ประกันอุบัติเหตุ

ประกันอุบัติเหตุส่วนบุคคล คืออะไร มีกี่ประเภท คุ้มครองอะไรบ้าง

ประกันอุบัติเหตุ

ประกันอุบัติเหตุ คืออะไร คือเราจะได้รับความคุ้มครองในฐานะผู้เอาประกัน เมื่อมีเหตุการณ์ไม่คาดฝัน อันเกิดจากอุบัติเหตุจนทำให้เกิดความเสียหายและบาดเจ็บ การประกันอุบัติเหตุช่วยให้เรามั่นใจว่า เราจะได้รับความคุ้มครองช่วยแบ่งเบาภาระในด้านค่าใช้จ่ายตั้งแต่อาการบาดเจ็บ การเข้าออก โรงพยาบาล ค่ารักษาพยาบาล ในกรณีทุพพลภาพไปจนถึงเสียชีวิตผู้เอาประกันหรือผู้รับผลประโยชน์ ก็จะเป็นคนที่ได้รับเงินชดเชยจากผู้รับประกัน

ประกันอุบัติเหตุมีกี่ประเภท

  1. กรมธรรม์ประกันอุบัติเหตุส่วนบุคคลสำหรับการคุ้มครองแบบรายบุคคล
  2. กรมธรรม์ประกันอุบัติเหตุแบบกลุ่ม สำหรับการคุ้มครองกลุ่มลักษณะเดียวกันที่รวมตัวกัน เช่น ประกันกลุ่ม
  3. กรมธรรม์ประกันอุบัติเหตุ สำหรับนักเรียนนักศึกษาสำหรับการคุ้มครองนักเรียน นักศึกษา ตามสถาบันการศึกษา

ประกันอุบัติเหตุส่วนบุคคลคุ้มครองอะไรบ้าง

ก่อนอื่นทำความเข้าใจกับคำว่า ประกันอุบัติเหตุส่วนบุคคล PA ( Personal Accident ) กันก่อน นั่นก็คือการทำ ประกันอุบัติเหตุ ประเภทหนึ่ง ที่ อยู่ในส่วนของการประกันภัยทางบริษัทจะจ่ายเงินชดเชย ให้เราหากเราเกิดความสูญเสียทางร่างกาย (บาดเจ็บ สูญเสีย พิการ เสียชีวิต) ในกรณีที่เกิด อุบัติเหตุเท่านั้น ถ้าเกิดจากการป่วยเป็นโรค กรณีมีประกันไม่จ่าย

ทำไมต้องทำประกันอุบัติเหตุส่วนบุคคล

เพื่อคุ้มครองความเสี่ยงที่จะสูญเสียความมั่งคั่งไปกับค่ารักษาพยาบาล แล้วประสบอุบัติเหตุซึ่งเรา ไม่สามารถรู้ว่าได้ว่าจะมีโอกาสเกิดขึ้นเมื่อไหร่ ถ้าเกิดขึ้นแล้วจะมีค่ารักษาเท่าไหร่ หากเป็นอุบัติเหตุ ร้ายแรง อาจทำให้เราต้องเสียค่ารักษาผ่าตัดเป็นจำนวนมากจนกระทบ ต่อความมั่งคั่ง หรือรายได้ของ เราได้ ร้ายแรงกว่านั้นหากสูญเสียอวัยวะเป็นคนพิการ หรือ ทุพพลภาพ นอกจากจะต้องเสียค่ารักษา แล้ว อาจจะทำให้เราไม่สามารถทำงานต่อไปได้ ทำให้สูญเสียรายได้ที่จะสามารถหาได้ในอนาคต หรือหากเราเสียชีวิตก็อาจจะทำให้คนที่เราเลี้ยงดูอยู่มีความเดือดร้อนทางด้านการเงินจากการจากไป ของเรา เราจึงโอนความเสี่ยงเหล่านี้ไปให้บริษัทประกันแบบรับแทนด้วยการทำประกัน และการจ่ายเบี้ยจำนวนหนึ่งที่เป็นค่าทำประกันเป็นการตีกรอบความเสียหายให้อยู่ในขอบเขตที่เรา สามารถจัดการได้โดยไม่กระทบกระเทือนต่อเงินในกระเป๋า

อ่านข้อมูลเพิ่มเติม : ทำประกันอุบัติเหตุ ใช้เอกสารอะไรบ้าง

ประกันอุบัติเหตุส่วนบุคคลจ่ายค่าชดเชยกรณีใดบ้าง

สำหรับประกันอุบัติเหตุส่วนบุคคล ครอบคลุมค่าชดเชยในกรณีใดบ้าง สำหรับผู้บาดเจ็บจากอุบัติเหตุ

  • เสียชีวิต สูญเสียอวัยวะและสายตา
  • ทุพพลภาพโดยสิ้นเชิง
  • ค่าเลี้ยงดูสำหรับบุคคลในครอบครัวเป็นรายเดือน
  • ค่าชดเชยรายได้ระหว่างการเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาล
  • ค่ารักษาพยาบาล
  • เงินชดเชยกรณีกระดูกแตกหัก
  • ค่าเลี้ยงดูรายเดือนสำหรับการดำรงชีพ

ซึ่งจะครอบคลุมกรณีการเกิดอุบัติเหตุจากเหตุพิเศษ นอกจากอุบัติเหตุทั่วไปดังนี้

  • กรณีถูกฆาตกรรมหรือลอบทำร้าย
  • กรณีเสียชีวิตจากการขับขี่หรือโดยสารรถจักรยานยนต์
  • กรณีอุบัติเหตุขณะเดินทางโดยรถยนต์นั่งส่วนบุคคล
  • กรณีอุบัติเหตุในวันหยุดนักขัตฤกษ์
  • กรณีอุบัติเหตุอันเกิดจากภัยธรรมชาติ

ทั้งนี้แล้วแต่ว่าประกันอุบัติเหตุแต่ละแพ็คเกจแต่ละบริษัทวิธีใดบ้างว่าจะครอบคลุมกรณีไหนบ้างอาจจะไม่ครบ ทุกข้อส่วน จะจ่ายเท่าไหร่ต้องไปดูวงเงินของแต่ละแพจเกจที่สมัครไว้อีกที

ประกันอุบัติเหตุส่วนบุคคลแบบไหนดี

  1. อุบัติเหตุส่วนบุคคล PA แบบความคุ้มครองทั่วไป – เป็นประกันที่เน้นความคุ้มค่าที่จ่ายเบี้ยน้อยลงเหมาะกับคนที่ใช้ชีวิตแบบมีความเสี่ยงน้อย ฉันทำประกันสุขภาพหรือทำประกันชีวิตไว้แล้วมีภาระที่ต้องดูแลและค่ารถค่าใช้จ่ายโดยที่ยังได้รับความคุ้มครองที่เหมาะสมอยู่ ค่ารักษาพยาบาลหรือเงินชดเชยในกรณีที่เสียชีวิต หรือสูญเสีย อวัยวะจากอุบัติเหตุ เงินชดเชยรายวันเมื่อเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาลต่อเนื่อง หรือค่า จัดงานศพตามวงเงินสูงสุด ซึ่งแผนทั่วไปมีราคาอยู่ที่ประมาณ 1,000 ถึง 2,000 บาทต่อปี
  2. อุบัติเหตุส่วนบุคคล PA แบบความคุ้มครองขั้นสุด – ที่ได้รับวงเงินในการดูแลที่สูงกว่าแผนแรกซึ่งเหมาะกับคนที่ต้องการความคุ้มครองที่ครอบคลุมที่สุด มีการเดินทางเป็นประจำหรือมีไลฟ์สไตล์ที่ชอบการเดินทางอยู่แล้ว ถึงแม้จะทำประกันชีวิต ไว้ซื้อประกันสุขภาพก่อนเดินทางก็จัดเต็มเรื่องการประกันการเดินทางไว้แล้ว แต่อุบัติเหตุเป็น สิ่งที่ไม่คาดคิดคาดเดาได้ การเพิ่มประกัน PA ไว้ทำให้ความคุ้มครองที่อุ่นใจมากขึ้นเพราะ แต่ละก้าว เราเอาไปสร้างประสบการณ์ชีวิตมันมีความเสี่ยงแฝงอยู่ด้วยเสมอ ซึ่งวงเงินที่ คุ้มครองสูงสุดอาจจะสูงถึง 600,000 ถึง 1,000,000 บาท

ข้อดีและข้อเสียของประกันอุบัติเหตุส่วนบุคคล

  • ข้อดีของประกันอุบัติเหตุ
    • เบี้ยประกันถูก เมื่อเทียบกับความคุ้มครองหรือเงินชดเชยที่ได้ ส่วนใหญ่เริ่มต้นแค่ปีละ 2000 กว่าบาท ดังนั้น คนที่มีกำลังทรัพย์น้อย แต่อยากคุ้มครองความเสี่ยงก็สามารถซื้อได้
    • เบี้ยประกันคงที่พิจารณาแบบปีต่อปี ไม่ได้ปรับเพิ่มขึ้นทุกปีตามอายุหรือเพศเหมือนอย่างประกันสุขภาพ แต่ถ้าอายุเริ่มมากตั้งแต่อายุ 61 ปีขึ้นไปพี่จะถูกปรับเพิ่มขึ้น
    • จ่ายค่ารักษาพยาบาลกรณีบาดเจ็บแม้จะเกิดจากอุบัติเหตุเพียงเล็กน้อยไม่ต้องนอนโรงพยาบาลก็เบิกได้
  • ข้อเสียของประกันอุบัติเหตุ
    • จ่ายเงินชดเชยเฉพาะกรณีที่เกิดจากอุบัติเหตุถ้าเกิดจากโรคเบิกไม่ได้แน่นอน
    • ทุนประกันสูงสุดมีจำกัดและขึ้นอยู่กับแต่ละแพ็คเกจที่กำหนดไม่สามารถเลือกทำทุนประกันอย่างอิสระเองได้
    • การทดแทนกรณีสูญเสียอวัยวะ มีความซับซ้อน ขึ้นอยู่กับความรุนแรงของความเสียหายที่เกิดกับอวัยวะนั้น ถ้าบาดเจ็บเพียงเล็กน้อยจะชดเชยให้เป็นสัดส่วนที่น้อยกว่ากรณีเจ็บป่วย

สำหรับ ประกันอุบัติเหตุ แบบส่วนบุคคล แบบกลุ่ม และอื่นๆ เป็นเครื่องมือที่ดีที่เราสามารถใช้เพื่อบริหารความเสี่ยงจากการเกิดอุบัติเหตุได้ดี เพราะเบี้ยราคาไม่แพง มีการจ่ายเงินชดเชยบางจุดที่ประกันสุขภาพไม่ได้ครอบคลุม หากคุณสนใจอยากเริ่มทำประกันเพื่อความคุ้มครองความเสี่ยงให้ตัวเอง การทำประกันอุบัติเหตุส่วนบุคคลก็เป็นจุดเริ่มต้นที่ดี เพราะอุบัติเหตุเป็นเรื่องไม่แน่นอน อยู่นอกเหนือการควบคุมของเรา ทางที่ดีควรใช้ชีวิตด้วยความไม่ประมาท วางแผนจัดการความเสี่ยงให้อุ่นใจไว้ล่วงหน้าจะดีและปลอดภัยที่สุด

Loading

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *