เปลี่ยนประกันรถยนต์

เรื่องน่ารู้ก่อน เปลี่ยนประกันรถยนต์ ระหว่างบริษัทเดิม กับ บริษัทประกันภัยแห่งใหม่ดีกว่ายังไง

เปลี่ยนประกันรถยนต์

เมื่อประกันภัยรถยนต์ใกล้ครบปี เจ้าของรถมักจะหาตัวเลือกใหม่ ถ้าไม่ เปลี่ยนประกันรถยนต์ ก็ต่อประกันภัยที่เดิม เพื่อหาส่วนลดค่า เบี้ยประกันภัยรถยนต์ ที่มักจะเพิ่มขึ้นทุก ๆ ปี ด้วยสภาพรถยนต์ที่เสื่อมสภาพลง หากประกันที่เดิมมีส่วนลดหรือโปรโมชั่นพิเศษเจ้าของรถก็ยังอยากอยู่ต่อ แต่หากไม่มีเงื่อนไขดี ๆ เจ้าของรถก็มักจะเตรียมตัวเปลี่ยนประกันภัยรถยนต์ หาบริษัทประกันที่ใหม่อย่างแน่นนอน วันนี้มาดูกันว่าด้วยเหตุผลอะไรควรจะต่อประกันรถยนต์กับเจ้าเดิม หรือควรจะมองหาเจ้าใหม่ดีกว่ากัน

6 เหตุผลที่ไม่ควรเปลี่ยนประกันรถยนต์

  • มีส่วนลดเบี้ยประกันภัยปีต่อไป หากต่อที่เดิมแล้วได้รับส่วนลดเบี้ยประกันภัย และความคุ้มครองเท่าเดิม ก็ตัดสินใจโดยต่อกับเจ้าเดิมเลย
  • ได้รับความสะดวกสบายจากเจ้าหน้าที่ ทุกครั้งที่มีการติดต่อเข้าบริษัทประกันภัย แล้วสามารถติดต่อได้ง่าย เจ้าหน้าที่ดูแลอย่างใกล้ชิดให้ความสะดวกสบาย กับเรา ในการเคลมประกันภัยแต่ละครั้ง ประกันมาเร็ว เคลมเร็ว บริการดีเสมอต้นเสมอปลาย ทำให้ลูกค้าไม่อยากเปลี่ยนเจ้าหรอก รับรอง
  • เคลมง่าย ถ้ามีการเคลมเกิดขึ้น บริษัทไม่ประวิงเวลา จ่ายทันทีเมื่อเตรียมเอกสารครบ ก็ไม่ต้องไปต่อที่ไหนอีกแล้ว
  • ไม่มีเวลาศึกษาเงื่อนไขเพิ่มเติม กรณีที่คุณทำงานยุ่งมาก ไม่มีเวลาหาข้อมูลหรือศึกษาเงื่อนไข จากที่อื่น ไม่มีเวลาเปรียบเทียบส่วนลดหรือความคุ้มครอง ก็แนะนำให้ต่อกลับประกันเจ้าเดิม เพราะคุณก็รู้อยู่แล้วว่าประกันที่คุณใช้อยู่ปัจจุบันดีหรือไม่อย่างไร
  • มีรถให้ใช้ระหว่างซ่อม บางคนมีความจำเป็นต้องใช้รถทุกวัน ในการเปลี่ยนประกันภัยรถยนต์ แต่ละปี เจ้าของรถมักจะดูว่ามีเงื่อนไขพิเศษโดยพิจารณาว่าบริษัทประกัน จะให้รถยนต์ใช้ ระหว่างซ่อมหรือไม่ ข้อนี้เป็นข้อที่เจ้าของรถหลายคนมองด้วย เพราะคนทำงาน คนมีครอบครัวจำเป็นต้องใช้รถยนต์ทุกวันอยู่แล้ว และไม่อยากเสียเงินค่าแท๊กซี่มากไปกว่านี้
  • มีของแถมที่น่าสนใจ บริษัทมักมีของแถมให้ทุกปี บัตรเติมน้ำมัน ร่ม ม่านบังแดด สามารถจูงใจได้มากทีเดียว ลูกค้าที่ชอบของแถมคงไม่เปลี่ยนใจแน่

5 เหตุผลที่ควรเปลี่ยนประกันรถยนต์

  • มีปัญหาคือเคลมบ่อยเกินไป ถ้ารู้ว่าปีนี้เคลมประกันรถยนต์บ่อยมาก และอยากจ่ายเบี้ยปี หน้าถูกลงจะต้องย้ายค่ายไปหาเจ้าใหม่อย่างแน่นอน เพราะประวัติการขับขี่รถเรากับเขายังไม่มี ก็อาจจะได้รับความคุ้มครองเท่าเดิมและจะไม่แพงเท่าไหร่
  • ต้องการลองค่ายใหม่ บางครั้งทำเจ้าเดิมมานานหลายปีไม่เคยเปลี่ยนใจอาจจะลอง กับที่อื่นบ้างเผื่อจะได้ประสบการบริการที่ดีกว่า
  • ไม่เคยเคลมแต่เก็บเบี้ยเพิ่ม สำหรับผู้ที่ไม่เคยเคลมประกันภัยเลย ประวัติดีมาตลอด แต่เมื่อถึงเวลาต่อประกันกลับเก็บเบี้ยเพิ่ม จึงเป็นเหตุผลที่เจ้าของรถจะเปลี่ยนย้ายไป ค่ายใหม่แน่นอน
  • ได้รับส่วนลดมากกว่า เบี้ยประกันเท่าเดิมความคุ้มครองเท่าเดิม แรงจูงใจที่จะ เปลี่ยนประกันรถยนต์ ที่ใหม่ ก็คือการได้รับส่วนลดเพิ่มขึ้น เพราะเราทุกคนต้องการประหยัดเบี้ยให้มากที่สุด
  • ต้องการได้รับความสะดวกสบายมากกว่า ลูกค้าบางคนได้รับประสบการณ์การบริการ ประกันภัยที่แย่มาก่อน เบิกเงินลำบาก เคลมลำบาก และต้องการได้รับความสะดวกสบาย มากกว่า จึงเป็นเหตุผลเดียวในการเปลี่ยนค่ายใหม่

ก่อนต่อประกันรถยนต์ควรตรวจสอบอะไรบ้าง

  1. คุณภาพและการบริการของบริษัทประกัน หัวข้อสำคัญอีกข้อหนึ่งคือ การบริการของ บริษัทประกันภัย เป็นสิ่งที่เราต้องประเมินและพิจารณาให้ดีต่อการต่อประกัน เช่น เวลาเกิดอุบัติเหตุเจ้าหน้าที่ให้บริการเป็นอย่างไร โทรเรียกแล้วมาเคลมในเวลา ที่รวดเร็วหรือไม่หรือต้องให้คุณนั่งรอเป็นชั่วโมง รวมถึงเงื่อนไขของกรมธรรม์ ตรงกับที่ระบุไว้ในสัญญาหรือไม่
  2. ราคาเบี้ยและทุนประกัน หากตัดสินใจที่จะต่อประกันที่เดิมควรทำการสอบถาม ว่าขอลดหย่อนเบี้ยประกันได้หรือไม่ กรณีที่ไม่มีการเคลมเลยในปีที่ผ่านมา อาจจะได้รับ การลดเบี้ยประกันเพราะประวัติดีมาตลอด สำหรับเรื่องของทุนประกันนั้น รถยนต์ทุกคันย่อมมี ค่าเสื่อมราคาเมื่อใช้ไปได้ในระยะหนึ่งจึงส่งผลให้ทุนประกันลดลงเช่นก่อนหน้าทุนประกันอยู่ที่ 500000 บาท และอีก 2 ปีข้างหน้าอาจจะลดลงเหลืออยู่ที่ 400000 บาท
  3. เปรียบเทียบและตัดสินใจซื้อ เมื่อทำการมองหาบริษัทประกันที่ตนเองสนใจแล้ว ค่อยทำการเปรียบเทียบว่าหากเลือกที่จะซื้อประกันกับบริษัทเดิม กับบริษัทใหม่ เบี้ยประกัน หรือ ความคุ้มค่าแตกต่างกันอย่างไร
  4. มองหาบริษัทประกันอื่นๆ การต่อประกันที่เดิมในกรณีที่เราเคลมประกันบ่อยในช่วงปีที่ผ่าน มาจะต้องเสียเบี้ยประกันที่สูงขึ้นอย่างแน่นอน การหาบริษัทประกันที่ใหม่โดยการตรวจสอบ บริษัทที่เบี้ยประกันถูกกว่าในส่วนนี้ผู้ที่ต้องการเลือกซื้อประกันรถยนต์ สามารถหาข้อมูลได้จาก ตัวแทนหรือจาก Internet จะมีบริษัทประกันภัยรวมถึงโบรกเกอร์ชั้นนำของบ้านเรา ซึ่งมีให้ เลือกมากกว่า 30 บริษัทประกัน ให้เราได้หาข้อมูลเปรียบเทียบเพื่อใช้ใน การประกอบการ ตัดสินใจ ในการเปลี่ยนประกันรถยนต์อย่างคุ้มค่าคุ้มราคาคุ้มกระเป๋าของเรา

สรุป ในการเลือกซื้อประกันรถยนต์อาจจะไม่ใช่เรื่องที่ใหญ่โตมากนะ แต่หากเราต้องการ เปลี่ยนประกันรถยนต์ เราจำเป็นที่จะต้องใส่ใจในการเลือกหาบริษัทประกันภัยที่ดีที่สุด คุ้มค่าที่สุดกับเงิน ที่เสียค่าเบี้ยประกันภัย เพื่อเป็นหลักประกันการคุ้มครองให้กับรถยนต์อันเป็นรถคันเก่งของเรา ไม่ว่าจะเป็นค่าซ่อมรถยนต์ หรือ ค่าซ่อมให้กับคู่กรณี เราจึงไม่ควรมองข้ามการเลือกทำประกัน ภัยรถยนต์ ทำไว้เพื่อความอุ่นใจ และ ปลอดภัยมากกว่า

Loading

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *