ซ่อมห้าง กับ ซ่อมอู่

ซ่อมห้าง กับ ซ่อมอู่ ต่างกันอย่างไร เลือกแบบไหนคุ้มกว่ากัน

ซ่อมห้าง กับ ซ่อมอู่

สำหรับผู้ที่ทำประกันภัยรถยนต์ประเภทชั้น 1 แล้วสิ่งต่อไปที่จะต้องทำการตัดสินใจว่าระหว่างนำรถเข้า ซ่อมห้าง กับ ซ่อมอู่ อย่างไหนดีกว่ากันเมื่อถึงเวลาต้องการเคลมประกันรถยนต์ บางคนอาจจะยังสงสัยว่าสองอย่างนี้ต่างกันอย่างไร แบบไหนดีกว่า และ คุ้มค่ากว่า เราควรเลือกแบบซ่อมห้าง หรือ ซ่อมอู่ดี

เพราะระหว่างการซ่อมห้าง กับ ซ่อมอู่ ย่อมมีความแตกต่างกัน ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของราคาเบี้ยประกันภัย คุณภาพอะไหล่ที่ใช้นำมาซ่อมรถ การบริการ จึงไม่น่าแปลกใจเลยว่าทำไมบางคนยังสงสัย ตัดสินใจไม่ถูกว่าอย่างไหนจะคุ้มค่ากว่ากัน เรามาติดตามไขข้อสงสัยนี้พร้อมกัน

ซ่อมห้าง คืออะไร

ซ่อมห้าง หรือ เรียกอีกอย่างว่า ซ่อมศูนย์ คือ การซ่อมรถยนต์ที่ศูนย์รถยนต์ของยี่ห้อรถนั้น ๆ ซึ่งปกติก็จะเป็นศูนย์ที่เราออกรถคันนั้นนั่นเอง

ข้อดีของการซ่อมห้าง

  1. หากรถยนต์ของเราเป็นรถรุ่นใหม่ ๆ หรือ เพิ่งออกจากศูนย์ การซ่อมห้างจะมีอะไหล่ใหม่รับรองให้มากกว่า ขณะที่ซ่อมอู่อาจจะหาอะไหล่ให้ไม่ได้ และต้องรอสั่งสินค้าก่อนทำให้เสียเวลาการซ่อมไป
  2. อะไหล่ที่ได้ เป็นของแท้แน่นอน อุ่นใจ เพราะสั่งตรงจากโรงงานจากผู้ผลิตรถยนต์ของคุณ
  3. รถบางรุ่นอาจมีปัญหาเฉพาะรถยนต์รุ่นนั้น ๆ หากนำรถเข้าซ่อมในศูนย์จะน่าเชื่อใจได้มากกว่าซ่อมอู่ เพราะจะมีผู้เชี่ยวชาญเฉพาะรถยนต์ยี่ห้อนั้น ๆ ประจำอยู่ตลอด ทำให้มีความชำนาญและทักษะต่าง ๆ ในการซ่อมรถยี่ห้อนั้น ๆ ได้ดีเป็นพิเศษ
  4. งานส่วนมากจะได้คุณภาพเกิน 100 ตามมาตรฐานของแบรนด์รถยนต์ที่คุณซื้อมา

ข้อเสียของการซ่อมห้าง

  1. ราคาแพงกว่า และหากกรณีที่คุณเลือกซ่อมอู่แล้วต้องการเปลี่ยนใจส่งเข้าซ่อมศูนย์แทน คุณต้องจ่าย ส่วนต่าง เพิ่มเอง
  2. ระยะเวลาในการซ่อมนานกว่ามาก ตั้งแต่การรอคิวที่นานมาก และการซ่อมก็ใช้เวลานานกว่า
  3. บางศูนย์ตามต่างจังหวัด ไม่มีศูนย์ให้บริการเข้าซ่อมได้

ซ่อมอู่ คืออะไร

การซ่อมอู่มี 2 แบบคือ อู่นอกเครือของบริษัทประกันรถยนต์ และ อู่ในเครือของบริษัทประกันรถยนต์ ซึ่งความแตกต่างของ 2 แบบนี้คือ อู่ในเครือไม่ต้องสำรองเงินจ่ายไปก่อน เพียงแต่ต้องตรวจสอบให้ดีว่าอู่นี้คืออู่ในเครือของบริษัทประกันที่คุณทำประกันเอาไว้หรือเปล่า ส่วนอู่นอกเครือนั้น คุณต้องสำรองจ่ายเงินออกไปก่อนหลังจากนั้นจึงนำใบเสร็จไปเคลมเงินคืนจากบริษัทประกันทีหลัง ซึ่งอาจจะไม่ได้เต็มจำนวน

ข้อดีของการซ่อมอู่

  1. มีความสะดวกในการนำรถเข้าซ่อม เพราะเราสามารถเลือกซ่อมอู่ใกล้บ้านได้ รู้จักกัน หรือ เพื่อนแนะนำว่าซ่อมอู่นี้ดี ติดต่อง่าย เคลมง่าย
  2. ซื้อราคาเบี้ยประกันรถยนต์ถูกกว่าซ่อมห้าง
  3. มีตัวเลือกให้เลือกมากกว่า
  4. ไม่ต้องรอนานเหมือนซ่อมห้าง

ข้อเสียของการซ่อมอู่

  1. ซ่อมที่อู่อาจจะไม่ค่อยมีความรับผิดชอบในการแก้ปัญหาหลังซ่อมเสร็จ หากซ่อมแล้วเกิดปัญหา
  2. อาจโดนโกงเรื่องอะไหล่ที่ใช้ของปลอมไม่ได้มาตรฐาน หรือเอาอะไหล่มือสองมาซ่อมให้
  3. หากเจออู่ซ่อมที่ไม่ดี อาจโดนโกงเรื่องอะไหล่ ราคาที่สูงเกิน และงานไม่ได้คุณภาพ อาจทำให้รถมีปัญหาในภายหลังได้

แต่ปัจจุบันมีทางเลือกใหม่คือ ทำประกันซ่อมอู่ไว้ แต่สามารถซ่อมห้างได้เหมือนกัน เพราะถึงแม้จะทำประกันซ่อมอู่ไว้ ไม่ได้หมายความว่าจะต้องซ่อมอู่เพียงอย่างเดียวเท่านั้น เพราะแท้จริงแล้วคุณสามารถเลือกซ่อมห้างได้

อ่านเพิ่มเติม : อู่ซ่อมรถในเครือบริษัทประกันภัย กับ อู่ซ่อมรถใกล้บ้าน มีข้อดีข้อเสียแตกต่างกันอย่างไร

ทำประกันซ่อมอู่ แต่อยากซ่อมห้างทำอย่างไร

ถึงแม้ว่าคุณจะทำประกันแบบซ่อมอู่ไว้ แต่คุณสามารถนำรถยนต์ของคุณไปซ่อมห้างได้ ถือว่าไม่ผิดกฎใด ๆ ทั้งสิ้น เพียงแต่หลังจากเกิดอุบัติเหตุก็แจ้งกับเจ้าหน้าที่ประกันว่าต้องการนำรถยนต์เข้าซ่อมที่ศูนย์บริการ จากนั้นเจ้าหน้าที่ศูนย์จะทำการประสานงานกับบริษัทประกันของคุณเพื่อแจ้งค่าซ่อมรถที่ประเมินเอาไว้ต่อไป

โดยคุณจะต้องเสียเงินค่าใช้จ่ายในการซ่อมอย่างแน่นอน เนื่องจากบริษัทประกันจะรับผิดชอบเฉพาะจำนวนที่ระบุเอาไว้ในกรมธรรม์เท่านั้น หากมีส่วนต่างคุณจะต้องเป็นผู้รับผิดชอบเพิ่มเติมเอง โดยบริษัทประกันภัยจะติดต่อคุณเพื่อแจ้งยอดส่วนต่างที่คุณจะต้องจ่ายก่อน หากคุณรับทราบและยินดีที่จะจ่ายก็สามารถดำเนินการซ่อมได้เลย

ดังนั้นแล้วระหว่าง การซ่อมห้างและการซ่อมอู่ ไม่ได้มีความแตกต่างกันมากนัก ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับความสะดวก ไลฟ์สไตล์ของผู้ขับขี่มากกว่า เพราะถ้าเลือกทำประกันซ่อมห้าง คุณก็ไว้ใจและสบายใจในเรื่องของอะไหล่แท้ การบริการที่ดี เพียงแต่ก็ต้องจ่ายค่าเบี้ยมากหน่อยสำหรับผู้สะดวกเรื่องงบประมาณ

แต่ถ้าเลือกซ่อมอู่กับบริษัทที่มีอู่ในเครือมาก ครอบคลุมหลายจังหวัด และเป็นอู่ที่ได้รับรองมาตรฐานจากบริษัทประกันนั้น ๆ ก็ถือว่าคุ้มค่าแล้ว เพราะคุณได้เบี้ยประกันที่ถูกกว่าและมีอู่มาตรฐานที่มีคุณภาพเช่นกัน

อ่านเพิ่มเติม : รถชนหนัก ซ่อมไม่คุ้มควรทำอย่างไร บริษัทประกันชดใช้อะไรบ้าง

ทั้งนี้หากคุณยังสงสัยหรือไม่แน่ใจในเรื่องของการเลือกอู่ซ่อมรถ คุณสามารถขอข้อมูลเพิ่มเติมเรื่องการซ่อมห้าง กับ ซ่อมอู่ ได้ที่อีซี่อินชัวร์โบรกเกอร์ประกันภัย เราพร้อมและยินดีให้คำปรึกษา คำแนะนำที่ดีในการเลือกทำประกันภัยให้เหมาะกับไลฟ์สไตล์ของคุณได้เป็นอย่างดี

หรือคุณอาจจะเข้าไปศึกษาเช็คเบี้ยประกันภัย เลือกการซ่อมห้าง หรือ ซ่อมอู่ได้ก่อนที่ Easyinsure.co.th  และติดต่อสอบถามเจ้าหน้าที่โดยตรงได้ที่ 02-801-9000 ตลอด 24 ชั่วโมง เราชาว อีซี่อินชัวร์ฯ พร้อมดูแลท่านเสมอ

Loading

One thought on “ซ่อมห้าง กับ ซ่อมอู่ ต่างกันอย่างไร เลือกแบบไหนคุ้มกว่ากัน

  1. Pingback: น้ำมัน B20 รถกระบะทั่วไปใช้ได้ไหม ใช้ดีไหม ทำจากอะไร ทำไมถูกกว่า

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *