ยางรถยนต์ระเบิด

5 สาเหตุทำให้ยางรถยนต์ระเบิด เกิดจากอะไรบ้างพร้อมวิธีป้องกัน

ยางรถยนต์ระเบิด

ในการขับรถบนท้องถนนที่มีความเร็วสูงอาจก่อให้เกิดอุบัติเหตุหรือไม่ก็ ยางรถยนต์ระเบิด ขึ้นได้หากยางรถยนต์ไม่ได้รับการดูแลเป็นอย่างดี

ยางรถระเบิด มีหลายสาเหตุด้วยกัน แต่ขอบอกว่าไม่ได้เกิดขึ้นง่าย ๆ เพียงแต่ต้องได้รับการดูแลยางรถยนต์อย่างสม่ำเสมอ ซึ่งเราสามารถดูแลป้องกันได้ด้วยตัวเอง วันนี้เราจะมาดูสาเหตุที่ทำให้ยางรถยนต์ระเบิดกันว่าเกิดจากอะไรได้บ้าง รวมถึงวิธีสังเกตยางรถยนต์ และ วิธีป้องกันรับมือเมื่อยางระเบิดเราจะปฏิบัติตัวอย่างไร

  1. เกิดจากการใช้ยางหมดอายุจากการใช้งาน เช่น แก้มยางมีรอยแตกลายงา บวม ดอกยางหมดสภาพ หรือ ยางเก่าเก็บมาก ๆ หรือ ใช้ยางเปอร์เซ็นมาใช้ทดแทน เพราะไม่อยากเปลี่ยนยางใหม่
  2. ยางมีความร้อนสูงจัด เนื่องจากอาการเบรกติดที่ล้อใดล้อหนึ่งและอาจทำให้เกิดไฟลุกได้
  3. สูบลมยางไม่สมดุล ไม่ถูกต้องตามขนาดของลมยาง หรือปล่อยให้ยางรั่วยางแบนโดยไม่เติมลมยางอย่างสม่ำเสมอ
  4. ใช้ความเร็วในการขับรถเกินที่ความเร็วของยางกำหนดพิกัดไว้
  5. รถบรรทุกน้ำหนักมากเกินที่ค่ากำหนดไว้ และฝืนขับรถด้วยความเร็วสูงต่อไป

หลายคนคงสงสัยกับคำว่ายางเปอร์เซ็นต์ หมายถึง ยางที่ใช้งานแล้ว โดยร้านค้ายางจะซื้อต่อมาจากผู้ที่มาเปลี่ยนยางใหม่ จำนวนเปอร์เซ็นมากหรือน้อยขึ้นอยู่กับความสึกของดอกยาง ซึ่งหากดอกยางตื้นมาก ๆ ก็ไม่ควรใช้ต่อไป เพราะจะทำให้อันตรายมาก เพราะไม่มีดอกยาง หรือลายยางมากพอที่จะรีดน้ำออกได้ ขณะที่ขับตอนฝนตก ทำให้ยางไม่เกาะถนนและลื่นไถลได้ง่ายเมื่อเวลาเราเบรกรถ

เพราะร้านยางจะนำยางที่หมดดอกมาวางขายในราคาถูก ถ้าเราไปซื้อมาใช้งาน อาจทำให้เกิดอาการ ยางระเบิด ได้ วิธีสังเกตคือให้สังเกตที่สะพานยางว่ามีสะพานยางติดอยู่หรือไม่ หากไม่มีแสดงว่าร้านนำยางที่ดอกเสียแล้วมาแกะใหม่

อ่านเพิ่มเติม : ยางรถยนต์ย้อมแมว ยางปลอมปีผลิต แกะดอกยางให้ดูเหมือนใหม่ เสี่ยงยางระเบิด

ยางระเบิด เกิดจากสาเหตุอะไร

วิธีสังเกตคือในขณะที่เราขับรถอยู่นั้น เราจะรู้สึกถึงอาการสั่นแปลก ๆ ของพวงมาลัย และทำให้บังคับรถได้ยาก โดยเฉพาะในขณะที่ทำการเลี้ยวไม่ใช่ปัญหาที่ช่วงล่าง ศูนย์ล้อ หรือ การถ่วงล้อแต่อย่างใด ถึงแม้ว่าครั้งแรกจะไม่มีอาการใด ๆ ให้เห็น แต่นี่คืออาการที่จะบอกว่ายางรถยนต์เริ่มมีอาการบวมและพร้อมที่จะระเบิดแล้ว

ควรชะลอความเร็วลง และจอดรถข้างทางหรือในบริเวณที่ปลอดภัย และรีบตรวจสอบสภาพของยางในทันที โดยที่พบส่วนมากยางจะมีอาการร้อนจัด และรู้สึกได้ว่าบวมขึ้นเนื่องจากยางเริ่มเสื่อมสภาพ ซึ่งอีกวิธีสังเกตเมื่อยางระเบิด คือ ไม่ว่ายางด้านใดจะระเบิด ล้อหน้าล้อหลังก็ตาม เมื่อยางระเบิดด้านซ้าย รถก็จะแฉลบไปด้านซ้ายก่อน แล้วกจะสะบัดกลับ และ สะบัดไปด้านซ้ายอีกที สลับกันไปมา

และในทำนองตรงกันข้าม หากระเบิดด้านขวาอาการก็จะกลับตรงกันข้าม โดยอุบัติเหตุที่ร้ายแรงเกิดขึ้นส่วนมากคือ หากขณะยางระเบิดรถวิ่งอยู่ที่ความเร็วสูงมาก พอยางระเบิกขึ้นมารถก็จะกลิ้งทันที

ดังนั้นการขับรถที่ใช้ความเร็วสูง ๆ จึงมักจะแก้ไขอะไรในเรื่องนี้ไม่ได้เลย แต่เพื่อเป็นการป้องกันอุบัติเหตุร้ายแรงที่จะเกิดขึ้น ในขณะขับรถจึงไม่ควรขับรถเร็วเกินไป ซึ่งความเร็วไม่เกิน 100 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

ยางรถระเบิด ควรทำอย่างไร

กรณีเมื่อยางรถระเบิดในขณะขับรถ เราควรปฏิบัติตัวอย่างไร

  1. มือทั้งสองต้องจับอยู่ที่พวงมาลัยอย่างมั่นคง
  2. ถอนคันเร่งออก
  3. ควบคุมสติให้ดีอย่าตกใจ มองกระจกหลังเพื่อให้ทราบว่ามีรถใดตามมาบ้างหรือเปล่า
  4. แตะเบรกอย่างแผ่วเบาและถี่ ๆ ห้ามแตะแรงเป็นอันขาด เพราะจะทำให้รถหมุน
  5. ห้ามเหยียบคลัชโดยเด็ดขาด เพราะถ้าเหยียบคลัช รถจะไม่เกาะถนนรถจะลอยตัวและจะทำให้บังคับรถได้ยากยิ่งขึ้น อาจเสียหลักเพราะการเหยียบคลัชเป็นการตัดแรงบิดของเครื่องยนต์ให้ขาดจากเพลา
  6. ห้ามดึงเบรกมืออย่างเด็ดขาด จะทำให้รถหมุน
  7. เมื่อความเร็วรถลดลงพอประมาณแล้วให้ยกเลี้ยวสัญญาณเข้าข้างทางซ้ายมือ
  8. เมื่อความเร็วลดลงระดับควบคุมได้ ให้เปลี่ยนเกียรต่ำลงและหยุดรถ

สาเหตุจาก ยางรถยนต์ระเบิด ไม่ได้เกิดขึ้นง่าย ๆ เพียงแต่ผู้ขับขี่ต้องดูแลเอาใจใส่ยางรถยนต์ให้เป็นอย่างดีตามวิธีการป้องกันที่กล่าวข้างต้นอย่างสม่ำเสมอ เพราะนอกจากเครื่องยนต์แล้ว ยางรถยนต์ก็มีความสำคัญมาก ๆ ในการพาหนะ หากขาดการดูแลยางรถยนต์ย่อมก่อให้เกิดอุบัติเหตุจาก ยางรถยนต์ระเบิด ได้อย่างแน่นอน แต่หากได้มีการทำประกันภัยรถยนต์ไว้ ก็สามารถช่วยผู้ขับขี่ได้จากบริการผู้ช่วยฉุกเฉินในเรื่องของการเคลื่อนย้ายรถกรณีที่รถยนต์ไม่สามารถเคลื่อนตัวออกได้จากยางรถยนต์ระเบิด

การทำประกันภัยรถยนต์จึงเป็นสิ่งที่จะช่วยเหลือคุณในยามฉุกเฉินได้ดี ดังนั้นสำหรับผู้ใดที่ต้องการคำปรึกษาแนะนำเพิ่มเติมด้านบริการฉุกเฉินจากการทำประกันภัยรถยนต์ สามารถติดต่อขอข้อมูลหรือศึกษาผ่านช่องทางออนไลน์ได้ที่ Easyinsure.co.th ได้ตลอด 24 ชั่วโมง

เราชาว อีซี่ อินชัวร์ โบรกเกอร์ประกันภัย ยินดีต้อนรับ พร้อมให้คำปรึกษาเพิ่มเติม และ ยินดีช่วยเหลือเมื่อท่านเกิดเหตุการณ์ฉุกเฉินท่านสามารถโทรหาเราได้ตลอดเวลา เราพร้อมให้คำแนะนำแก้ไขปัญหาเบื้องต้นและจัดส่งเจ้าหน้าที่ไปช่วยเหลือท่านได้อย่างปลอดภัย

Loading

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *