หลับในชนต้นไม้ เคลมได้ไหม

หลับในชนต้นไม้ เคลมได้ไหม มีขั้นตอนการแจ้งเคลมอย่างไร

หลับในชนต้นไม้ เคลมได้ไหม

ผู้ขับขี่รถยนต์หลายคนคงสงสัยว่า กรณีขับรถอยู่แล้วเกิดอาการง่วงนอนเผลอหลับไป โดย หลับในชนต้นไม้ เคลมได้ไหม กับเหตุการณ์ที่ขับรถชนโดยไม่ได้มีเจตนา ประกันจะให้ความคุ้มครองในส่วนนี้ไหม เพราะการขับรถชนต้นไม้สาธารณะ ก็คือการขับรถชนสิ่งของ ๆ หลวง ที่ถือว่าเป็นทรัพย์สินของหลวงต้องมีผู้รับผิดชอบนั่นเอง

สำหรับอุบัติเหตุ ถือเป็นเรื่องใกล้ตัวที่มักเกิดขึ้นได้เสมอไม่ว่าจะเกิดแบบมีคู่กรณี หรือ ไม่มีคู่กรณี เช่น หักหลบสุนัขหรือสิ่งของ การขับรถหลับใน ชนเสาไฟฟ้า ชนหลักตอ ชนราวสะพาน ชนเสาสัญญาณไฟ ที่เป็นเหตุการณ์อุบัติเหตุในการขับรถชนสิ่งของริมถนนให้เสียหาย โดยสิ่งของเหล่านี้ถือเป็นทรัพย์สินของหลวง ที่หากเกิดอุบัติเหตุหรือได้รับความเสียหายแล้วต้องมีผู้รับผิดชอบ

สำหรับคำถามต่อมาคือ การขับรถยนต์ชนทรัพย์สินของหลวง ไม่ว่าจะเป็นการขับรถชนเสาไฟฟ้า ชนต้นไม้ริมทาง หรือ หลับในชนต้นไม้ เคลมได้ไหม สิ่งเหล่านี้มีความคุ้มครองในส่วนไหนบ้าง ต้องจ่ายให้หลวงหรือไม่

การขับรถชนของหลวงเสียหาย ส่วนใหญ่จะมีหน่วยงานที่เป็นส่วนรับผิดชอบ เช่น หากคุณชับรถชนเสาไฟฟ้า หักโค่น หรือ ชนต้นไม้ริมทาง ได้รับความเสียหาย ทางหน่วยงานที่เกี่ยวข้องของหลวงต้องมีการเข้ามาดูแล เช่น ถ้าชนเสาไฟฟ้าของการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค เจ้าของทรัพย์สินก็จะปรับค่าเสียหายค่าเสาไฟฟ้า และความเสียหายอื่น ๆ ที่เกิดขึ้น

ซึ่งหากขับรถชนของหลวง หรือ สมบัติของทางราชการ ไม่ว่ากรณีใด ๆ คุณต้องทำการชดใช้ค่าเสียหายทั้งหมด แต่หากคุณมีประกันรถยนต์ชั้น 1 คุณสามารถให้บริษัทประกันเป็นผู้ชดใช้ในส่วนของค่าเสียหายได้ ไม่ว่าจะในกรณีการเคลมส่วนของรถยนต์ที่ได้รับความเสียหาย (ตามวงเงินคุ้มครองมที่กำหนด) และกรณีของทรัพย์สินภายนอก แต่หากเสียหายเกินวงเงิน คุณต้องเป็นผู้รับผิดชอบในส่วนของค่าใช้จ่ายส่วนที่เหลือเอง

กรณีชนของหลวง ประกันภัยรถยนต์ชั้นใดให้ความคุ้มครอง

  • หากทำประกันภัยรถยนต์ชั้น 1 – บริษัทประกันต้องเป็นผู้รับผิดชอบในส่วนของค่าเสียหายทั้งหมด ไม่ว่าจะชนอะไรก็ตามซึ่งต้องขึ้นอยู่กับวงเงินตามกรมธรรม์ที่ระบุ
  • สำหรับประกันภัยรถยนต์ชั้น 2 – ทางบริษัทประกันจะไม่ได้รับผิดชอบทั้งหมด โดยในส่วนนี้คุณต้องรับผิดชอบร่วมกัน ซึ่งภายในสัญญาและกรมธรรม์จะมีระบุอย่างชัดเจนว่า คุณต้องรับผิดชอบส่วนไหนบ้าง และบริษัทประกันต้องรับผิดชอบส่วนไหนบ้าง
  • สำหรับประกันภัยอื่น ๆ นอกจากนี้ – คุณต้องรับผิดชอบเองทั้งหมด เพราะไม่ได้อยู่ในส่วนของความคุ้มครองของประกันภัย

ขั้นตอนการแจ้งเคลมเมื่อหลับในชนต้นไม้

  1. เมื่อเกิดเหตุเฉี่ยวหรือชนกับสิ่งของที่ไม่ใช่รถยนต์ เช่น เสาไฟฟ้า รั้วบ้าน ต้นไม้ริมทาง กระถางต้นไม้ ประตูบ้าน ขอบเสา ให้เรารีบโทรแจ้งบริษัทประกันภัย อย่าปล่อยทิ้งไว้นานจนเกินไป
  2. แจ้งกับบริษัทประกันภัยว่า เราต้องการเคลมรถยนต์จากสาเหตุอะไร ส่วนนี้เราควรให้รายละเอียดให้มากที่สุด เช่น เกิดเมื่อไหร่ เกิดที่ไหน เล่าเหตุการณ์ให้เจ้าหน้าที่ฟัง
  3. เตรียมเอกสารที่เกี่ยวข้องให้พร้อม โดยเอกสารมีดังนี้ สำเนากรมธรรม์ สำเนาทะเบียนรถ สำเนาใบอนุญาติขับขี่รถยนต์ของผู้ขับ สำเนาบัตรประจำตัวประชาชน หรือ พาสปอร์ตของผู้ขับ สำเนาบัตรประจำตัวประชาชนหรือพลาสปอร์ตของเจ้าของรถ หากกรณีโดนชนแล้วหนี ควรมีสำเนาบันทึกการรายงานของตำรวจมาด้วย
  4. บริษัทประกันภัยจะส่งเจ้าหน้าที่เคลมมาถ่ายรูป และสอบถามรายละเอียดของเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกับเราอีกครั้ง
  5. บริษัทประกันจะออกใบเคลม พร้อมหมายเลขเคลมให้กับเรา เพื่อให้เรานำรถไปเข้าอู่หรือศูนย์ ตามเงื่อนไขที่เราแจ้งไว้ในตอนแรกที่ทำกรมธรรม์ประกันภัยรถยนต์
  6. เมื่อรถซ่อมเสร็จ ตอนไปรับรถก็ให้เราเซ็นเอกสาร รวมถึงเตรียมเอกสารดังนี้
    • สำเนาใบขับขี่ สำเนากรมธรรม์ และ สำเนาทะเบียนรถ

สำหรับขั้นตอนการแจ้งเคลมประกันรถ ที่มือใหม่หัดขับควรรู้ไว้

  1. เคลมสด- คือการที่เราผู้ทำประกัน แจ้งให้ทางตัวแทนบริษัทประกันเข้าตรวจสอบความเสียหาย ณ ที่เกิดเหตุ โดยผู้เสียหายยังรออยู่ที่เกิดเหตุ การเคลมแบบนี้เมื่อตัวแทนบริษัทประกันมาถึงที่ตรวจสอบรายละเอียดต่าง ๆ จากนั้นตัวแทนจะออกเอกสารการนำรถเข้าซ่อมให้กับเรา อ่านเพิ่มเติม : เคลมแห้ง คืออะไร
  2. เคลมแห้ง-โดยปกติจะเป็นการเคลมโดยที่ไม่มีคู่กรณี เช่น ถอยรถชนกับต้นไม้ตามท้องถนน รถเราเกิดมีรอยบุบ มีรอยขูดขีดที่ตัวรถ หลับในชนต้นไม้ เนื่องจากการเฉี่ยวชนเป็นต้น การเคลมในกรณีนี้ เราจะต้องเช็คในกรมธรรม์ของเราให้ดีว่ามีความคุ้มครองส่วนนี้ไหม หากมีความคุ้มครอง เรามีความจำเป็นต้องการเสียค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมด้วยหรือเปล่า ถ้าประกันมีความคุ้มครองส่วนนี้ ก็ให้เราทำการโทรแจ้งตัวแทนประกันเพื่อตรวจสอบว่า เราจะนำรถเข้าไปเคลมที่ศูนย์บริการหรืออู่ไหนได้บ้าง หลังจากนั้นก็นำรถไปแจ้งเรื่องกับฝ่ายรับแจ้งเรื่องที่ศูนย์บริการที่ตัวแทนประกันออกมาได้เลย อ่านเพิ่มเติม : เคลมสด คืออะไร

สำหรับการขับรถชนแบบไม่มีคู่กรณี ไม่ว่าจะชนสิ่งของทั่วไป ทรัพย์สินของหลวง หรือ หลับในชนต้นไม้ เคลมได้ไหม ขอตอบคำถามนี้ว่า ประกันภัยรถยนต์ชั้น 1 จะให้ความคุ้มครองในส่วนการชนแบบไม่มีคู่กรณีนี้ทั้งหมด ตามเงื่อนไขในกรมธรรม์ที่ระบุไว้ แต่ถึงแม้ประกันจะให้ความคุ้มครองก็ตาม การขับรถยนต์แบบมีสติ เมาหรือง่วงไม่ขับ ไม่พูดคุยโทรศัพท์ระหว่างขับรถยนต์ จะเป็นการดีและปลอดภัยที่สุด เพื่อจะได้ไม่ต้องมีการเคลมที่เกิดจากความประหม่าของเราเอง

Loading

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *