันบ้าน

หากมองหา ประกันอัคคีภัย หรือ ประกันบ้านสำหรับที่อยู่อาศัยแล้ว เราสามารถเลือก ทำประกันบ้าน ได้หลากหลายช่องทางเลยแหละค่ะ ไม่ว่าจะเป็นทำประกันบ้านผ่านบริษัทประกันภัย โบรกเกอร์ประกันภัย หรือธนาคารก็ได้ค่ะ

นอกจากนี้การทำประกันบ้านก็ยังมีอีกรูปแบบหนึ่งที่เค้าเรียกกันว่า ประกันสินเชื่อบ้าน เป็นประกันบ้านที่ช่วยแบ่งเบาภาระของผู้ผ่อนบ้านเมื่อไม่สามารถผ่อนบ้านได้อีกต่อไป เช่น กรณีผู้ทำประกันบ้านเสียชีวิต

ค่าประกันบ้าน

ค่าประกันบ้าน สำหรับที่อยู่อาศัย มีราคาเบี้ยประกันตั้งแต่หลักร้อย ไปจนถึงหลักหมื่นเลยแหละค่ะ ซึ่งบ้านแต่ละหลังจะจ่ายค่าประกันบ้านไม่เท่ากัน ! บริษัทประกันภัยจะคิดคำนวณเบี้ยประกันบ้านจากโครงสร้าง หรือลักษณะบ้านว่าเป็นเช่นไร เช่น บ้านกึ่งปูนกึ่งไม้ ทาวน์โฮม ทาวน์เฮ้าส์ บ้านเดี่ยว ฯลฯ

ไม่ว่าจะเลือกทำ ประกันบ้าน ประเภทไหน ก็จะเห็นได้อย่างชัดเจนว่าล้วนแต่เป็นประโยชน์สำหรับเจ้าของบ้านทั้งสิ้น อย่างน้อย ๆ ก็มีคนมาช่วยแบ่งเบาภาระความเสี่ยงที่อาจจะเกิดขึ้นในอนาคตได้อย่างแน่นอน

Loading

3 thoughts on “ประกันบ้าน ประกันอัคคีภัยบ้าน คืออะไร คุ้มครองอะไรบ้าง

  1. Pingback: ประกันอัคคีภัย การประกันอัคคีภัย คืออะไร เรื่องดี ๆ ที่คนมีบ้านไม่ควรพลาด !

  2. Pingback: ประกันบ้านที่ไหนดี กับ 5 บริษัทประกันอัคคีภัยที่คิดว่าเฟี้ยวและเจ๋งสุด ๆ ในไทย

  3. Pingback: ประกันอัคคีภัยบ้าน ประกันสำหรับที่อยู่อาศัย จำเป็นต้องทำไม กฎหมายบังคับหรือไม่

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *