รถยนต์ไฟฟ้า

รถยนต์ไฟฟ้า (EV Car) ในไทย ราคาถูก ยี่ห้อไหนดี ปี 2018-2019

รถยนต์ไฟฟ้า

ตามนโยบายภาครัฐบาลที่เริ่มมองอนาคตกว้างไกลในการนำ รถยนต์ไฟฟ้า ภาษาอังกฤษ EV Car เข้าสู่โลกของอุตสาหกรรมยานยนต์ นวัตกรรมการขับขี่ที่มาพร้อมความลงตัวในการใช้งานแห่งโลกอนาคต เปลี่ยนโลกยานยนต์จากปัจจุบันสู่นวัตกรรมใหม่ ๆ เปลี่ยนโลกเปลี่ยนชีวิต ให้ก้าวล้ำเทคโนโลยี ช่วยลดโลกร้อน เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

รถยนต์ไฟฟ้าในไทย

ข้อดีของการนำ รถยนต์พลังงานไฟฟ้า มาใช้งานในบ้านเรา แทนรถยนต์พลังงานเชื้อเพลิงนั้น มีข้อดีต่างๆที่ทำให้หลายคนไม่อยากใช้รถยนต์ที่ใช้น้ำมันอีกต่อไป โดยปัจจุบันมีการผสมผสานพลังงานเชื้อเพลิงและพลังงานไฟฟ้าเข้าด้วยกัน เรียกว่า “รถยนต์กึ่งพลังงานไฟฟ้า” อยากรู้ข้อดีของรถพลังงานไฟฟ้ากันแล้วใช่ไหม ถ้าแบบนั้นไปดูกันเลย

1. คำนึงถึงสิ่งแวดล้อมเป็นหลัก

สำหรับคนต่างชาติจะใส่ใจและเข้มงวดกับสิ่งแวดล้อมเป็นหลัก รถยนต์ไฟฟ้าจึงเกิดขึ้นจากความต้องการในการสร้างสิ่งแวดล้อมที่ดีให้เกิดขึ้นในสังคมเมือง จุดเด่นของรถยนต์ที่ใช้พลังงานไฟฟ้าคือการเป็นรถไร้ซึ่งไอเสีย หรือที่รถยนต์ยี่ห้อหนึ่งนำมาโฆษณาไว้ว่า “Zero Emission” ไม่ปล่อยไอเสียจากตัวรถเลย แม้ว่าจะมีการถกเถียงว่าในแง่ความเป็นจริง รถพลังงานไฟฟ้าจะมีการสะสมมลภาวะที่โรงไฟฟ้ามากขึ้นในอนาคต เพราะเมื่อคนหันมาใช้มากขึ้น โรงไฟฟ้าก็ต้องผลิตไฟฟ้าเยอะขึ้นตามมา รวมถึงแบตเตอรี่ก็อาจจะยังเป็นอันตรายต่อสิ่งแวดล้อม

2. เป็นพื้นฐานเทคโนโลยีในอนาคต

พื้นฐานของเทคโนโลยียานยนต์ทันสมัยที่สำคัญเลยคือ รถยนต์ไฟฟ้า ที่เป็นตัวจริงของเทคโนโลยีในโลกอนาคต แม้ว่าหลายคนจะมองว่า เทคโนโลยียานยนต์พลังงานไฮโดรเจนจะเป็นคำตอบในอนาคตมากกว่า หรืออนาคตรถใช้น้ำเติมแล้วขับได้ ก็ยังคงต้องพึ่งพิงระบบขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้า ซึ่งเซลล์เชื้อเพลิงหรือพลังงานภายนอกจะถูกนำมาแปรเปลี่ยนเป็นพลังงานขับเคลื่อนตัวรถในรูปแบบการขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้า ยังไงเสียรถยนต์ไฟฟ้าจึงจะยังเป็นหัวใจสำคัญทางด้านเทคโนโลยีในยุคต่อไป

3. ตอบสนองสมรรถนะ

รถยนต์ไฟฟ้าสามารถตอบสนองสมรรถนะในการขับขี่ได้มากกว่า หัวใจหลักสำคัญอยู่ที่ มอเตอร์ไฟฟ้า ซึ่งมีแรงบิดมหาศาลต่อการขับเคลื่อนดีกว่าเครื่องยนต์ที่ต้องรถจังหวะรดรอบการทำงานช่วงกำลังเสียก่อน แต่มอเตอร์ไฟฟ้ามีแรงบิดหรือแรงหมุนในทันทีที่ได้รับไฟฟ้าไปผลักแกนมอเตอร์ให้หมุน ซึ่งหลักการด้งกล่าวทำให้รถมอเตอร์ไฟฟ้าเกิดแรงบิตสูงสุดตั้งแต่เริ่มทำงาน รถจะออกตัวได้เร็ว มีภาวะแบกน้ำหนักน้อยกว่ารถยนต์ที่ใช้เครื่องยนต์ สามารถรีดแรงบิดสูงได้ทันที ไม่ต้องรอรอบ สำคัญที่สุดคือมอเตอร์ไฟฟ้าส่วนใหญ่ให้แรงบิดสูงมากกว่าเครื่องยนต์

4. ประหยัดต้นทุนผู้ผลิตได้มาก

แม้ว่ารถยนต์ไฟฟ้าจะเป็นเทคโนโลยีก้าวหน้าล้ำสมัย แต่หัวใจสำคัญข้อหนึ่งที่ไม่สามารถปฏิเสธได้เลยคือว่า รถยนต์พลังงานไฟฟ้ามีชิ้นส่วนน้อยลงกว่ารถยนต์ใช้เครื่องยนต์ในปัจจุบัน การมีเพียงแบตเตอรี่ มอเตอร์ไฟฟ้า แผงควบคุม เพิ่มเติมเพียงชิ้นส่วนประกอบอื่น ๆ ทำให้รถยนต์พลังงานไฟฟ้าไม่มีความยุ่งยากซับซ้อนของชิ้นส่วนมากเท่ารถปัจจุบัน เมื่อชิ้นส่วนน้อยลงต้นทุนการผลิตก็น้อยลงตาม

5. ประหยัดกว่า ดูแลรักษาง่ายกว่า และซ่อมง่ายกว่า

รถยนต์ไฟฟ้ามีความประหยัดกว่ารถยนต์ใช้น้ำมันพอสมควร แน่นอนการใช้ไฟฟ้าทำให้มูลค่าพลังงานที่จะเสียต่อหน่วยขับเคลื่อนเปลี่ยนไปและน้อยลง เนื่องจากไฟฟ้าเป็นสิ่งที่ทุกบ้านมีอยู่แล้ว การมีรถไฟฟ้าก็เหมือนคุณมีเครื่องใช้ไฟฟ้าชิ้นโตนั่นเอง หากลองนำมาคำนวณการชาร์จแบตเตอรี่จนเต็ม ในแต่ละครั้ง และความคุ้มค่าในการเดินทาง จะใช้อัตราการค่าใช้จ่ายคือ

  • ชาร์จเมื่อใช้ไฟไม่เกิน 150 หน่วย ค่าไฟฟ้าชาร์จแบตเตอรี่จนเต็ม = 92.57 บาท การเดินทาง 2.7 บาท /กิโลเมตร
  • ชาร์จเมื่อใช้ไฟ 150-400 หน่วย ค่าไฟฟ้าชาร์จแบตเตอรี่จนเต็ม = 120.32 บาท การเดินทาง 2.07 บาท /กิโลเมตร
  • ชาร์จเมื่อใช้ไฟเกิน 400 หน่วย ค่าไฟฟ้าชาร์จแบตเตอรี่จนเต็ม = 126 บาท การเดินทาง 1.98 บาท /กิโลเมตร

เมื่อรถเสียก็ซ่อมง่ายกว่า คือเรื่องของการซ่อมและดูแลง่ายกว่า เนื่องจากชิ้นส่วนกลไกขับเคลื่อนไม่หลากหลาย เท่ารถยนต์ใช้เครื่องยนต์ที่มีความซับซ้อนเชิงกลไกในระบบเครื่องยนต์มากกว่า รถยนต์ไฟฟ้ามีชิ้นส่วนหลักทางด้านระบบขับเคลื่อนเพียงตัวเดียวคือ มอเตอร์ไฟฟ้า กับแหล่งพลังงานหลัก แบตเตอรี่ของรถ การลดชิ้นส่วนหลายอย่างที่ไม่จำเป็นทำให้รถซ่อมง่ายและดูแลง่ายมากกว่า ผู้ใช้รถมีความกังวลในแง่การขับขี่น้อยลง แม้ว่าจะมีความทันสมัยมากขึ้นก็ตาม

รถยนต์ไฟฟ้า 2018-2019 มีอะไรอัพเดทบ้าง

ในแง่แวดวงยานยนต์มีแผนที่จะอัพเดทรถยนต์ไฟฟ้า แต่ละยี่ห้อเอาฟังก์ชั่นอะไรมาทำให้พวกเราตะลึงกันบ้าง บอกเลยว้าวสุดๆ

  • Mercedes Benz Concept IAA ผู้ผลิตรายใหญ่ที่มีพัฒนาการนวัตกรรมรถยนต์พลังงานไฟฟ้าอยู่ที่การออกแบบตัวถัง ถูกออกแบบให้นั่งได้ 4 คน เป็นรถยนต์ที่ต้องเสียบปลั๊กเพื่อชาร์จไฟ ท้ายรถสามารถยืดได้เองเมื่อได้ความเร็วที่ 80 กิโลเมตรต่อชั่วโมง
  • Honda FCV รถต้นแบบพลังงานทดแทนที่ญี่ปุ่นออกแบบมาให้นั่งได้ถึง 5 คน ใช้ระบบมอเตอร์ไฟฟ้าโดยได้พลังงานจาก Fuel Cell สามารถประจุไฟฟ้าได้เต็มจะวิ่งได้ไกลถึง 480 กิโลเมตรต่อชั่วโมง
  • Audi E-Tron Quattro Concept ได้เปิดตัวให้ชาวโลกได้ยลโฉมด้วยการออกแบบตัวถัง ให้นั่งได้ถึง 4 คน ถ้าประจุไฟฟ้าได้เต็มจะวิ่งได้ไกลถึง 500 กิโลเมตรต่อชั่วโมง
  • Tesla Model S70D รถยนต์ขับเคลื่อนอัตโนมัติ ที่ปรับปรุงระบบเพื่อแก้ไขข้อบกพร่องและเพิ่มคุณสมบัติการขับเคลื่อน 4 ล้อ ที่แม่นยำและรวดเร็ว มีมุมมองการขับที่มีประสิทธิภาพมาก

นวัตกรรมของวงการยานยนต์ได้ถูกพัฒนาเกินล้ำไปไกลมาก ๆ อย่าง รถยนต์ไฟฟ้า ที่เป็นนวัตกรรมใหม่ในอนาคตที่กำลังเข้ามามีบทบาทมากในแวดวงอุตสาหกรรมยานยนต์ ไม่ว่าจะเป็นของไทยหรือของต่างประเทศ เช่น รถยนต์ไฟฟ้าจีน ที่เราอาจจะเห็นรถยนต์ที่ประหยัดพลังงานและวิ่งได้ไวมากขึ้นแต่ใช้ไฟน้อยลง และยังเป็นมิตรต่อโลกอีกด้วย เพราะเมื่อเราใช้พลังงานไฟฟ้าก็ไม่ทำให้เกิดฝุ่นควันที่เป็นมลพิษทางอากาศ และ ทำลายสุขภาพ ไม่เจ็บไม่ป่วยง่ายจากมลภาวะเป็นพิษอีกต่อไป

Loading

One thought on “รถยนต์ไฟฟ้า (EV Car) ในไทย ราคาถูก ยี่ห้อไหนดี ปี 2018-2019

  1. Pingback: ประกันรถยนต์ไฟฟ้า รถยนต์ไฟฟ้าทำประกันได้ไหม บอกเลยว่าใครคิดจะขับต้องรู้นะ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *